PV Power nâng cao trách nhiệm với cộng đồng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 00:55, 04/05/2022

Trong quá trình xây dựng và phát triển của mình, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) luôn nhận thức cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh, xã hội ngày càng có cái nhìn khắt khe hơn đối với doanh nghiệp về bổn phận, trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội.

Trong thời điểm hiện nay, trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, không chỉ bảo đảm sản xuất kinh doanh phải có lợi nhuận, mà còn cả những chuẩn mực về bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường lao động, về thực hiện bình đẳng giới, an toàn, quyền lợi lao động...

Là một doanh nghiệp kinh doanh điện năng, đầu tư phát triển các dự án điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bên cạnh những đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước, PV Power với sự quan tâm đặc biệt đối với an sinh xã hội (ASXH) trên cả nước. Hàng năm, PV Power dành nhiều kinh phí để thực hiện công tác ASXH, đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực y tế và giáo dục. Trong đó, PV Power đặc biệt quan tâm đến những địa phương có nhiều hộ nghèo, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

pv-power-tai-tro-xay-dung-truong-tieu-hoc-2-thi-tran-van-quan-tinh-lang-son.jpg
PV Power tài trợ xây dựng Trường Tiểu học 2 Thị trấn Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn

Đặc biệt trong năm 2020, 2021, đại dịch Covid-19 đã gây ra các tổn thất lớn đối với xã hội trên hầu hết các phương diện: sức khỏe của người dân, người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, kinh tế sản xuất đình trệ, PV Power đã đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đủ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng trong mọi bối cảnh, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi từ Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Power đã ủng hộ 15 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ máy thở cho các bệnh viện tỉnh đang bùng phát dịch Covid-19, tài trợ xe cứu thương, và các trang bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh đồng hành cùng nhà nước vượt qua đại dịch. Ngoài ra, các chương trình ASXH từng năm như hỗ trợ khắc phục thiên tai, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động hỗ trợ về giáo dục, tích cực tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo... luôn được PV Power và các đơn vị triển khai tích cực, hiệu quả.

Các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của Tổng công ty được thống nhất triển khai tới toàn bộ các đơn vị thành viên/trực thuộc thông qua việc triển khai các chương trình công tác gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nên ảnh hưởng tốt cho xã hội ở từng địa phương.

Kể từ khi thành lập đến nay, PV Power và các đơn vị thành viên thường xuyên có các hoạt động tại các địa phương nhằm hỗ trợ cộng đồng cũng như thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp như thực hiện tốt việc quản lý/xử lý tốt chất thải/chất thải độc hại, hưởng ứng các hoạt động thường niên về công tác bảo vệ môi trường, làm sạch bãi biển, trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh vào các Ngày Môi trường thế giới, Ngày Nước thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất… qua các năm.

ho-thuy-dien-dakdrinh.jpg
Hồ thủy điện Đăkđrinh

Trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh PV Power luôn xem xét phương án hạn chế thấp nhất những tác động bất lợi đến lợi ích của cộng đồng (hạn chế tối đa tác động bất lợi trong sản xuất sinh hoạt tại khu dân cư, khu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp..., hạn chế thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, nguy cơ thiệt hại đến người dân khi xảy ra sự cố cháy nổ...).

Bên cạnh đó, PV Power thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, hướng đến các giải pháp, sáng kiến nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải tại các nhà máy. Trong giai đoạn 2018 – 2030, PV Power đặt mục tiêu có 12 giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thực hiện tại các nhà máy điện dự kiến giảm thiểu 101.252 tấn CO2e trong giai đoạn 2018-2025 và 72.150 tấn CO2e trong giai đoạn 2026-2030. Do đặc điểm nhà máy điện là đơn vị sản xuất năng lượng nên sử dụng lượng nhiên liệu rất lớn và lượng phát thải khí nhà kính cũng rất lớn và khó có giải pháp giảm thiểu hiệu quả. Các nhà máy điện của PV Power đều sử dụng công nghệ tiên tiến của các nước phát triển nên tiềm năng cải tiến công nghệ để giảm thiểu trực tiếp nhiên liệu sử dụng, nâng hiệu suất là rất thấp. Các giải pháp đã đăng ký đa phần thuộc giải pháp tiết kiệm, giảm thiểu năng lượng sử dụng trong sản xuất và sử dụng năng lượng mặt trời.

Các đơn vị sản xuất của PV Power có khai thác sử dụng nguồn nước đều đã ký hợp đồng với Quỹ môi trường rừng của địa phương để đóng phí dịch vụ môi trường rừng tương ứng với phần nước khai thác.

nguoi-lao-dong-pv-power-tai-nha-may-dien-ca-mau.jpg
Người lao động PV Power tại Nhà máy điện Cà Mau

Các nhà máy thủy điện luôn tuân thủ quy định vận hành liên hồ, thường xuyên phối hợp với địa phương để điều tiết thủy lợi trên lưu vực sông phù hợp với kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đã phối hợp với địa phương trồng rừng, tái định cư các hộ dân tại khu vực lòng hồ đúng quy định.

Trong quá trình vận hành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1; số liệu về chất lượng nước thải, khí thải được kiểm soát nghiêm ngặt, hiển thị trên bảng thông tin công khai tại nhà máy và truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Hà Tĩnh. Hiện tại, PV Power Hà Tĩnh đang thực hiện nghiên cứu lắp đặt biến tần cho các động cơ lớn để tiết kiệm năng lượng. Trong năm qua, PV Power và các đơn vị đều không bị xử phạt vi phạm do không tuân thủ luật pháp và các quy định về môi trường.

Bên cạnh trách nhiệm với cộng đồng, PV Power không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Nhiều năm liền, PV Power được vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Người lao động tại PV Power được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của nhà nước (về thời giờ làm việc, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thanh toán đầy đủ các chế độ trợ cấp Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế cho cán bộ nhân viên như ốm đau, thai sản…), theo Quy chế khen thưởng, phúc lợi và Thỏa ước lao động tập thể của Tổng công ty… Đặc biệt, trong năm 2021 Tổng công ty đã phối hợp với cơ quan bảo hiểm kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021, đồng thời hỗ trợ cán bộ công nhân viên và người thân mắc Covid-19 từ quỹ khen thưởng phúc lợi của Tổng công ty.

Tổng công ty thường xuyên chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo môi trường và điều kiện lao động thân thiện, hợp vệ sinh; tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… tạo không khí vui tươi phấn khởi. Thực hiện khám chữa bệnh định kỳ; trang bị đầy đủ công cụ, dụng cụ, phương tiện an toàn - bảo hộ lao động cho Người lao động. Năm 2021, Tổng công ty tiếp tục duy trì chế độ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe PVI Care, chương trình bảo hiểm Hưu trí tự nguyện cho cán bộ công nhân viên…

Với những hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng động trong năm 2021, PV Power năm thứ 2 liên tiếp vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn. Với những cam kết, trách nhiệm của PV Power đã thực hiện với cộng động trong suốt 15 năm qua sẽ ngày càng giúp PV Power phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng doanh nghiệp vì cộng đồng trong giai đoạn mới.

PV