Thái Bình: Tập trung cao cho công tác GPMB dự án đường tỉnh 454

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 21:53, 08/04/2022

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà (ĐT.454) là công trình trọng điểm của tỉnh Thái Bình, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của 2 huyện Vũ Thư và Hưng Hà. Để sớm đưa dự án vào phục vụ người dân, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các địa phương tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà có tổng chiều dài tuyến 21,25km, thiết kế theo quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường cấp cao A1, thuộc địa bàn TP. Thái Bình, huyện Vũ Thư và huyện Hưng Hà. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án 586,6 tỷ đồng, dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn và chia thành 3 gói thầu xây dựng và đang được triển khai thi công trên những diện tích đã có mặt bằng.

giang_01.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà.

Về công tác GPMB, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà đã bàn giao được 3,6km mặt bằng cho đơn vị thi công và đang triển khai kiểm đếm tài sản trên các phạm vi còn lại cũng như thẩm định, chờ phê duyệt đơn giá đất thổ cư tại các xã.

Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành một số hạng mục như: đào đắp nền đường đến lớp cấp phối đá dăm loại II được 6,77/7,4km; thi công trên 3km rãnh dọc; 15 cống hộp các loại; 9.100/10.500m kè lát mái taluy; hoàn thành mố M1 cầu Đót qua sông Sa Lung… Dự án đang còn một số vướng mắc về GPMB, trong đó, huyện Vũ Thư khoảng trên 100m tại các xã: Song Lãng, Hiệp Hòa, Xuân Hòa; huyện Hưng Hà khoảng trên 500m tại các xã: Hồng Minh, Minh Hòa.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo 2 huyện Hưng Hà, Vũ Thư tập trung cao cho công tác GPMB, đồng thời phối hợp với các lực lượng chấn chỉnh lại trật tự hành lang an toàn giao thông, giải tỏa các hành vi lấn chiếm, vi phạm vỉa hè, lòng lề đường và kết cấu đường giao thông. Đối với nhà thầu, đơn vị thi công cần tích cực triển khai trên những khu vực đã có mặt bằng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại; tăng cường theo dõi, giám sát bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật công trình theo đúng hồ sơ thiết kế... Khẩn trương có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất thu hồi phục vụ dự án.

Nguyễn Giang