Tỉnh lộ 291 (Sơn Động - Bắc Giang): “Vừa làm vừa phá” môi trường?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:11, 12/04/2022

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án “tỉnh lộ 291” đoạn từ km 0+00 thuộc địa bàn xã Yên Định đến km 16+300 thuộc thị trấn Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) nhà thầu thi công đã bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để làm liều. Đất đá xúc thải đổ bừa bãi xuống ven dòng sông.

Người của Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang thì “vô cảm”, thiếu tinh thần trách nhiệm. Đơn vị tư vấn giám sát cũng “bàng quan” khiến người dân địa phương “hứng đủ”.

“Bóp nghẹt” dòng sông

Theo kiến nghị của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đi từ huyện Sơn Động qua địa bàn xã Yên Định, Tuấn Đạo, Tây Yên Tử và quan sát thấy các đơn vị thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường 291 đang bạt núi, đánh cấp và làm khuôn đường. Những chiếc máy xúc đang múc đất san gạt từ trên cao xuống. Tuyến đường này nhiều đoạn bám dọc theo sông Khe Dân và sông Trại Chùa. Một bên là sườn núi, một bên là sông nên bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát thấy sông Khe Dân và sông Trại Chùa đang bị vùi lấp một lượng đất đá thải không hề nhỏ, ăn rộng ra đến lòng sông.

1-5.jpg

Đất đá thải của dự án làm đường đổ xuống khu vực nhà văn hóa ở xã Tuấn Đạo.

Chị Nguyễn Thị T., sống ở thôn Nghẽo, xã Tuấn Đạo cho biết: Nhiều gia đình tại khu vực này đã “mời” nhà thầu đổ đất vào ven bờ sông Trại Chùa. Chính vì “sự bật đèn xanh” của người dân địa phương cho đổ vào bãi bồi ven sông mà phút chốc, đất canh tác bị đất đồi, đất thải úp đầy lên gây ô nhiễm môi trường. Đáng sợ nhất là đất chảy, trôi xuống lòng sông gây nguy cơ bồi lắng đất thải xuống sông suối, chị T cho hay.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, tuyến đường 291 được đầu tư với tổng mức khoảng hơn 370 tỷ đồng. UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Song điều lạ là, số vốn đầu tư rất lớn nhưng tuyến đường này chỉ dài có 16,3km, được làm dựa trên nền tảng của tuyến đường cũ nâng cấp lên và mở thêm sang hai bên đường cũ, rộng lên khoảng 9m, trong đó có 8m mặt đường kết cấu bê tông nhựa. Tổng kinh phí sử dụng vốn ngân sách Trung ương là 369 tỷ, còn lại là vốn của tỉnh Bắc Giang. Tính ra, để làm được con đường này, chủ đầu tư phải bỏ ra khoảng 22,699 tỷ đồng cho mỗi km đường.

Đổ thải quy định ở đâu?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch xã Tuấn Đạo cho biết: Dự án nâng cấp đường 291 do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, địa phương cũng có kết hợp giải phóng mặt bằng, đơn vị tư vấn cũng có đăng ký một số điểm đổ thải. Cũng theo ông Thành, thực trạng đổ thải đất vào các khu đất trồng cây của người dân là có thật. Chỗ thì người dân xin, chỗ tự đổ…

Cũng theo ông Thành, trước đó, cũng có một số người của Ban QLDA có đến xã gặp và trao đổi bằng “miệng”, xin địa phương cho đổ thải xuống một số địa điểm để làm bãi tập kết vật liệu...

2-5.jpg

Đất đá thải đổ xuống lòng sông Khe Dân, xã Tuấn Đạo.

Còn ông Đàm Văn Cường - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Dự án không có điểm tập kết vật liệu xây dựng, nhà thầu tự thỏa thuận với người dân và chính quyền địa phương, tự thuê mặt bằng của dân để đổ đất làm bãi tập kết vật liệu. Khi phóng viên lấy ví dụ về việc đổ đất bừa bãi tại khu vực Tây Yên Tử, ông Cương lý giải, khu đó mới đổ, nhưng chỉ là đổ tạm, sau này sẽ xúc đi. Nhưng ông Cường cũng không đề cập về vấn đề môi trường và trách nhiệm của Ban QLDA là phải đảm bảo môi trường như thế nào, chỉ đạo các nhà thầu ra sao…

Tiếp tục điều tra, phóng viên thấy những khó hiểu ở dự án này. Mặc dù là tuyến đường “đắt đỏ”, nhưng chỉ có mấy nhà thầu thi công trong 3 gói này. Cụ thể, tại gói thầu 8a: từ Km0 - Km7 (xã Yên Định, xã Tuấn Đạo) do công ty Cổ phần Đầu tư Truyền thông và Xây dựng Thành An.

Gói thầu 8b Km7 - Km 10 xã Tuấn Đạo do Liên danh Công ty CP XD Thiên Ân và công ty Lâm Việt. Gói thầu số 9 Km10 - Km16 + 132 địa phận xã Tuấn Đạo và thị trấn Tây Yên Tử do Liên danh công ty CP XD Xuân Hồng và công ty CP xây dựng Thảo Nguyên thi công…

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần xem xét, làm rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường, tránh tình trạng buông lỏng, để nhà thầu đổ thải bừa bãi và “ăn bớt” công đoạn thi công, hòng trục lợi.

Bài và ảnh: Hà Thúy