Lũ lụt tại Nam Phi khiến hơn 300 người thiệt mạng

Thế giới - Ngày đăng : 15:17, 14/04/2022

Ngày 13/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã cam kết sẽ giúp đỡ các nạn nhân của trận lũ lụt tàn phá bờ biển phía Đông nước này. Mưa lớn đã cuốn trôi đường xá và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển ở một trong những cảng bận rộn nhất của châu Phi, khiến ít nhất 306 người thiệt mạng.
v3r2atvwbnj3rmo4fwaq5tlw6i.jpg

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đến thăm những gia đình mất người thân trong trận lũ lụt ở Clermont, Durban vào ngày 13/4. Ảnh: Reuters

KwaZulu-Natal đã trải qua lượng mưa cực lớn và chính quyền cho biết, đây là 1 trong những cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước.

Theo chính quyền khu vực, trận lũ lụt này là một trong những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử của tỉnh KwaZulu-Natal. Lũ lụt ập đến KwaZulu-Natal, bao gồm cả thị trấn ven biển Durban, phá hủy các con đường và tạo thành những vết nứt sâu, làm đổ sập hàng loạt các container vận chuyển khổng lồ. Trận lũ cũng cuốn trôi một cây cầu gần Durban, khiến người dân mắc kẹt hai bên bờ.

Chính quyền tỉnh cho biết họ tiếp tục làm việc với chính phủ Nam Phi nhằm đảm bảo công tác cứu trợ cho tất cả những người đã bị ảnh hưởng. Theo một quan chức của chính phủ Nam Phi, các nhóm cứu trợ đã làm việc để sơ tán người dân ở các khu vực lở đất, lũ lụt...

Chính quyền địa phương cũng yêu cầu các tổ chức tư nhân và tôn giáo tiến hành các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và đề nghị Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi sử dụng phương tiện trên không để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ.

Trận lũ lần này xảy ra chỉ vài tháng sau khi lượng mưa lớn và lũ lụt ập đến các khu vực khác của Nam Phi, cùng với 3 trận lốc xoáy và 2 cơn bão nhiệt đới trong 6 tuần kể từ cuối tháng 1/2022. Trong khoảng thời gian này, các thảm họa trên đã cướp đi mạng sống của 230 người và gây ảnh hưởng đến 1 triệu người.

Các nhà khoa học của dự án Phân bổ Thời tiết Thế giới (WWA) - chuyên phân tích mức độ mà khủng hoảng khí hậu có thể đã góp phần gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan – cho rằng biến đổi khí hậu khiến cho những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên xảy ra nhiều hơn.

Lan Chi