Rà soát tiến độ các dự án truyền tải nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:11, 21/04/2022

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với các đơn vị liên quan về rà soát tiến độ các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam.

Các dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư gồm: Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống (phục vụ nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Sum - Lào); Trạm biến áp 220kV Tương Dương và đấu nối (nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Mô - Lào); Trạm biến áp 220kV Điện Biên và đấu nối (nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy Thủy điện Nậm UO5 - Lào).

cuoc-hop-ra-soat-tien-do-cac-du-an-truyen-tai-phuc-vu-nhap-khau-dien-lao-dien-ra-tai-tru-so-evn-ngay-18-4-.jpg
Cuộc họp rà soát tiến độ các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện Lào diễn ra tại trụ sở EVN

Theo báo cáo của EVNNPT, dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đang gặp nhiều vướng mắc trong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; tiến độ dự án Trạm biến áp 220kV Điện Biên và đấu nối cũng chậm do khó khăn giải phóng mặt bằng, dù khởi công từ tháng 12/2021 nhưng đến nay chưa có mặt bằng để thi công. Hiện, chỉ có dự án Trạm biến áp 220kV Tương Dương và đấu nối đang đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Còn theo Ban Quản lý Dự án điện 1 - đơn vị điều hành dự án đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam), dự án này có thể hoàn thành trong tháng 6/2022 theo tiến độ để nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Mô (Lào).

tram-bien-ap-220kv-tuong-duong-tai-nghe-an-da-co-ban-hoan-thanh-co-the-dong-dien-trong-thang-6-toi-day.jpg
Trạm biến áp 220kV Tương Dương (tại Nghệ An) đã cơ bản hoàn thành, có thể đóng điện trong tháng 6 tới đây

Một dự án khác là Trạm cắt 220kV Bờ Y và các đường dây đấu nối từ cụm Nhà máy Thủy điện Nam Kong 1,2,3 (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam được giao cho Ban Quản lý dự án điện 2. Hiện nay, dự án này cũng còn nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc Trần Đình Nhân nhấn mạnh, đây đều là những dự án trọng điểm, cấp bách để nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam, đảm bảo điện cho các tỉnh phía Bắc ngay từ mùa hè năm nay. Tổng giám đốc EVN yêu cầu lãnh đạo cao nhất của các đơn vị cần có mặt tại mỗi công trường, đốc thúc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng với đó, thường xuyên làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy nhanh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cũng như bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong quá trình làm việc với các tỉnh/thành phố, nếu có vướng mắc cần báo cáo kịp thời đến lãnh đạo EVN để tháo gỡ.

PV