Tây Hồ - Hà Nội: Cần sớm xử lý dứt điểm vi phạm đất đai tại Thung lũng hoa Hồ Tây

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:38, 28/04/2022

(TN&MT) - Hàng ngàn mét vuông đất tại khu vực Thung lũng hoa Hồ Tây, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội sử dụng sai mục đích từ nhiều năm nay. Các hoạt động kinh doanh, xây dựng công trình kiên cố không được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì các vi phạm nói trên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm?
a143.jpg

Bao giờ xử lý dứt điểm vi phạm đất đai tại Thung lũng hoa Hồ Tây, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội ?

Từ năm 2014, Thung lũng hoa Hồ Tây nổi lên như một nơi chụp ảnh check in “sống ảo” giữa lòng thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư đã bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để biến đầm sen rộng lớn hoang sơ, vắng vẻ thành “thiên đường” của các loài hoa, thu hút người dân từ khắp mọi nơi kéo đến. 

Không dừng lại ở đó, ngoài việc cung cấp các dịch vụ chụp ảnh, check in, chủ đầu tư còn xây dựng nhiều nhà hàng, quán ăn lớn nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi và ăn uống của khách du lịch với sức chứa vài trăm người. Trong khi đó, với không gian ngoài trời tại đây có thể chứa được khoảng hàng nghìn người, phục vụ cho các buổi tiệc, hội họp…

Theo báo cáo của UBND phường Nhật Tân, toàn bộ khu vực đất của Thung lũng hoa Hồ Tây trước đây là đất công, đất ao hồ trực tiếp do chính quyền địa phương quản lý. Năm 2011, sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội, khu vực này được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền xây dựng triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải Tây Hồ.

a142.jpg

Gần 7000 mét vuông đất tại khu vực thuộc Thung lũng hoa Hồ Tây là đất nông nghiệp đã bị đơn vị Chủ đầu tư chuyển đổi sử dụng sai mục đích

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền không sử dụng hết diện tích đất nên đã bàn giao lại cho UBND quận Tây Hồ. Đến năm 2014, ông Bùi Mạnh Hiếu (một người dân địa phương) đã tự ý quây phần diện tích đất này lại, đầu tư xây dựng Thung lũng hoa Hồ Tây và tổ chức hoạt động kinh doanh thu lời cho đến ngày nay. Cụ thể, gần 7000 m2 đất tại khu vực này là đất nông nghiệp đã bị sử dụng sai mục đích. 

Thêm vào đó là toàn bộ các công trình xây dựng và quần thể kiến trúc ở Thung lũng hoa Hồ Tây với quy mô diện tích rộng hàng ngàn mét vuông này đều không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đầu tư, xây dựng theo quy định. Nói cách khác hoạt động kinh doanh của Thung lũng hoa Hồ Tây nhiều năm qua là trái các quy định pháp luật. 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về những vi phạm của Thung lũng hoa Hồ Tây, ông Nguyễn Hữu Việt - Cán bộ đô thị UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ thừa nhận: Do không sử dụng hết diện tích đất được giao, Công ty Phú Điền mới bàn giao lại khu vực Thung lũng hoa Hồ Tây hiện nay cho UBND quận Tây Hồ, rồi nơi đây được bàn giao cho UBND phường Nhật Tân quản lý. Tại thời điểm chính quyền sở tại tiếp quản, khu vực này đã được ông Bùi Mạnh Hiếu đầu tư, xây dựng thành một quần thể kiến trúc để kinh doanh dịch vụ.

a141.jpg

Toàn bộ các công trình xây dựng và quần thể kiến trúc ở Thung lũng hoa Hồ Tây với quy mô hàng ngàn mét vuông đều không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đầu tư, xây dựng 

Nhiều năm qua việc kinh doanh của Thung lũng hoa Hồ Tây rất phát triển và quảng cáo vô cùng rầm rộ như một địa chỉ kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên, theo ông Việt, dù đã khai thác, sử dụng khu đất nói trên từ nhiều năm nay để phục vụ mục đích kinh doanh, nhưng chủ đầu tư của Thung lũng hoa Hồ Tây chưa nộp bất kỳ một khoản tiền thuế, phí nào về đất đai cho ngân sách Nhà nước.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi vì sao Thung lũng hoa Hồ Tây một công trình có quy mô tầm cỡ vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng... tồn tại ngang nhiên trong suốt nhiều năm nhưng lại không được chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra và xử lý dứt điểm (!?). 

Những nguồn thu, lợi nhuận từ việc kinh doanh trên khu đất công này sẽ được xử lý như thế nào, ngân sách Nhà nước đã thất thu bao nhiêu tiền là nhưng câu hỏi cần có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng   liên quan.

Thung lũng hoa Hồ Tây thực tế thuộc quyền quản lý của Công Ty TNHH Thung Lũng Hoa Hồ Tây có vốn điều lệ 4.000.000.000 VNĐ. Tổng giám đốc là ông Bùi Mạnh Hiếu. Công ty này bắt đầu hoạt động vào ngày 13/7/2018.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Huy An