TP. Vinh: Nước kênh Bắc làm xấu bộ mặt đô thị

Góc ảnh đô thị - Ngày đăng : 15:51, 21/04/2022

(TN&MT) - Cuối 2016 Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Bắc (TP. Vinh, Nghệ An) với nguồn vốn vay 98 triệu USD và nguồn vốn đối ứng hơn 30 triệu USD hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước tại con kênh này có màu đen ngòm, ô nhiễm nghiêm trọng và mất mỹ quan đô thị.

Được biết, ngoài tuyến kênh từ đường nghĩa trang liệt sĩ TP. Vinh (cắt đường Mai Hắc Đế) đến đoạn đầu đường Hà Huy Tập (phường Hà Huy Tập) được cải tạo, xây dựng thành cống ngầm, phía trên trồng cây xanh đã tạo được không khí trong lành, khang trang, sạch sẽ với chiều dài hơn 1,2km thì tuyến từ cầu Kênh Bắc kéo dài khoảng 2,06km đến cầu Bưu Điện, cắt qua đường Nguyễn Phong Sắc là tuyến kênh lộ thiên.

anh-goc-anh.jpg

Nguồn nước kênh Bắc có màu đen ngòm, hạ tầng xuống cấp.

Vì thế sau khi đưa vào sử dụng chỉ một thời gian ngắn đã bị bồi lấp, cỏ cây mọc um tùm. Trước thực trạng trên, UBND TP. Vinh đã phải đầu tư kinh phí để nào vét, khơi thông dòng chảy vào năm 2019. Tuy nhiên, đến nay đã bắt đầu có dấu hiệu bồi lấp trở lại.

Cũng cần phải nói thêm rằng, do tuyến kênh này được thiết kế lộ thiên với nhiều cống nước thải đấu nối từ khắp nơi đổ về khiến nguồn nước kênh Bắc trở nên đen ngòm, đặc quánh, hôi thối… ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Đình Tiệp