Quận Bắc Từ Liêm nâng cao hiệu quả trong công tác PCTT và TKCN

Xã hội - Ngày đăng : 14:26, 06/05/2022

Sáng ngày 6/5, Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN). Hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác PCTT và TKCN và triển khai Kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2021-2025.
dsc_5850.jpg
Ông Vũ Hà - Thành uỷ viên, BTQU Bắc Từ Liêm phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Minh)

Theo ông Vũ Hà – Thành uỷ viên, Bí thư Quận uỷ Bắc Từ Liêm, trong năm 2021, UBND quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị trực thuộc đã ban hành tổng số 41 văn bản chỉ đạo về công tác PCTT và TKCN trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, trong đó có 01 Chỉ thị, 09 Quyết định, 05 kế hoạch, 26 công văn, 13 phương án, 03 báo cáo.

Về công tác tổ chức tập huấn cho các lực lượng làm nhiệm vụ PCTT và TKCN, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 cùng với giãn cách xã hội nên công tác tổ chức tập huấn cho các lực lượng làm nhiệm vụ PCTT và TKCN được tổ chức qua việc gửi tài liệu cho UBND các phường để tuyên truyền, hướng dẫn cho các lực lượng làm nhiệm vụ như lực lượng tuần tra canh gác đê, lực lượng xung kích, quản lý đê nhân dân.

Để chuẩn bị vật tư dự trữ phòng chống lụt, bão tại trụ sở Ban chỉ huy PCTT Quận và trên các tuyến đê, Phòng Kinh tế đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức kiểm kê và tiến hành tiêu hủy các loại vật tư, dụng cụ bị hỏng, không còn sử dụng được tại kho trụ sở BCH PCTT Quận. Đồng thời bổ sung đầy đủ vật tư theo quy định để tại kho của Ban chỉ huy PCTT.

Bên cạnh đó, công tác cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân phục vụ công tác PCTT và TKCN luôn được chuẩn bị sẵn sàng. Ban chỉ huy PCTT và TKCN Quận giao phòng Lao động Thương binh và Xã hội phụ trách công tác Cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân tổ chức thực hiện dự trữ hàng cứu trợ khẩn cấp dự kiến cho khoảng 5.890 người trong thời gian 7 ngày.

z3393331331948_d5dc6d02e96a51b71c839f19190c2232.jpg
Ông Nguyễn Văn Ngà – Trưởng Phòng Kinh tế trình bày Báo cáo tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. (Ảnh: Hoàng Minh)

Báo cáo Tổng kết tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Ngà – Trưởng Phòng Kinh tế chia sẻ, tại trụ sở Ban chỉ huy PCTT Quận, ngay từ 15/5/2021, Phòng Kinh tế - cơ quan thường trực ban chỉ huy PCTT và TKCN quận Bắc Từ Liêm đã cử cán bộ trực đầy đủ tại trụ sở BCH PCTT Quận. Từ tháng 6/2021 đến hết tháng 12/2021, tại trụ sở Ban chỉ huy PCTT Quận đã thực hiện lịch trực theo quy định của Thành phố. Tại 07 điếm canh đê: Từ ngày 01/6/2021 đến hết 31/10/2021, 07 điếm canh đê đã thực hiện lịch trực 24/24h.

Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai (15 - 22/5), Ban chỉ huy PCTT và TKCN quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng tuần lễ Quốc gia PCTT, ngày truyền thống Phòng chống thiên tai (22/5) tại Trụ sở Ban chỉ huy PCTT Quận và trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm.

Công tác tuyên truyền pháp luật về PCTT, quản lý đê điều, quản lý công trình thủy lợi, tìm kiếm cứu nạn được UBND các phường tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp chi bộ, họp Tổ dân phố ở các phường và trên hệ thống phát thanh của phường và trên các hệ thông phương tiện thông tin đại chúng...

dsc_5803.jpg
Hội nghị nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn. (Ảnh: Hoàng Minh)

Trong năm 2021, trên địa bàn Quận phát sinh một số vi phạm về đê điều tại phường Thượng Cát như 15 hộ gia đình, cá nhân trồng rau màu trên mái trồng rau hoa màu; 05 trường hợp tập kết gỗ lâm sản; 02 trường hợp đổ phế thải ở bãi sông. UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo UBND phường Thượng Cát xử lý triệt để các trường hợp trồng rau hoa màu, tập kết gỗ lâm sản và vi phạm khác hiện có trên đê theo quy định của pháp luật; có kế hoạch xử lý dứt điểm các trường hợp đổ phế thải ở bãi sông, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều và thoát lũ tại văn bản số 394/UBND-KT ngày 01/3/2021. Đến ngày 13/3/2021, UBND phường Thượng Cát đã xử lý triệt để các vi phạm…- Đại diện UBND phường Thượng Cát cho biết.

qs11.jpg
Ông Nguyễn Văn Tiến -  Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Quân sự quận khẳng định Hiệp đồng PCTT và TKCN với các lượng được Bộ tăng cường, các đơn vị đóng quân trên địa bàn. (Ảnh: Hoàng Minh)

Căn cứ bảng tổng hợp tình hình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố năm 2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT về xử lý các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi năm 2021 trên địa bàn Thành phố. Tổng số vi phạm tồn tại đến hết năm 2021 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm là 1.428 trường hợp (Chủ yếu là vi phạm về xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thủy lợi sông Nhuệ). Vi phạm phát sinh trong năm 2021 là 03 trường hợp. Trong đó, tại phường Minh Khai là 01 trường hợp; Đức Thắng : 01 trường hợp; Cổ Nhuế 2: 01 trường hợp. UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo UBND các phường Minh Khai, Đức Thắng, Cổ Nhuế 2 xử lý vi phạm triệt để các vi phạm nêu trên.

tt.jpg
Các cá nhân và tập thể được nhận khen thưởng của quận. (Ảnh: Hoàng Minh)

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022 UBND quận sẽ chỉ đạo duy trì nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ ở các cấp; thường xuyên rà soát, kiện toàn cơ quan chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện đúng, hiệu quả các chiến lược và triển khai xây dựng, hoàn thiện và thực hiện hiện hiệu quả Chương trình số 05 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025”.

Đồng thời, UBND quận xây dựng triển khai Kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng tại trụ sở Ban chỉ huy PCTT Quận do Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất UBND Quận thực hiện theo quy định.

Thắng Thủy