Báo Tài nguyên và Môi trường trao tặng bồn chứa nước cho người dân huyện đảo Phú Quý

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:54, 18/04/2022

(TN&MT) - Sáng 18/4, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), UBND huyện Phú Quý tổ chức Lễ trao tặng 330 bồn chứa nước loại dung tích 1.000 lít cho người dân đang sinh sống trên huyện đảo Phú Quý.
a1.jpg
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường và ông Tạ Minh Nhựt, Phó Bí thư Huyện uỷ,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Quý trao biểu trưng quà tặng cho lãnh đạo UBND 3 xã thuộc đảo Phú Quý

Tham dự buổi lễ có ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các phòng chức năng và phóng viên, biên tập viên của Báo.

Về phía huyện Phú Quý có ông Tạ Minh Nhựt, Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Quý; bà Nguyễn Thị Trọng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân huyện; lãnh đạo các phòng ban, lãnh đạo UBND xã Long Hải, Ngũ Phụng, Tam Thanh; đông đảo người dân huyện đảo Phú Quý đến tham dự.

z3349439880693_c838b511ca399bb231291a27dc2ea75a.jpg
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ

Đồng cảm, chia sẻ với người dân huyện đảo

Phát biểu tại lễ trao tặng, ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh Bình Thuận, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên huyện đảo, huyện đảo Phú Quý đã phát triển bền vững và có sự thay da đổi thịt qua từng năm tháng. Các nguồn lực đầu tư phát triển được huy động hàng năm từng bước đáp ứng nhu cầu cho việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Những thành quả đã đạt được góp phần tạo nên diện mạo huyện Phú Quý đổi mới và ngày càng khởi sắc.

Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Lê Xuân Dũng cũng chia sẻ thực trạng việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên huyện đảo và ngư dân trên các tàu cá trên đảo hiện nay đều được khai thác từ nguồn nước ngầm, qua hệ thống giếng đào trong các khu dân cư và một số giếng khoan. Tình trạng thiếu nước ngọt đã diễn ra ở huyện đảo Phú Quý gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

a4.jpg
Đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường trao bồn chứa nước cho người dân xã Long Hải

Vì vậy, để để góp phần chia sẻ những khó khăn này, được sự đồng ý của Huyện ủy, UBND huyện Phú Quý, được sự đồng hành của Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, Báo Tài nguyên và Môi trường quyết định tổ chức trao tặng 330 bồn chứa nước ngọt nhãn hiệu Tân Á Đại Thành loại 1.000 lít, để giúp 330 hộ nghèo, hộ khó khăn sinh sống trên đảo. Món quà này sẽ giúp các hộ ngư dân có thêm công cụ là các bồn chứa nước dung tích lớn để tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và đánh bắt thuỷ hải sản.

Theo ông Lê Xuân Dũng, đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Báo Tài nguyên và Môi trường hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (5/8/2002 - 5/8/2022) và cũng là hướng tới kỷ niệm 47 năm Giải phóng đảo Phú Quý (27/4/1975 - 27/4/2022).

a3.jpg
Đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường trao bồn chứa nước cho người dân xã Ngũ Phụng

“Món quà tuy nhỏ nhưng Báo Tài nguyên và Môi trường hy vọng sẽ góp phần hỗ trợ, động viên các hộ ngư dân đảo Phú Quý vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống” – ông Lê Xuân Dũng nói.

Cùng ngày, ngoài điểm tập trung tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện, đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến trụ sở UBND 3 xã Ngũ Phụng, Long Hải và Tam Thanh để trực tiếp trao bồn chứa nước cho người dân.

a6.jpg
Người dân hồ hởi vận chuyển bồn chứa nước do Báo Tài nguyên và Môi trường trao tặng 

Trân trọng món quà nhiều ý nghĩa

Có mặt tại điểm trao quà tặng từ sáng sớm, ông Tần Cấm, 75 tuổi, xã Long Hải không giấu nổi niềm vui khi hàng chục năm nay gia đình ông phải dùng nước giếng đào, nguồn nước bị nhiễm mặn nên khiến nhiều đồ dùng trong gia đình bị hoen rỉ. “Món quà của Báo Tài nguyên và Môi trường dành tặng gia đình tôi rất quan trọng, từ nay nhà tôi đã có bồn dung tích lớn để chứa nước mưa, không phải dùng nước giếng đào nữa, từ nay sẽ ăn uống ngon hơn, sức khỏe sẽ tốt hơn” – ông Cấm vui mừng cho biết.

ong-tan-cam.jpg
Ông Tần Cấm (xã Long Hải ) vui mừng trước món quà thiết thực mà Báo Tài nguyên và Môi trường trao tặng

Ông Trần Trọng Kim, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phụng cho biết: Hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn xã Ngũ Phụng có hoàn cảnh khó khăn không thể mua nước sạch từ đất liền vào nên phải sử dụng nước đào tại chỗ không đảm bảo chất lượng. Đây cũng là nỗi trăn trở của chính quyền xã trong thời gian qua.  “Thay mặt bà con trong xã, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tập thể cán bộ, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã dành tặng món quà ý nghĩa, thiết thực này” – ông Trần Trọng Kim nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thúy, giáo viên Trường Tiểu học xã Tam Thanh vui mừng và cảm ơn món quà là hàng trăm bồn chứa nước dung tích lớn mà Báo Tài nguyên và Môi trường trao tặng. Theo cô Thúy, với món quà này, nhiều học sinh của mình sẽ có cơ hội được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe.

z3349439943152_7315bcac290d18feb2c86b480398752d.jpg
Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quý thay mặt chính quyền và người dân huyện đảo Phú Quý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Báo Tài nguyên và Môi trường, nhà tài trợ 

Trân trọng trước món quà nhiều ý nghĩa, bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quý thay mặt chính quyền và người dân dân huyện đảo Phú Quý gửi lời cảm cảm ơn sâu sắc tới Báo Tài nguyên và Môi trường, nhà tài trợ. Theo bà Thảo, đây không chỉ là việc trao những phần quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn thể hiện nét đẹp truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

“Món quà của Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ sẽ góp thêm sức mạnh, ý chí, niềm tin để các ngư dân vững bước trong cuộc sống, vươn khơi bám biển; đồng thời có tác động lớn đến suy nghĩ và hành động của các ngư dân trong công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày” – bà Thảo nhấn mạnh.

a5.jpg
Lãnh đạo Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Phú Quý và người dân chụp ảnh lưu niệm 

Phú Quý là một huyện đảo của tỉnh Bình Thuận, gồm 03 xã (Ngũ Phụng, Tam Thanh, Long Hải); diện tích 1.791,25 ha, cách thành phố Phan Thiết hơn 100 km, cách quần đảo Trường Sa 540 km về phía Đông, cách thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 150 km về phía Tây Bắc, cách Côn Đảo 330 km về phía Tây Nam, cách thành phố Vũng Tàu 200km về phía Nam; dân số của huyện 27.080 người.

Đảo Phú Quý có vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng, nằm trên tuyến giao lưu giữa đất liền với quần đảo Trường Sa và nằm tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế; là căn cứ nổi phục vụ các đội tàu đánh bắt cá xa bờ. Ngoài vai trò quan trọng về kinh tế, đảo Phú Quý còn là điểm du lịch lý tưởng của tỉnh Bình Thuận và của khu vực Nam Trung Bộ.

Nguyễn Quỳnh - Phạm Hoài - Đình Du