Trạm trộn bê tông không phép dựng trên đất đấu thầu tại Ninh Giang (Hải Dương): Ngang nhiên hoạt động

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:32, 28/04/2022

Ngày 17/1/2022 BáoTài nguyên & Môi trường đã có bài: (Ninh Giang (Hải Dương): Trạm trộn bê tông dựng trên đất đáu thầu) tồn tại như “thách thức” chính quyền” phản ánh tình trạng ông Đoàn Văn Bao ở xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) ngang nhiên dùng cọc bê tông lấn chiếm lòng song Cửu An, dựng trạm trộn bê tông trái phép ngay trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải nhưng vẫn không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 8/1/2022, ông Đoàn Văn Bao địa chỉ thường trú ở thôn Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) có đơn gửi UBND huyện Ninh Giang, xã Tân Phong, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải và các phòng, ban liên quan để xin kéo dài thời gian hoạt động của trạm trộn bê tông của gia đình.

Trong đơn đề nghị, ông Bao đã trình bày: Gia đình ông có xây dựng một trạm trộn bê tông khi chưa có hồ sơ cấp phép của các cơ quan chức năng và chính quyền. Trạm trộn này nằm trong phạm vi bảo vệ thuộc bờ hữu kênh Cửu An, đoạn từ Km42+100 – Km42+200.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã lập biên bản, yêu cầu trạm trộn của gia đình phải dừng hoạt động. “Gia đình tôi đã làm đơn đề nghị xin được giải quyết sau 60 ngày để xử lý hàng hóa, thành phẩm sản xuất và nguyên vật liệu tồn đọng. Hiện tại, thời hạn 60 ngày đã hết nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp tại xã Tân Phong nên gia đình tôi không kịp xử lý số nguyên vật liệu, thành phẩm, hàng hóa và các đơn đặt hàng đã ký. Vì vậy, gia đình tôi làm đơn đề nghị xin được gia hạn thêm thời gian 40 ngày nữa. Nếu không hoàn thiện được hồ sơ, cấp phép, gia đình tôi xin ngừng hoạt động”.

Như vậy, theo đơn đề nghị, đến ngày 18/2/2022, ông Đoàn Văn Bao phải hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, giấy tờ liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông không phép. Thời điểm này dù đã quá thời hạn trên 2 tháng, trạm trộn bê tông này vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động. Thế nhưng không hiểu bằng cách nào, chủ cơ sở vẫn duy trì hoạt động của trạm trộn bê tông, phớt lờ mọi chỉ đạo của chính quyền địa phương.

1(1).jpg
Trạm trộn bê tông của ông Đoàn Văn Bao tuy đã hết thời gian gia hạn, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động

Ông Bùi Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: “Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đã có công văn yêu cầu các hộ kinh doanh bến bãi phải tuân thủ cam kết đã ký với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, cơ sở của ông Đoàn Văn Bao vẫn không tuân thủ, không chấp hành triệt để yêu cầu. Hiện tại cơ sở này vẫn đang sản xuất, kinh doanh. UBND xã đã nhắc nhở chủ cơ sở phải thực hiện theo đúng các nội dung cam kết theo đơn đề nghị ngày 8/1/2022”.

Điều đáng bàn là cùng trên địa bàn huyện Ninh Giang, cùng vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, cùng hoạt động không phép nhưng một số trạm trộn khác đã phải dừng hoạt động, tháo dỡ thiết bị để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, giấy phép theo quy định trong khi trạm trộn của ông Đoàn Văn Bao vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận thắc mắc liệu UBND huyện Ninh Giang có ưu ái, bỏ qua mọi sai phạm để chủ cơ sở duy trì hoạt động của trạm trộn bất chấp quy định của pháp luật?

Liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông không phép của ông Đoàn Văn Bao ở thôn Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương), Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, Nguyễn Xuân Tưởng, khẳng định: “Trạm trộn này phải dừng hoạt động theo quy định của pháp luật".

Theo ông Nguyễn Xuân Tưởng, lãnh đạo UBND huyện đã họp và thống nhất thực hiện triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Những trường hợp không có phép phải dừng hoạt động, không “du di” trường hợp nào. Tuy nhiên, huyện cũng tháo gỡ khó khăn cho các hộ sản xuất, kinh doanh. Yêu cầu những hộ đủ điều kiện kinh doanh bến bãi phải sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Riêng trường hợp ông Đoàn Văn Bao bắt buộc phải dừng hoạt động do chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu. Trong ngày gần đây, huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt, dừng ngay hoạt động của trạm trộn bê tông này.

2.jpg
Việc vận chuyển vật liệu, hoạt động trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường 

Được biết, ngày 17/4/2022, UBND huyện Ninh Giang có công văn gửi UBND các xã, thị trấn có hoạt động bến bãi yêu cầu tuyên truyền, hướng dẫn các chủ hộ kinh doanh, hoạt động bến bãi thuộc địa bàn quản lý về quy trình, thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động kinh doanh bến bãi theo tài liệu hướng dẫn của cơ quan chuyên môn huyện đã ban hành; hướng dẫn chủ bến bãi đủ điều kiện cấp phép thực hiện các thủ tục hành chính, đôn đốc lập hồ sơ dự án, thủ tục xin chủ trương đầu tư, xin cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Ninh Giang cũng yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 131/UBND-ĐĐ ngày 3/3/2022 của UBND huyện Ninh Giang về việc giải tỏa vật liệu trong hành lang bảo vệ đê và xử lý vi phạm trong hoạt động bến bãi địa bàn huyện Ninh Giang. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bến bãi ngoài bãi sông, xử lý kiên quyết, dứt điểm các chủ bến bãi để vật liệu vào hành lang bảo vệ đê và khu vực bờ sông, bờ kè…

Trạm trộn bê tông không phép của ông Đoàn Văn Bao vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải vẫn hoạt động bất chấp quy định của pháp luật, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả trong quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Ninh Giang. UBND huyện Ninh Giang cần có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết chấm dứt ngay tình trạng này.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm Hoàng