Hải Dương: Công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển chung TP Chí Linh đến năm 2040

Đất đai - Ngày đăng : 17:07, 20/04/2022

Sáng 20/4, UBND TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển chung TP Chí Linh đến năm 2040 và công bố danh mục thu hút đầu tư.

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2040, được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 25/2/2022. Quy hoạch xác định trung tâm TP gồm các phường: Sao Đỏ, Cộng Hòa, Chí Minh, Thái Học là khu vực đô thị nén, những phường còn lại và các xã ngoại thị chủ yếu phát triển khu dân cư đô thị sinh thái, mật độ thấp.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Chí Linh, Hoàng Quốc Thưởng cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới, cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch có tính đột phá, đủ sức kiến tạo cho sự phát triển, tương xứng với tiềm năng và xây dựng nền tảng cho những bước đi thích hợp.

Quy hoạch định hướng Thành phố Chí Linh sẽ là đô thị trung tâm khu vực phía Bắc của tỉnh, trung tâm tổng hợp cấp tỉnh (về kinh tế, giáo dục, du lịch…); đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Bắc tỉnh Hải Dương và vùng lân cận; Có vị trí quan trọng về an ninh và quốc phòng.

chu-tich-kien.jpg
Ông Nguyễn Văn Kiên – Chủ tịch UBND TP Chí Linh phát biểu tại lễ công bố. Ảnh Hải Yến

Chủ tịch UBND TP Chí Linh - Nguyễn Văn Kiên nhấn mạnh, Thành phố phấn đấu đến năm 2030 là đô thị loại II, định hướng tiến tới đô thị loại I trong hệ thống đô thị tỉnh Hải Dương và quốc gia.

Về định hướng phát triển không gian sẽ xây dựng phát triển TP Chí Linh theo 4 trụ cột kinh tế - xã hội gồm: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao chất lượng cao, du lịch tâm linh nhằm khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có của TP; Đô thị xanh - năng động, hiện đại gắn với phát triển dịch vụ tâm linh, sinh thái; Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hiện đại, công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp gắn với khai thác dưới tán rừng.

Tại lễ công bố, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chia sẻ, Chí Linh có vị trí sơn thủy hữu tình, 1 trong 3 trục điểm cầu phía Bắc. Từ nhiều năm qua, Chí Linh từng bước chuyển mình, không gian phát triển đô thị ngày càng được mở rộng. Việc công bố quy hoạch có vai trò quan trọng để thu hút các dự án đến đầu tư. Đây là bước khởi đầu, dấu mốc cho Chí Linh chuyển mình. Tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả bước đầu, để quy hoạch đi vào cuộc sống thì các cấp ủy đảng của Chí Linh cần quyết tâm cao, quản lý chặt chẽ đầu tư phát triển theo hướng đã định…

bi-thu-hoang-quoc-thuong.jpg
Bí thư Thành ủy Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng phát biểu tại lễ công bố. Ảnh Hải Yến

Để hoàn thành những mục tiêu lớn đã đặt ra, phấn đấu trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống, TP Chí Linh sẽ “đi tắt, vượt trước”, xây dựng thành cực tăng trưởng kinh tế tỉnh Hải Dương và là động lực trong chuỗi đô thị trên hành lang kinh tế Hà Nội - Đông Triều - Hạ Long. Đẩy mạnh, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tiếp cận nhanh với chuyển đổi số để phát triển kinh tế số. Sắp xếp phát triển không gian đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Từ huyện miền núi, sản xuất nông nghiệp là chính, năm 2010 Chí Linh đã vươn lên trở thành thị xã, năm 2015 được công nhận là đô thị loại III và năm 2019 trở thành TP trực thuộc tỉnh. Chí Linh hiện nay được xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa thương mại, du lịch và công nghiệp phía Bắc của tỉnh Hải Dương. Là một đô thị trẻ, TP Chí Linh nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quy hoạch phát triển vùng của tỉnh Hải Dương. Trải qua hơn 7 thế kỷ với tên gọi Chí Linh đến nay TP có diện tích 28.292,72 ha với 14 phường, 5 xã.

Phạm Duy