Hành động để bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái

Thế giới - Ngày đăng : 13:20, 26/04/2022

(TN&MT) - Đó là kêu gọi của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Abdulla Shahid nhân Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất (22/4).

Chuyển sang nền kinh tế xanh

Thiên nhiên đang phải hứng chịu nhiều vấn đề và thiên tai. Các đại dương đang chứa rất nhiều nhựa; nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và lũ lụt đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và chúng ta vẫn đang đối mặt với Covid-19, đại dịch sức khỏe trên toàn thế giới có liên quan đến sức khỏe của hệ sinh thái của chúng ta.

Chủ tịch Shahid cho biết, chúng ta đang tàn phá ngôi nhà của chính mình - ngôi nhà duy nhất và ngôi nhà chung mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ.

Ông khuyến khích cộng đồng quốc tế nhận trách nhiệm về “hành vi liều lĩnh” của mình. Theo ông, khoa học đã chỉ ra rằng sự xâm phạm liên tục và bất cẩn của chúng ta vào các hệ sinh thái của thế giới đã làm tổn hại đến đa dạng sinh học và gây nguy hiểm cho sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Đề cập đến chủ đề của Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất năm nay là “Hài hòa với thiên nhiên và đa dạng sinh học: Kinh tế sinh thái và quy luật lấy Trái đất làm trung tâm”, Abdulla Shahid đã kêu gọi thế giới chuyển sang các nền kinh tế xanh. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta hãy xây dựng các lĩnh vực giáo dục, công nghệ và khoa học giúp bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người trẻ tuổi”.

qt.jpg

Chủ đề của Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất năm nay là “Hài hòa với thiên nhiên và đa dạng sinh học: Kinh tế sinh thái và quy luật lấy Trái đất làm trung tâm”. Ảnh minh họa

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cho rằng, cộng đồng quốc tế cần sử dụng các công cụ và mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững nhằm phục hồi bền vững từ đại dịch Covid-19.

Phục hồi hệ sinh thái chống biến đổi khí hậu

Sau phần khai mạc Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất là một cuộc đối thoại, với các tuyên bố của các quốc gia thành viên LHQ, các quan sát viên, các chuyên gia và những người khác. Đối thoại nhằm thảo luận về mối quan hệ giữa sự hài hòa với thiên nhiên và bảo vệ sự đa dạng sinh học, đồng thời truyền cảm hứng cho công dân và xã hội xem xét lại cách họ tương tác với thế giới tự nhiên trong bối cảnh phát triển bền vững.

Biến đổi khí hậu, những thay đổi do con người tạo ra đối với thiên nhiên cũng như các tội ác phá hủy đa dạng sinh học, chẳng hạn như phá rừng, thay đổi mục đích sử dụng đất, tăng cường sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi hoặc buôn bán trái phép động vật hoang dã ngày càng tăng, có thể đẩy nhanh tốc độ hủy diệt hành tinh.

Đây là Ngày Mẹ Trái đất đầu tiên được tổ chức trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của LHQ. Hệ sinh thái hỗ trợ tất cả sự sống trên Trái đất. Hệ sinh thái của chúng ta càng khỏe mạnh thì hành tinh và con người của nó sẽ càng khỏe mạnh. Phục hồi các hệ sinh thái bị phá hủy sẽ giúp xóa đói giảm nghèo, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt. Tuy vậy, chúng ta sẽ chỉ thành công nếu tất cả mọi người đều đóng góp một phần công sức của mình.

Tại Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất năm nay, LHQ khuyến khích chúng ta ghi nhớ rằng, chúng ta cần chuyển sang một nền kinh tế bền vững hơn, mang lại hiệu quả cho cả con người và hành tinh. Đây là lý do tại sao chúng ta phải thúc đẩy sự hòa hợp với thiên nhiên và Trái đất để khôi phục thế giới của chúng ta.

Linh Đan - Tổng hợp từ UN News