Tăng cường các biện pháp ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:20, 16/04/2022

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có Công điện đề nghị các địa phương tăng cường các biện pháp sẵn sàng ứng phó.
1(1).jpg
Không khí lạnh đang di chuyển về các tỉnh Bắc Trung Bộ. Ảnh: TTDB KTTV QG

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, sáng nay (16/4), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng yếu đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ. Khoảng đêm 17 đến ngày 18/4, không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ nay (16/4) đến ngày 18/4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ở Bắc Bộ, từ ngày 17-19/4 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 16-19 độ, vùng núi từ 13-16 độ. Ở Bắc Trung Bộ, từ đêm 17-19/4 trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất từ 18-20 độ.

Trên đất liền phía Đông Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3; phía Bắc vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Từ đêm 17/4, trên đất liền Bắc Bộ gió tăng lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4; vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông, gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,5m.

Khu vực Hà Nội ngày hôm nay (16/4), có mưa vừa, mưa to và dông; từ đêm nay (16/4) đến ngày 18/4, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 17-19/4 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 17-19 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

23.png
Sẵn sàng các biện pháp ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá. Ảnh minh họa

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá.

Theo đó, hàng năm, dông lốc, sét đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản (trung bình đã làm 40 người chết/năm, phần lớn là chết do sét đánh; từ đầu năm 2022 đã làm 12 người chết). Hiện nay, do đang trong thời điểm giao mùa nên mưa dông kèm lốc, sét tiếp tục có diễn biến phức tạp; ngoài ra, những ngày tới cảnh báo mưa lớn có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi.

Nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu như mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá có thể xảy ra trong những ngày tới.

Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương; chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư nhất là vải bạt, tấm lợp các loại và lực lượng xung kích tại cơ sở để sẵn sàng huy động giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, trong đó tập trung vào các nội dung: biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, sét; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Ngoài ra, đối với khu vực miền núi, mưa lớn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở an toàn; sẵn sàng phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức thường trực, theo dõi tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại, tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Thanh Tùng