Quy định mới nhất về giải chấp sổ đỏ khi chuyển nhượng đất

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:30, 29/04/2022

(TN&MT) - Bạn đọc Hồ Khánh Vân (Quảng Nam) hỏi: Năm 2020, gia đình tôi có cầm sổ đỏ ở Ngân hàng Nông nghiệp để lấy vốn làm ăn. Đến cuối năm 2021, gia đình tôi đã trả xong số tiền đã vay. Hiện tại, gia đình tôi muốn chuyển nhượng mảnh đất trên nhưng cơ quan chức năng yêu cầu tôi phải nộp giấy tờ đã giải chấp. Xin hỏi, giải chấp sổ đỏ là gì? Thủ tục này được tiến hành ra sao?
giai-chap.jpg
Ảnh minh họa

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định, giải chấp sổ đỏ (xóa đăng ký thế chấp) là việc xóa thông tin đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Giải chấp sổ đỏ được thực hiện sau khi bên thế chấp đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho bên nhận thế chấp.

Căn cứ Điều 21 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, bên thế chấp được xóa đăng ký thế chấp nếu thuộc trường hợp sau: Đến hạn trả nợ gốc và đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ; Chưa đến hạn trả gốc nhưng các bên thỏa thuận trả nợ trước. Đây là trường hợp khá phố biến vì trên thực tế nhiều ngân hàng cho phép bên thế chấp trả gốc và lãi trước thời hạn. Sau khi tất toán xong, bên thế chấp có quyền xóa đăng ký thế chấp.

Theo Điều 47 Nghị định 102/2017/NĐ-CP quy định hồ sơ xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất gồm: Phiếu yêu cầu xóa đăng ký; Văn bản đồng ý xóa đăng ký biện pháp bảo đảm của bên nhận bảo đảm; Bản chính Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng); Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền.

Về thủ tục xóa thế chấp, theo Điều 48 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, thủ tục xóa đăng ký thế chấp được thực hiện như sau: Người có nhu cầu xóa thế chấp sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. Đối với địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai (nếu là tổ chức) hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương) nếu là hộ gia đình, cá nhân.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, đúng yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ giải quyết yêu cầu và Văn phòng Đăng ký đất đai ghi nội dung xóa đăng ký vào sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thời gian thực hiện: Không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 13 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Lưu ý, Theo Điểm a Khoản 2 Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thông tin xóa đăng ký thế chấp được ghi rõ tại Trang bổ sung của sổ đỏ. Nội dung xóa đăng ký thế chấp được ghi trong sổ đỏ và có đóng dấu đỏ của cơ quan đăng ký đất đai.

Như vậy, bạn phải tiến hành thủ tục giải chấp sổ đỏ trước khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất trên. 

Báo TN&MT