Ra mắt Viện nghiên cứu Đồ uống Việt Nam

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 21:52, 07/05/2022

Ngày 6/5 tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ ra mắt Viện nghiên cứu Đồ uống Việt Nam.

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu Đồ uống Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Hội thảo "Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới" do VBA tổ chức.

Theo báo cáo VBA, mỗi năm, toàn ngành Đồ uống  đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng trên 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trên cả nước, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững...  Điều đó cho thấy ngành Đồ uống có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

pgs.ts-nguyen-van-viet-chu-tich-vba-vien-truong-cung-cac-thanh-vien-vien-nghien-cuu-do-uong-viet-nam.gif
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA, Viện trưởng cùng các thành viên Viện nghiên cứu Đồ uống Việt Nam.

Từ thực tiễn đòi hỏi ngành Đồ uống Việt Nam cần phải có một cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về ngành  nhằm cung cấp những thông tin, số liệu chính thống, khách quan nhất về ngành Đồ uống Việt Nam. 

ong-luong-xuan-dung-chanh-van-phong-vba-pho-vien-truong-vien-nghien-cuu-do-uong-viet-nam-phat-bieu.gif
Ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam phát biểu.

Chức năng, nhiệm vụ chính của Viện là nghiên cứu về chính sách Đồ uống, công nghệ mới và công tác đào tạo trong lĩnh vực đồ uống; Khảo sát, điều tra, tổng hợp thông tin số liệu thông kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành Đồ uống; tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp hội viên; Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan đến dự phát triển của ngành; Liên kết với các tổ chức, cá nhân các nhà khoa học trong và ngoài nước thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật... 

Cơ cấu tổ chức của Viện gồm Viện trưởng là PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA; Phó Viện trưởng là ông Lương Xuân Dũng – Chánh văn phòng VBA và bà Nguyễn Thị Minh Thu – Tổng thư ký Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam. Hội đồng khoa học của Viện gồm các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thực phẩm, kỹ sư kinh tế, chuyên gia kinh tế, chuyên gia luật.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam cho biết, ngay sau khi thành lập, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam đã tổ chức bộ máy, cơ cấu nguồn nhân lực để đủ điều kiện thực hiện một số đề tài, đề án. Một số đề tài đang và sẽ thực hiện như sau: Xây dựng nghiên cứu báo cáo tác động của việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn trong điều kiện bình thường mới; Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu của toàn ngành Đồ uống Việt Nam; Nghiên cứu giải pháp xử lý chất thải rắn từ vỏ lon nhôm...

Ngày 29/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cho Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam.

Quyết Thắng