Nam Trung Bộ: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu năm 2022

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 19:18, 06/04/2022

(TN&MT) - Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia: Xu thế nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến khoảng tháng 5/2022 với xác suất khoảng 65÷70%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính từ khoảng nửa cuối năm 2022.

Tính từ 1/1/2022 đến nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến đã có mưa vừa đến mưa to, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào giai đoạn cuối tháng 3, tổng lượng mưa lũy tích đạt từ 24 đến 733 mm. So sánh với TBNN, hầu hết các tỉnh cao hơn từ 20 đến 50%. Hiện tại nguồn nước trong các hồ chứa thủy lợi trung bình đạt 43 đến 96% dung tích thiết kế, cao hơn so với cùng kỳ TBNN.

Lượng mưa dự báo cho khu vực Nam Trung Bộ: Tháng 4÷5/2022 tổng lượng mưa phổ biến cao hơn với TBNN cùng thời kì từ 30÷60%, có nơi cao hơn; tháng 6÷7 và tháng 9/2022 tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN; riêng tháng 8/2022 ở mức thấp hơn từ 5÷15% cùng thời kỳ.

he-thong-dap-dang-tan-my-.jpg

Hệ thống đập dâng Tân Mỹ góp phần giúp cho tỉnh Ninh Thuận chống hạn hiệu quả

Vụ Hè Thu năm 2022, theo kế hoạch sẽ bố trí diện tích gieo trồng cây hàng năm khoảng 363 nghìn ha, trong đó diện tích lúa khoảng 225 nghìn ha.

Kết quả tính toán dự báo nguồn nước của Phòng Quy hoạch thủy lợi Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Viện Quy hoạch Thủy lợi, trong các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện cơ bản đảm bảo cấp nước cho vụ Hè Thu năm 2022. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cần điều chỉnh sản xuất khoảng 1.600 ha tại một số công trình vừa, nhỏ hiện tại dung tích trữ thấp, nhằm ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp. Ngoài ra trong vụ Hè Thu dự báo nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn khoảng 500 đến 700ha tại một số hệ thống đập dâng thuộc tỉnh Phú Yên và hồ chứa nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Viện Quy hoạch Thủy lợi cũng đưa ra nhận định kịch bản hạn hán vụ Hè Thu năm 2022:

- Kịch bản vùng công trình thuỷ lợi, thuỷ điện: Nhìn chung hiện tại nguồn nước tại các hồ chứa thuỷ lợi và thuỷ điện phổ biến ở mức cao hơn so với cùng kỳ TBNN. Kết quả tính toán cân bằng nước trên các lưu vực sông và vùng phụ cận trong vùng cho thấy, nguồn nước cơ bản đảm bảo phục vụ sản xuất vụ Hè Thu, tình trạng hạn hán thiếu nước sẽ không căng thẳng như các năm 2015, 2016 và 2020.

vm.png

Tỷ lệ dung tích hiện tại của hồ chứa thủy lợi và so sánh với cùng kỳ các năm – Nguồn: Viện Quy hoạch Thủy lợi Việt Nam

- Kịch bản vùng ngoài công trình thuỷ lợi, thuỷ điện: Dự báo mưa vụ Hè Thu trong vùng phổ biến ở mức tương đương cùng thời đoạn TBNN, do đó kịch bản có khả năng xảy ra là hạn nhẹ, hạn cục bộ.

Để giảm thiểu tác động của hạn hán thiếu nước, cần phối hợp chặt chẽ trong việc vận hành các hồ chứa thủy điện ảnh hưởng đến khả năng lấy nước và xâm nhập mặn trên các lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn, Sông Ba, sông Cái Phan Rang và sông Lũy – La Ngà.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tuyên truyền việc sử dụng nước tiết kiệm, giảm thất thoát và đầu tư các loại hình trữ nước phù hợp để đối phó với diễn biến thời tiết nhiều khả năng bất lợi trong thời gian sắp tới.

Khuyến cáo hiện tại dựa trên số liệu hiện trạng nguồn nước và dự báo mưa đến hết tháng 8/2022, chúng ta cần theo dõi các bản tin thời tiết thủy văn tiếp theo để cập nhật tình hình dự báo mưa và nguồn nước trong giai đoạn tới.

Thanh Bình - Văn Mạnh