5 mỏ đá “tra tấn” người dân ở Quảng Nam: Hàm lượng bụi lơ lửng vượt giới hạn lên đến 5 lần

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:11, 28/04/2022

(TN&MT) - Sau khi báo TN&MT phản ánh tình trạng người dân chặn xe vì ô nhiễm môi trường do các mỏ khai thác đá tại thôn Hoà Đông (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam), ngày 28/4, UBND xã Tam Nghĩa đã tổ chức buổi đối thoại giữa các hộ dân tổ 6, thôn Hòa Đông với các doanh nghiệp mỏ đá.

Buổi đối thoại có sự tham dự của Phòng TN&MT, Công an huyện Núi Thành và đại diện các doanh nghiệp có mỏ đá, gồm: Vinaconex 25, Hưng Long, Đại Uy, Kỳ Hà và Rạng Đông.

Tại buổi đối thoại, đại diện Phòng TN&MT huyện Núi Thành cho biết, trước phản ánh của người dân, đơn vị đã tiến hành thống kê số lượt xe tải, xe ben vận chuyển đá ra vào trên tuyến đường ra vào mỏ đá thuộc thôn Hòa Đông và lấy mẫu để quan trắc môi trường không khí trên tuyến đường này.

moda3.jpg
Người dân thôn Hoà Đông, xã Tam Nghĩa chặn xe tải chở đá ra vào ngày 23/4

Theo đó, tổng lượt xe tải, xe ben vận chuyển đá ra vào trên tuyến đường này tính từ 9 giờ đến 17 giờ trong 2 ngày 14 và 18/4/2022 là: 1.196 lượt. Kết quả đo đạc, phân tích chất lượng môi trường không khí khu vực tuyến đường ra vào mỏ đá thuộc thôn Hòa Đông so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, cho thấy: Hàm lượng bụi lơ lửng lấy tại các điểm trên tuyến đường vào mỏ đá hầu hết đều vượt giới hạn cho phép từ 1,4 lần đến 5,47 lần. Nguyên nhân chủ yếu là do xe vận chuyển đá ra vào mỏ làm cuốn bụi từ mặt đường phát tán vào không khí xung quanh, từ đó làm bụi lơ lửng trong không khí xung quan khu vực lấy mẫu tăng cao.

Kết quả quan trắc môi trường các mẫu không khí lấy trên tuyến đường ra vào của 5 mỏ đá của Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Nam cũng cho thấy, cách cầu chui qua đường cao tốc khoảng 90m và 50m về phía Đông (thuộc tổ 6, thôn Hòa Đông) có chỉ số bụi lơ lửng lần lượt là 420/300µg/m3 và 560/300µg/m3; thậm chí mẫu không khí lấy tại đường ra vào mỏ đá Hưng Long và mỏ đá Hòa Đông, cách cầu chui qua đường cao tốc khoảng 20m về phía Đông (thuộc tổ 6, thôn Hòa Đông) có chỉ số bụi lơ lửng lên đến 1.640/300µg/m3.

moda2.jpg
Hàm lượng không khí đo được tại nhiều vị trí  đều vượt giới hạn cho phép từ 1,4 lần đến 5,47 lần

Trước những ý kiến của người dân và kết quả quan trắc môi trường không khí tại khu vực trên, các doanh nghiệp có mỏ đá nói trên thừa nhận quá trình sản xuất thì không tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Các doanh nghiệp có mỏ đá nhận trách nhiệm trước chính quyền và người dân, đồng thời hứa sẽ khắc phục nhưng tồn tại, sai phạm trong thời gian sớm nhất.

Ông Ngô Đình Diệm (trú ở tổ 6, thôn Hoà Vân) cho rằng: Tình trạng ô nhiễm bụi và mất an toàn giao thông trên tuyến đường dân sinh từ QL1A đi vào các mỏ đá đã diễn ra suốt thời gian dài ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Đề nghị các doanh nghiệp có mỏ khai thác đá phải bê-tông hóa lại tuyến đường dân sinh đi vào các mỏ đá; thường xuyên tưới nước đường vận chuyển để giảm bụi, nhất là phải cam kết thực hiện nghiêm túc thời gian bán hàng (xe ra vào chở đá) từ 5 giờ 30 và kết thúc lúc 18 giờ hằng ngày. Nếu các doanh nghiệp không giải quyết thoả đáng, người dân sẽ tiếp tục chặn xe.

Lan Anh