Ngang nhiên lấn chiếm, san lấp hồ ở Bình Yên - Thạch Thất: Chính quyền xã có “làm ngơ”?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:04, 25/04/2022

(TN&MT) - Một hộ gia đình ngang nhiên lấn chiếm, san lấp hồ công cộng Đà Sen (thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Tuy sự việc được trình báo với chính quyền địa phương từ khi mới manh nha, thế nhưng việc xử lý vẫn nằm “trên giấy” chờ “đóng dấu”.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng hộ gia đình ông Đỗ Anh Minh tự ý san lấp, lấn chiếm hồ Đà Sen tại thôn Hòa Lạc, phóng viên đã tiếp cận hiện trường, bước đầu cho thấy, phản ánh của người dân nơi đây là có cơ sở.

Người dân nơi đây cho biết, hồ Đà Sen là hồ điều hòa nguồn nước, cải thiện môi trường của thôn Hòa Lạc, có tổng diện tích khoảng hơn 3ha. Tuy nhiên, gần đây, một phần diện tích hồ bị hộ gia đình ông Đỗ Anh Minh tự ý xâm lấn, ngang nhiên xây dựng san lấp lòng hồ.

b8da093e-1a61-476c-b633-bf3d139173a4.jpeg
Hộ gia đình ông Đỗ Minh Anh ngang nhiên lấn chiếm, san lấp, xây dựng trái phép tại khu vực hồ Đà Sen 

Để minh chứng phản ánh, người dân đã đưa phóng viên tới khu vực hồ bị xâm lấn. Qua quan sát, PV ghi nhận tại khu vực quanh lòng hồ, một số công nhân đang tập trung vào việc xây tường bao, ép cọc tre, cọc bê tông, hình thành công trình “kè” kiên cố, đất thải xây dựng được đổ thẳng xuống hồ khiến mực nước tại hồ Đà Sen có vẻ xuống thấp hơn. Hiện trạng trải dài gần 2km dọc ven hồ. Đặc biệt, hộ gia đình ông Minh còn tự ý đổ con đường gần 3m để ngăn đôi lòng hồ, thuận tiện phục vụ việc đi lại và xây dựng hơn. 

Có thể nói, hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này rất rõ ràng. Sự việc này cũng đã được người dân trình báo với chính quyền địa phương từ khi mới triển khai công trình nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

a1aba60f-dffb-4a52-bdc3-8f4e0f0be705.jpeg

Trao đổi với với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Yên thừa nhận có việc san lấp, lấn chiếm diện tích mặt bằng hồ Đà Sen của hộ gia đình ông Đỗ Anh Minh. UBND xã đã lập biên bản yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy vậy, chế tài dường như “chưa đủ mạnh”, công trình sai phạm ngày càng “đồ sộ” hơn, thậm chí hộ gia đình ông Minh còn quây tôn kín chắn lối đi lại, cản trở người dân khi muốn qua khu vực này. Theo đó, ngày 16/4 UBND xã tiếp tục làm việc với hộ gia đình, ông Minh lại “xin khất” đến ngày 26/4 sẽ phải tháo dỡ hết toàn bộ công trình.

Trong suốt buổi làm việc, dù phóng viên nhiều lần đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra hiện trường và biên bản làm việc với hộ gia đình ông Minh, nhưng ông Trần Văn Tiến và cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính xã đã từ chối với lý do… từ khi lập biên bản vẫn chưa đóng dấu, khi nào đóng dấu sẽ gửi cho phóng viên.

Hành vi ngang nhiên lấn chiếm, đổ đất thải, san lấp làm đường, ngăn đôi hồ Đà Sen tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên của gia đình ông Minh khiến người dân nơi đây rất bức xúc. Để xảy ra tình trạng này, theo người dân là do cơ quan quản lý và chính quyền địa phương không sát sao để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, biên bản xử lý vẫn còn đang “chờ đóng dấu” khiến dư luận không khỏi băn khoăn liệu chính quyền có “làm ngơ” trước sai phạm này không?

Kính đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất cần xem xét và có những biện pháp để xử lý triệt để tình trạng ngang nhiên san lấp, lấn chiếm hồ của hộ gia đình ông Đỗ Anh Minh, trả lại cảnh quan môi trường sinh thái của hồ Đà Sen cho người dân thôn Hòa Lạc. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Bảo Hà