Bà Rịa - Vũng Tàu: “Mạnh tay” xử lý vi phạm về đất đai

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 23:42, 20/04/2022

(TN&MT) - Trước thực trạng có nhiều tồn tại về việc phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm việc sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép.
phan-lo(2).jpg
Tình trạng tách thửa, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra tại nhiều địa phương

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian gần đây, nhiều huyện, thị xã liên tục có những vụ phân lô đất nông nghiệp, sau đó làm đường giao thông và rao bán nền đất với nhiều hình thức. Đáng nói, điều này còn đi kèm với các thông tin thất thiệt về quy hoạch để thu hút người mua.

Cụ thể, qua khảo sát cho thấy, có hàng loạt vụ phân lô, mở đường trái phép trên địa bàn các huyện, thị xã như: Phú Mỹ, Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ... được phát hiện và ghi nhận trong thời gian gần đây, trong đó, đa phần xảy ra trên các thửa đất trồng cây hàng năm và có cả những vụ việc san lấp đất ruộng lúa. Đơn cử tại huyện Đất Đỏ có thửa đất nông nghiệp diện tích hơn 21.000m2 nhưng được tách làm 41 thửa và chủ đất đã tự đổ đá, làm đường và cắm cọc phân lô để rao bán.

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại, chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, buộc các chủ đất khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp tại địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản số 4075/UBND-VP yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần có biện pháp xử lý, chế tài.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương khẩn trương thành lập các đoàn thanh kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng và xử lý vi phạm tại nhiều địa phương; có biện pháp xử lý, chế tài đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, khẩn trương đánh giá hình hình thực hiện Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh về quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó, làm rõ các phản ánh liên quan đến điều kiện tách thửa và các tồn tại liên quan đến việc phân lô trái phép trên đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát việc khai thác, sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa đất; thường xuyên theo dõi, chủ động phát hiện, ngăn chặn phòng ngừa và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm nêu trên.

Linh Nga