Bộ TN&MT tập huấn các quy định, chính sách của Luật BVMT cho các tỉnh, thành phía Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:45, 31/03/2022

(TN&MT) - Ngày 31/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Tập huấn các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Chủ trì hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, sự vào cuộc, đồng lòng của địa phương cùng với nỗ lực của Bộ TN&MT sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động bảo vệ môi trường.

Tham dự tại điểm cầu Bộ TN&MT có Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, đại diện lãnh đạo một số đơn trực thuộc Bộ, Tổng cục Môi trường. Tham dự qua 20 điểm cầu trực tuyến có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường, lãnh đạo phụ trách công tác bảo vệ môi trường cấp huyện và các đơn vị có liên quan của 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

untitled.png
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 với nhiều nội dung mới mang tính đột phá, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, thay đổi căn bản so với các quy định hiện hành.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ TN&MT tập trung vào 5 chuyên đề chuyên sâu, được nhiều địa phương quan tâm để tổ chức tập huấn, giải đáp chính sách bao gồm: Phân loại dự án đầu tư theo tiêu chí môi trường; đánh giá tác động môi trường; Giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; Quản lý chất thải rắn sinh hoạt và một số quy định khác về quản lý chất thải; Phân vùng môi trường cùng nội dung BVMT trong quy hoạch tỉnh và Thanh tra, kiểm tra về BVMT; Bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

untitled2.png
Ban chủ trì Hội thảo

Một số nội dung lớn của Luật sẽ có hội nghị, hội thảo chuyên đề riêng. Đó là quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất; trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu ERPA. Cùng với phân loại rác thải tại nguồn, quy định này là đột phá trong phát triển kinh tế tuần toàn, thực chất là tập trung cho tái chế, tái sử dụng – Thứ trưởng cho biết.

Cùng với bảo vệ môi trường các thành phần đất, nước, không khí, điểm mới của Luật là quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên, nhằm đề cao trách nhiệm xã hội với thiên nhiên, hệ sinh thái tự nhiên. Luật cũng quy định chi tiết về ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy những nỗ lực giảm phát thải trong bối cảnh Chính phủ đã có cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP 26.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị, sau hội thảo này, Sở TN&MT địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên tuyền phổ biến các quy định mới một cách sâu rộng, mạnh mẽ đến các đối tượng liên quan ở địa phương, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống. Luật BVMT 2020 với tinh thần ban hành để xã hội thực hiện. Trách nhiệm của nhà nước nay đã được khẳng định rõ ràng hơn, mạnh hơn, nhưng đến đâu; trách hiệm của cộng đồng doanh nghiệp, từng chủ dự án, chủ nhà máy được phát huy, tự quyết định bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác hậu kiểm, tập trung vào nguồn xả thải lớn, đảm bảo ko có sự cố môi trường; quyết tâm phòng ngừa là chính, xử lý nghiêm.

z3304290370453_18f005d99942c32b1b410cc519298a7b.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan chung về các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; các nội dung cụ thể trong 5 chuyên đề chuyên sâu.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, trao đổi tại hội thảo hôm nay, cùng với các hội thảo khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên trước đó, Tổng cục Môi trường sẽ tổng hợp nội dung hỏi – đáp và đăng tải chính thức trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT trước ngày 15/4, giúp cho việc triển khai thực hiện quy định, chính sách của Luật BVMT và các văn bản quy định chi tiết thi hành được chính xác và thống nhất. Các hoạt động tiếp theo là ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai chi tiết các quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu truyền thông đa phương tiện về BVMT và tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các công cụ truyền thông trên mạng xã hội; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT.

Khánh Ly