Kiểm tra công tác thi công Đề án “Bay đo từ - trọng lực tỷ lệ 1:250.000 biển và hải đảo Việt Nam”

Tài nguyên - Ngày đăng : 05:40, 29/04/2022

(TN&MT) - Trong 2 ngày 27 và 28/4, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nguyên đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác thi công Đề án “Bay đo từ - trọng lực tỷ lệ 1:250.000 biển và hải đảo Việt Nam” do Liên đoàn Vật lý Địa chất thực hiện tại Hải Phòng.
img_7996.jpg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (ngoài cùng bên trái) quan sát thiết bị máy đo từ, trọng lực hàng không

Tham gia cùng đoàn còn có đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Khoa học Công nghệ của Bộ TN&MT và các Vụ chức năng chuyên môn của Tổng cục.

Sau hai ngày kiểm tra, Đoàn đã đánh giá chất lượng, khối lượng các hạng mục công việc đã thi công. Theo đó, mặc dù điều kiện thời tiết và hoạt động quân sự ảnh hưởng nhiều đến việc thi công nhưng Liên đoàn đã thực hiện và hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc về thu thập dữ liệu trường từ, trọng lực hàng không vùng biển và hải đảo Việt Nam. Đến nay, Liên đoàn đã thực hiện được 270 tuyến bay, còn 30 tuyến nữa là kết thúc.

Đoàn kiểm tra cũng đánh giá đây là nhiệm vụ cấp thiết trong điều tra địa chất khoáng sản biển, là tài liệu quý giá phục vụ cho công tác an ninh quốc phòng, bảo vệ biển và hải đảo, khẳng định chủ quyền các vùng biển và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Kết quả của dự án đã có những đóng góp quan trọng vào việc giải quyết các mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án tổng thể “Điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên – môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020”.

Kết luận đợt kiểm tra, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Nguyên đã đánh giá cao sự cố gắng của tập thể Liên đoàn. Mặc dù thi công trên máy bay rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn do thời tiết và một số yếu tố khác, nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Liên đoàn, tập thể thi công đề án đã thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Nguyên đã hướng dẫn đơn vị thi công triển khai thực hiện các công việc tiếp theo để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2022 đúng tiến độ, chất lượng theo quy định hiện hành. Cụ thể, ông yêu cầu đơn vị thảo luận về những chuyến bay đã thực hiện và cả những chuyến bay chưa thực hiện, trong đó những tuyến chưa bay nếu có thể điều chỉnh thì nên điều chỉnh sát vào khu mỏ, chẳng hạn như tuyến qua Thạch Khê (Thạch Hà – Hà Tĩnh), để chú ý đến dị thường khi bay các tuyến qua khu mỏ, nếu phát hiện dị thường có qui mô lớn hơn hoặc dị thường khác thì cân nhắc xin điều chỉnh bay đan dầy hơn.

Ông Lại Mạnh Giàu – Liên đoàn trưởng Liên đoàn Địa chất Vật lý đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn, đồng thời mong muốn lãnh đạo Tổng cục và các Vụ chức năng chuyên môn của Tổng cục tiếp tục hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra giúp Liên đoàn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án.

Dưới đây là những hình ảnh trong đợt kiểm tra:

img_8101(1).jpg
Ông Vũ Tú Nam - Kỹ sư địa vật lý phụ trách thu thập dữ liệu trường từ và trường trọng lực hàng không đang giới thiệu một số thiết bị, máy đo từ, trọng lực hàng không
img_7996(2).jpg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tiến độ của Đề án “Bay đo từ - trọng lực tỷ lệ 1:250.000 biển và hải đảo Việt Nam” 
img_8030.jpg
Hệ thống thiết bị máy đo từ, trọng lực hàng không
img_7896.jpg
95cd56361641d71f8e50.jpg
... nhưng Liên đoàn đã thực hiện và hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc
img_7910.jpg
Đoàn kiểm tra chụp ảnh lưu niệm cùng đơn vị thi công 

Mai Đan