Bộ TN&MT ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TN&MT với Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026

Trong nước - Ngày đăng : 18:38, 30/03/2022

(TN&MT) - Chiều 30/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2022-2026 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội người Cao tuổi Việt Nam.

Tham gia buổi Lễ, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Bộ trưởng Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Về phía Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam có Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; các Phó Chủ tịch: Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng, cùng các lãnh đạo thuộc Hội.

small_ky-ket.jpg
Lễ Ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2022-2026 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội người Cao tuổi Việt Nam

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao thưc hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; viễn thám. Đây là những lĩnh vực quản lý nguồn lực đầu vào của nền kinh tế, có ảnh hưởng lớn mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, sự phát triển bền vững của đất nước và bảo vệ chất lượng môi trường sống của người dân.

Là cơ quan quản lý nhiều lĩnh vực nóng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội, với Chương trình phối hợp của hai đơn vị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam với các Hội viên có nhiều kinh nghiệm, có uy tín trong xã hội sẽ đồng hành với Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng góp ý kiến, tuyên truyền các chính sách quản lý Nhà nước sâu rộng tới mọi tầng lớp xã hội, là cầu nối giữa các cơ quan Nhà nước, người dân, doanh nghiệp tạo sự phát triển bền vững.

small_bt-phat-bieu.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu

“Việc ký kết chương trình phối hợp hôm nay sẽ thúc đẩy sự phối hợp gắn kết, hiệu quả giữa các đơn vị, cơ quan Hội Người cao tuổi các cấp với ngành Tài nguyên và Môi trường tạo sự thống nhất cao của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của xã hội; lắng nghe ý kiến nhiều chiều từ nhân dân, doanh nghiệp... để xây dựng, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chủ chương, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, hài lòng của nhân dân.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong thời gian qua, các ý kiến của Hội Người cao tuổi nói riêng và người cao tuổi trong cả nước nói chung đã được các cơ quan quản lý Nhà nước lắng nghe và tiếp thu. Trong lĩnh vực quản lý sâu, rộng của Bộ Tài nguyên và Môi trường thời gian qua, đã được lãnh đạo hai cơ quan chỉ đạo, quan tâm và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, bằng nhiều hình thức, từng bước đi vào chiều sâu.

Trong thời gian tới, để Chương trình ký kết được triển khai có hiệu quả, góp phần phát triển đất nước, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Nguyễn Thanh Bình đề nghị, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, các cơ quan của Bộ chia sẻ mục tiêu, nhiệm vụ, Hội chia sẻ kinh nghiệm… để hai bên làm nhiệm vụ nào ra kết quả nhiệm vụ đó, có được sản phẩm lâu dài phục vụ cho nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

small_ct-binh.jpg
Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình

Theo đó, Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa hai đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò Người cao tuổi Việt Nam trong các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hai bên sẽ phối hợp, thúc đẩy công tác quản lý Nhà nước, góp phần bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi lực lượng xã hội vào việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên quốc gia góp phần phát triển bền vững đất nước.

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp, chỉ đạo giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Hội Người cao tuổi Việt Nam, các đơn vị liên quan nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiến nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Trong thời gian tới, để Chương trình ký kết được triển khai có hiệu quả, góp phần làm cho Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đạt kết quả cao trong thực tiễn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam thống nhất ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 – 2026 tập trung vào các nội dung trọng tâm.

small_toan-canh.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Cụ thể là tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị các kiến thức về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, vận động hội viên Hội Người cao tuổi Việt Nam và gia đình gương mẫu chấp hành đúng chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên.

Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, tập huấn chuyên đề về tài nguyên và môi trường; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu cho các cấp Hội Người cao tuổi.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tham gia quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm, 5 năm, biểu dương khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Khương Trung