Tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia các tỉnh có biển từ Nghệ An đến Hải Phòng

Biển đảo - Ngày đăng : 21:50, 22/04/2022

(TN&MT) - Chiều 22/4, tại Hải Phòng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Sở TN&MT TP. Hải Phòng tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì Hội thảo.

Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT, Chi cục Biển và Hải đảo các tỉnh có biển từ Nghệ An đến Hải Phòng, các chuyên gia trong lĩnh vực biển, đảo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Quy hoạch không gian biển quốc gia là 1 trong 3 quy hoạch cấp quốc gia theo Luật Quy hoạch sau Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Bộ TN&MT là cơ quan được giao nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền giao thực hiện 2 Quy hoạch (Quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch không gian biển). Bộ đã giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ này.

1-1-(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo Hội thảo  

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã xây dựng Dự thảo bám sát Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 24/7/2020 của Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và tham mưu Bộ ban hành văn bản xin ý kiến các cơ quan như Ban Kinh tế Trung ương; các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ ngành liên quan. Song song với đó, Bộ tổ chức các cuộc họp và hội thảo cấp vùng như Hội thảo lấy ý kiến các đại phương có biển khu vực phía Bắc các cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, quản lý nhằm hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Tại Hội thảo, Đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã trình bày về nội dung của Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, tập trung vào các tiếp cận phương pháp lập quy hoạch, quy hoạch thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045 (mục tiêu từng giai đoạn, nội dung quy hoạch, phân vùng không gian biển), giải pháp thực hiện...

2(3).jpg

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về Dự thảo Quy hoạch về các nội dung: các kết quả đánh giá, dự báo, định hướng phát triển trong quy hoạch; quan điểm, mục tiêu; phạm vi quy hoạch (về thời gian, phạm vi các đảo, quần đảo, vùng đất ven biển, vùng trời); phân vùng quy hoạch (khu vực biển và ven bờ); cơ sở dữ liệu không gian biển quốc gia.

Đặc biệt, thảo luận các nội dung liên quan đến quy hoạch 6 ngành kinh tế biển theo Nghị quyết số 36-NQ/TW: du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác, nuôi trồng và khai thác hải sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới; các dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên; xử lý xung đột giữa các khu vực biển được quy hoạch cho các mục đích sử dụng khác nhau...

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đánh giá cao ý kiến phát biểu của các địa phương và đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đơn vị tư vấn tiếp thu để hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch. 

Thứ trưởng cho rằng, nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia là nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, do đó, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đơn vị tư vấn cần đẩy nhanh tiến độ, bám sát Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 24/7/2020 của Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia…

Thúy Nhi