Đông Anh - Hà Nội: Dân mòn mỏi chờ cấp đổi sổ đỏ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:13, 30/03/2022

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội phản ánh hơn 3 năm qua dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt.
a126.jpg

Dân mòn mỏi chờ đợi cấp đổi Giấy chứng nhận tại thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội

Tháng 10/2019, UBND xã Bắc Hồng có thông báo cả thôn Thượng Phúc đến Nhà văn hóa thôn xác nhận diện tích đất thực tế đang sử dụng. Theo đó, cơ quan đo đạc xác nhận thửa đất của hộ ông Trương Văn Chung địa chỉ thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng sử dụng là 518,1 m2. Trên cơ sở số diện tích trên ông Chung đã liên hệ với cán bộ địa chính xã Bắc Hồng, Công ty đo đạc tìm hiểu chi tiết về sự biến động này.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đóng thuế đất đầy đủ với Nhà nước, trong năm 2019 ông Trương Văn Chung đã làm đơn, kèm các thủ tục giấy tờ, hồ sơ địa chính thửa đất gửi đến UBND huyện Đông Anh, UBND xã Bắc Hồng và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh huyện Đông Anh đề nghị được công nhận số diện tích 518, 1 m2. 

Theo ông Chung, hộ ông vốn là gia đình 4 đời làm cách mạng, có mẹ được Nhà nước phong tặng là mẹ Việt Nam anh hùng, bản thân gia đình cũng chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt mảnh đất này là đất ở mà gia đình đã sử dụng qua mấy đời, diện tích hiện được cơ quan đo đạc có thẩm quyền xác thực, toàn bộ sơ đồ thửa đất không hề tự kẻ vẽ, cũng như xung quanh có tường bao ranh giới, không lấn chiếm, không tranh chấp với các hộ liên kề.

Nhiều năm qua gia đình ông Chung đã bỏ công sức, tiền của đi lại, gửi đơn thư khắp nơi từ xã, huyện cho đến các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội những mong nguyện vọng chính đáng về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được đáp ứng để gia đình ổn định cuộc sống. Thế nhưng, tính tới thời điểm hiện tại vấn đề cấp đổi GCNQSDĐ vẫn là giấc mơ xa vời với gia đình ông.

Ông Phan Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hồng cho biết: Trên cơ sở kiến nghị của ông Chung, chính quyền xã đã kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất tại thửa đất số 34a, tờ bản đồ số 03. Thửa đất có nguồn gốc sử dụng do ông cha để lại trước năm 1980, gia đình ông Chung đã xây dựng nhà ở, công trình trên đất sử dụng vào mục đích đất ở, ranh giới thửa đất đã xây dựng rõ ràng, không tranh chấp, không lấn chiếm, sử dụng ổn định từ đó đến nay. 

a124.jpg

Ông Trương Văn Chung thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng chia sẻ về quá trình gia đình đi xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ông Tùng cũng khẳng định theo số liệu đo đạc do Công ty Cổ phần trắc địa bàn đồ Hải Đăng - đơn vị đo đạc số hóa (thuộc dự án tổng thể trên địa bàn thành phố Hà Nội) với diện tích 518,1 m2 là đúng. Cụ thể qua kiểm tra của cán bộ chuyên môn cho biết: Cạnh Đông dài: 12.85 m và 16.02 m; Cạnh Tây dài: 28.64 m; Cạnh Nam dài: 14,44 m và 10.80; Cạnh Bắc dài: 20.05 m,5.09 m và 1.10 m.

Từ những kết quả trên cho thấy diện tích, kích thước, hình thể thửa đất của gia đình ông Trương Văn Chung có sự thay đổi. Do vậy, có thể nói việc đo đạc thời gian trước đó chưa chính xác có sự nhầm lẫn, tính sai diện tích đất của hộ ông Chung.

Để giải quyết vấn đề này UBND Bắc Hồng đã liên tiếp có các văn bản gồm: Tờ trình số: 44/TTr - UBND, ngày 18/6/2020; Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 2/12/2020 về việc nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của hộ gia đình ông Trương Văn Chung có đất tại thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội; Tờ trình số 229/TTr-UBND, ngày 30/11/2021; và Tờ trình số: 254/TTr-UBND, ngày 29/12/2021 gửi UBND huyện Đông Anh, Thanh tra nhà nước huyện Đông Anh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh xem xét cấp Giấy chứng nhận theo đúng diện tích ông Trương Văn Chung đang sử dụng thực tế.

Ông Ngô Văn Chính - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Đông Anh cho biết: Sau khi nhận được hồ sơ xin đăng ký cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng đã chỉ đạo cán bộ hướng dẫn ông Chung liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Anh công nhận tổng số diện tích thửa đất 518,1 m2. Sau khi có Quyết định của UBND huyện Đông Anh Văn phòng sẽ làm các thủ tục chuyển cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh sớm vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến đổ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân địa phương.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

An Sáng