Mường Chà (Điện Biên): Mỏ cát ngang nhiên khai thác trái phép

Khoáng sản - Ngày đăng : 14:24, 21/04/2022

Theo phản ánh của dư luận, tại khu vực bãi ruộng Pá Quai, bản Nậm He, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên hoạt động khai thác phép trái phép diễn ra ngay sát tỉnh lộ 150, tại km11, tuyến Mường Tùng - Chà Tở diễn ra đã lâu, tại sao không ai biết? Trong khi đó, có những điểm khai thác ngay dưới chân cầu… máy đã rút đi để lại khai trường nham nhở.

Trưa ngày 20/4/2022, PV Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại bản Nậm He, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, phát hiện một tàu hút cát đang hoạt động khai thác cát trái phép, tại kilomet 11, đường tỉnh lộ 150, tuyến Chà Tở - Mường Tùng

Ông Lò Văn Phương (tên nhân vật đã được thay đổi), là một trong những hộ dân sinh sống ngay sát điểm mỏ khai thác cát thuộc bản Nậm He, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, cho biết: Ở tại khu vực này có 2 chủ đang hút cát. Một chủ tên là Phong còn một chủ tên là Ngọc. Cả hai ông này đều là người Kinh nơi khác đến. Đấy… cái tàu đang hút cát kia là của anh Ngọc. Anh Phong thì xuất hiện 7,8 năm rồi, còn anh Ngọc thì mới thấy mấy năm trở lại đây.

20220420_112108(2).jpg
Tàu hút cát trái phép đang hoạt động tại bản Nậm He, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Ảnh chụp trưa ngày 19/4/2022.

Được biết, mỏ cát của ông chủ tên Phong nằm phía sâu bên trong (đi qua bãi ruộng của dân) là của C,ty TNHH 32 tỉnh Điện Biên đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép số 11/GP-UBND, ngày 25/12/2017; thời hạn là 7 năm. Nghĩa là đơn vị này khai thác đang còn phép.

Còn đối với vị trí hút cát của chủ tàu có tên là Ngọc nằm ngay sát trục đường tỉnh lộ 150, (ở phía ngoài, cách mỏ cát ông Phong khoảng 500m) thì đây chính là điểm mỏ khai thác không phép.

345.jpg
Điểm khai thác cát trái phép thứ 2 của ông Ngọc tại bãi ruộng Pá Ngoa, bản Nậm He, xã Mường Tùng

Quan sát thực tế cho thấy, điểm mỏ của ông Phong đã tạm dừng hoạt động, hiện trường chỉ còn 1 máy xúc và số lượng cát ở mỏ này không nhiều, khoảng hơn chục khối. Còn đối với điểm hút cát trái phép của ông Ngọc thì tàu hút cát vẫn đang hoạt động bình thường. Quanh tàu, còn có vài thanh niên vẫn đang vận hành máy xúc, ủi... tại bãi có 1 ô tô mang biển kiểm soát 19C- 173.24 và 1 ô tô trọng tải nhỏ hơn mang biển kiểm soát 27C-024 05.

20220420_110745(2).jpg
Dàn xe và máy móc tại điểm khai thác cát trái phép Nậm He. 

Qua xác minh thông tin thì đây chính là điểm mỏ đã hết phép của Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Hưng Nga, có địa chỉ Khối 9, Thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Theo thông tin từ Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường thì: Trước đây tại Nậm He, xã Mường Tùng, UBND tỉnh có cấp phép cho doanh nghiệp Hưng Nga tận thu theo dự án thủy điện Nậm He. Đến nay, doanh nghiệp này đã hết phép và chủ của Doanh nghiệp này không phải tên là Ngọc. 

cat-mt-.jpg

Cũng tại một khai trường mỏ cát, dưới chân cầu Huổi Chá (bản Huổi Chá cách bản Nậm He khoảng 2km), cách điểm mỏ của ông Ngọc đang hoạt động cũng khoảng 2km (hướng đi Mường Tùng), lòng suối cạn trơ đáy, sỏi cuội dưới chân cầu đào bới ngổn ngang… cho thấy hoạt động khai thác cát tại khu vực này thực sự rất “công khai, minh bạch”… cũng không biết khai trường "nham nhở" đó là của những ông chủ nào để lại, vì phía bên trên đó, cách cầu vài trăm mét là khu vực lán trại của một đơn vị thi công thủy điện có tên gọi là Thủy điện Mường Tùng.

cat-mt-2222.jpg
Dưới chân cầu bản Huổi Chá nằm trên tỉnh lộ 150 tuyến đường Chà Tở - Mường Tùng bị đào bới để lại khai trường nham nhở. 

Dư luận băn khoăn: Không hiểu tại khu vực chân cầu Huổi Chá, người ta đã lấy được bao nhiêu khối cát, lợi nhuận có được là bao nhiêu… Nhưng có một điều rất minh bạch, nếu cứ móc mãi vào phía chân cầu, sẽ làm cho mố cầu suy yếu, hậu quả và hệ lụy sẽ rất khó lường… và rõ ràng thiệt hại về tài sản của Nhà nước là tính được. 

Sau chuyến thị sát Mường Tùng, tác giả đặt ra một câu hỏi: Tại các vị trí khai thác cát lậu nằm sát đường tỉnh lộ, xe khách chạy hàng ngày, ai đi qua cũng đều nhìn thấy. Tại sao lại các cơ quan chức năng của địa phương không thấy?. Câu hỏi xin dành lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên.

Hoàng Châu