Hướng đến Phú Yên xanh

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:53, 21/04/2022

(TN&MT) - Phú Yên là một trong các tỉnh ven biển miền Trung của Việt Nam thuộc khu vực nhạy cảm về biến đổi khí hậu (BĐKH) và tổn thương cao trước tác động của nước biển dâng, mưa lớn, bão và áp thấp nhiệt đới. Để thích ứng với BĐKH, Phú Yên đang thực hiện Đề án trồng 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 và hướng đến xây dựng Phú Yên xanh.

Nhạy cảm về biến đổi khí hậu

Các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Phú Yên chủ yếu tập trung vùng ven biển nên BĐKH có tác động rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bởi vậy, thực trạng và diễn biến của BĐKH tại tỉnh Phú Yên ngày càng biểu hiện rõ nét như: BĐKH tác động mạnh đến nhiều vùng, địa phương của tỉnh; tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực của tỉnh, đặc biệt là tài nguyên nước, tài nguyên đất, nông nghiệp, công nghiệp - năng lượng, xây dựng - đô thị, du lịch, y tế và đời sống người dân.

Kết quả đánh giá từ thực tế cho thấy, tác động nghiêm trọng nhất do thiên tai của tỉnh Phú Yên thể hiện một số loại hình: Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, triều cường, sạt lở, xâm nhập mặn và hạn hán. Tùy theo, vị trí địa lý mà những các địa phương của tỉnh có tác động khác nhau.

h1-1-.jpg

Xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh với Đề án trồng 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Mức độ tác động của BĐKH cao nhất ở các xã, phường của các địa phương ven biển gồm: Thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An và huyện Phú Hòa; nhóm bị tác động ở mức trung bình gồm: TP. Tuy Hòa, huyện Tây Hòa và huyện Đồng Xuân; nhóm bị tác động ít như huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa.

Giảm nhẹ rủi ro, tăng cường thích ứng

Nói về công tác ứng phó với BĐKH năm 2022, ông Nguyễn Thái Hòa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Phú Yên, cho biết: Hưởng ứng chủ đề Ngày Nước thế giới 22/3/2022 “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” và chủ đề Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2022 “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai”, Sở TN&MT Phú Yên đã triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, như: Treo băng rôn, phướn tuyên truyền; phát động các phong trào nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước;

Kế hoạch Hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu tăng cường năng lực, ứng phó với BĐKH cho tỉnh, tiến tới nền kinh tế carbon thấp, phát triển bền vững; phòng, tránh và giảm thiểu những hiểm họa do BĐKH, bảo vệ cuộc sống của người dân. Thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH, tích cực thực hiện cam kết của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với BĐKH, hợp tác quốc tế và kêu gọi hỗ trợ, đầu tư. Giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến việc triển khai thực hiện cam kết theo thỏa thuận Paris.

Tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến và các hoạt động tuyên truyền khác để truyền tải rộng rãi các thông điệp về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới; xây dựng nội dung tuyên truyền và tăng thời lượng phát sóng các chương trình về vai trò quan trọng của tài nguyên nước, nước ngầm với cuộc sống; thời tiết và khí hậu; phòng chống thiên tai; giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường để đạt được mục tiêu sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước và giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH.

Hướng đến xây dựng Phú Yên xanh.

Hưởng ứng các thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 do Bộ TN&MT phát động, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Trong phát triển kinh tế, tỉnh Phú Yên đã, đang tích cực và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng hướng đến thay đổi hành vi của người dân về bảo vệ nguồn nước, quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh trồng cây xanh, nhất là Đề án trồng 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến xây dựng Phú Yên xanh, giữ gìn môi trường sạch, đẹp, thân thiện mến khách.

doan-vien-thanh-nien-trong-cay-phong-ba-doc-bai-bien-phuong-phu-thanh-phu-yen-.-anh-mh.jpg

Đoàn viên thanh niên trồng cây phong ba dọc bãi biển phường Phú Thạnh (Phú Yên).

“Năm 2022, tỉnh Phú Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp chủ động bảo vệ môi trường; trồng thêm nhiều cây xanh gắn với quản lý bảo vệ, tăng cường độ che phủ rừng; chú trọng bảo vệ nguồn nước, sử dụng hợp lý, tiết kiệm hiệu quả năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên; quán triệt và thực hiện “khai thác đi đôi với phục hồi và tái tạo”; nâng cao công tác dự báo khí tượng thủy văn, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, BĐKH; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học; khuyến khích thu hút các dự án đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, các dự án có công nghệ thân thiện môi trường đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước theo hướng bền vững”, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin thêm.

Mỹ Bình