Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hành trình vượt khó cán đích nông thôn mới

Xã hội - Ngày đăng : 14:36, 06/04/2022

(TN&MT) - Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân trên địa bàn, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang chờ đợi từng ngày để trở thành huyện nông thôn mới (NTM).

Vươn lên từ những khó khăn

Huyện Lộc Hà là một huyện đồng bằng ven biển, có điểm xuất phát rất thấp, sản xuất nông nghiệp là chính, tỷ lệ hộ nghèo rất cao, có tiềm năng kinh tế biển nhưng chủ yếu đánh bắt gần bờ, nuôi trồng còn theo phương thức truyền thống hộ gia đình, hằng năm còn chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra. Thế nhưng để thực hiện chủ trương xây dựng NTM của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Lộc Hà đã nhận thức được đây là cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội gắn với đổi mới nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lộc Hà đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chương trình.

1(2).jpg
Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà

Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và gần 15 năm thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, từng bước vượt qua những trở ngại, khó khăn để đạt được những kết quả toàn diện. Tổng số xã trên địa bàn huyện có 11 xã khi bước vào xây dựng NTM có 13 xã, đến năm 2020 sáp nhập còn 11 xã và 1 xã lên thị trấn, số xã được công nhận đạt chuẩn NTM: 11/11 xã, đạt 100%, với thu nhập bình quân đầu người chung toàn huyện năm 2020 đạt 38,25 triệu đồng/người.

2(1).jpg
UBND xã Hộ Độ quyết tâm giữ gìn thôn, xóm xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, UBND huyện Lộc Hà đã xây dựng và cho ra mắt 49 mô hình chi hội 5 không 3 sạch, 84 tổ vận động chỉnh trang nhà sạch vườn đẹp có 1.149 thành viên tự nguyện tham gia, đã vận động chỉnh trang 14.925 vườn nhà, vận động, di dời xây mới 1.929 công trình vệ sinh; xây dựng 145 tuyến đường tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp và thành lập 112 loại hình câu lạc bộ, 65 mô hình Dân vận khéo, 188 mô hình kinh tế, THT, HTX; vận động xây dựng 55 vườn mẫu và tham gia xây dựng 12 khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời huyện Lộc Hà còn kêu gọi, vận động nguồn lực xây dựng và sửa chữa 87 nhà mái ấm tình thương trị giá 3.623 triệu đồng.

Đặc biệt, phong trào toàn dân làm giao thông nông thôn và lồng ghép các nguồn vốn giai đoạn 2011 - 2020 đã đạt được những kết quả cao, cụ thể: Mở mới đường đất, cấp phối: 170km; Phát quang, giải tỏa tầm nhìn 2.139km; Nâng cấp, làm mới đường giao thông nông thôn bằng đường nhựa, đường BTXM 518,71km - Mở mới đường đất, cấp phối: 170,69km; Cứng hóa hệ thống rãnh thoát nước 163km; Khối lượng đào, đắp: 495.471m3; Số lượng ngày công huy động: 793.642 ngày công. Giá trị quy đổi thành tiền của phong trào giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 đạt hơn 1.331 tỷ đồng.

Ngoài ra, cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm, khu dân cư được chỉnh trang đảm bảo sạch, đẹp với hơn 50km đường trục xã, trục thôn trồng cây bóng mát, toàn huyện có 137 tuyến đường xanh - sạch - đẹp, có hàng rào xanh toàn tuyến, bồn hoa cây cảnh tạo điểm nhấn chính về cảnh quan môi trường tại trung tâm các xã.

3(1).jpg
Trường THPT Mai Thúc Loan đạt chuẩn trường quốc gia

Đến nay, toàn huyện có 34 trường học các cấp, 31/34 (91,1%) trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 10 trường đạt chuẩn mức độ; 28/28 (100%) các trường học thuộc 11 xã có cơ sở vật chất thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Hoàn thành các tiêu chí NTM

Như kế hoạch đã đề ra, UBND huyện Lộc Hà đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đang đề nghị Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM, trong thời gian tới.

4(1).jpg
Lãnh đạo huyện Lộc Hà đến thăm mô hình sản xuất dưa lưới của HTX Hiền Tiến, xã Thạch Châu

Tuy nhiên, ngày 8/3/2022 Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 320/QĐ-TTg về Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo Bộ tiêu chí giai đoạn mới, huyện Lộc Hà cần củng cố thêm các tiêu chí để được công nhận NTM.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo NTM nhấn mạnh, với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, cùng sự đoàn kết nhất trí và quyết tâm chính trị cao nhất, toàn huyện Lộc Hà đang tập trung cho việc tiếp tục hoàn thiện và củng cố bền vững các nhóm tiêu chí. Các ngành địa phương liên quan sẽ bám sát các ngành của tỉnh để mong muốn huyện về đích theo đúng kế hoạch tỉnh giao.

“Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện xây dựng huyện NTM nâng cao gắn với khai thác hiệu quả kinh tế biển, du lịch biển, du lịch tâm linh và phát triển thương mại, dịch vụ, xây dựng thị trấn Lộc Hà lên đô thị loại 4 dựa trên nền tảng các tiềm năng, lợi thế của huyện ven biển và các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường sinh thái”, Ông Nguyễn Thế Hoàn cho hay.

Bảo Hà