Mưa lớn “dị thường” làm vỡ đập tạm ngăn mặn ở Quảng Nam

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:24, 02/04/2022

(TN&MT) - Mưa lớn bất thường những ngày qua làm đập tạm ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện (Quảng Nam) bị vỡ trong đêm.

Chiều 2/4, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, do lượng nước đổ về do mưa lớn trong nhiều ngày qua đã khiến cho một đập tạm ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện (thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) bị vỡ.

Theo đó, đập tạm bị vỡ vào khoảng 21 giờ 30 ngày 1/4 đã cuốn trôi phần lớn cát, cọc cừ và bạt của đập dù trước đó đã được địa phương gia cố, nâng thêm cao trình thiết kế để ứng phó với đợt mưa lũ này. Việc vỡ đập còn khiến sạt lở khoảng 50m bờ sông khu dân cư nằm liền kề hạ lưu đập ngăn mặn.

daptam.jpg
 Vụ vỡ đập đã khiến sạt lở khoảng 50 m bờ sông khu dân cư

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, khi dòng chảy ổn định trở lại địa phương sẽ khắc phục công trình này để ứng phó với nhiễm mặn. Hiện địa phương đang lập biên bản hiện trường, lập dự toán sau đó theo dõi nếu tình hình mặn lên thì xử lý thi công ngay đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Ước tính thiệt hại vụ vỡ đập tạm ngăn mặn lần này khoảng 2 tỉ đồng.

Đập tạm ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện phục vụ cho hơn 1.800ha lúa vụ hè thu của thị xã Điện Bàn. Đây là lần thứ hai đập bị vỡ, sau lần đầu vào tháng 3-2015 cũng do mưa lớn bất thường.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, do mưa lớn lượng mưa trên địa bàn trung bình từ 100 - 400mm, có nơi trên 450mm khiến nhiều diện tích sản xuất bị hư hại.

mua4(1).jpg
Nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân Quảng Nam bị hư hại trong đợt mưa trái mùa vừa qua

Về sản xuất nông nghiệp có 12.214ha lúa bị ngập nước (2.510ha bị thiệt hại hoàn toàn, 1.530ha bị thiệt hại từ 50-70%), 734ha hoa màu bị ảnh hưởng trong đó có 410ha bị thiệt hại hoàn toàn; 110ha nuôi tông bị thiệt hại…

Tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương chủ động huy động phương tiện và vận động nhân dân khơi thông dòng chảy để thoát nước. Vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch cây trồng cạn đã đến vụ thu hoạch nhất là dưa hấu, đậu phộng, đậu cove…và thực hiện các giải pháp giảm đến mức thấp nhất thiệt hại thiên tai.

Võ Hà