Lạng Sơn: Công ty Thành Long “chống lệnh” Chủ tịch tỉnh suốt 8 năm?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:08, 30/03/2022

(TN&MT) - Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đôn đốc, yêu cầu Công ty TNHH Thành Long, phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn (Lạng Sơn) di chuyển nhà xưởng, dây truyền sản xuất đến cơ sở mới để trả lại mặt bằng cho Nhà nước. Nhưng sau gần 8 năm, Công ty này vẫn chưa chấp hành, coi văn bản chỉ đạo của tỉnh như giấy lộn.

Cty Thành Long vì sao "nhờn luật"?

Ngày 28/3/2022, Báo điện tử TN&MT đăng tải bài viết: “Lạng Sơn: Công ty Thành Long lấn chiếm đất, xây dựng trái phép có hệ thống”, phản ánh về việc Công ty này và ông Hoàng Văn Lùng – Giám đốc Công ty TNHH Thành Long (Công ty) lấn chiếm đất, xây dựng sai phép, trái phép tại khu đất số 341, đường Bắc Sơn, TP.Lạng Sơn; xây dựng công trình trái phép tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Những vi phạm này hiện vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

20220311_102735.jpg
Công ty Thành Long vẫn chưa di chuyển nhà, xưởng trên đường Bắc Sơn, TP.Lạng Sơn bất chấp yêu cầu của Chủ tịch tỉnh

Đáng chú ý, từ năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Công ty Thành Long phải di chuyển nhà, xưởng xây dựng trên đất lấn chiếm tại khu đất số 341, đường Bắc Sơn, TP.Lạng Sơn. Nhưng đến nay, sau gần 8 năm, Công ty vẫn không chấp hành cho dù UBND tỉnh nhiều lần đôn đốc, yêu cầu.

Cụ thể, ngày 27/11/2014, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Thông báo số 280/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp xem xét kết quả thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với Công ty Thành Long.

Trong đó có nêu: “…Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho Công ty được lùi thời gian tháo dỡ công trình nhà xưởng sản xuất của Công ty xây dựng trên đất lấn chiếm trong thời gian 36 tháng, kể từ ngày ban hành Thông báo kết luận cuộc họp, với điều kiện Công ty phải chấp hành nghiêm túc các quyết định xử lý vi phạm của các cơ quan có thầm quyền; đồng thời, Công ty phải có cam kết bằng văn bản về việc tự tháo dỡ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm trong thời hạn nêu trên và Nhà nước không bồi thường thiệt hại đối với việc tháo dỡ này”.

Theo yêu cầu trên, Công ty đã có bản cam kết về việc tự tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm. Trong đó cam kết thực hiện theo các nội dung tại Thông báo số 280/TB-UBND của UBND tỉnh. Tuy nhiên sau đó, Công ty này đã không thực hiện cam kết.

Tiếp đó, ngày 10/4/2020, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 213/TB-UBND Kết luận của đồng chí Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh tại cuộc họp xem xét, giải quyết vướng mắc về đất tại đường Bắc Sơn của Công ty Thành Long, trong đó có nội dung: “…Để tạo điều kiện cho Công ty có thời gian hoàn thành các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai tại địa điểm mới, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty được gia hạn thời gian di chuyển nhà xưởng, dây truyền sản xuất trên các khu đất tại đường Bắc Sơn đến địa điểm mới trước ngày 31/12/2021. Quá thời hạn trên Công ty không thực hiện, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.”

Ngày 24/3/2021, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 149/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh ngày 22/3/2021 xem xét đề nghị của Công ty Thành Long. Trong đó có nội dung: “Yêu cầu Công ty phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng theo quy định để thực hiện di chuyển nhà xưởng, dây chuyền sản xuất trên các khu đất tại đường Bắc Sơn đến địa điểm mới trước ngày 31/12/2021 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 213/TB-UBND ngày 10/4/2020.”

Chưa hết, ngày 4/12/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Thông báo số 700/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh ngày 2/12/2021 xem xét phương án xử lý công trình xây dựng vi phạm hành chính tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Trong đó tiếp tục: “Yêu cầu Công ty Thành Long có phương án di chuyển nhà xưởng, dây chuyền sản xuất tại khu đất đường Bắc Sơn, TP. Lạng Sơn để trả lại đất cho Nhà nước theo đúng thời hạn đã cam kết với UBND tỉnh (trước ngày 31/12/2021)”.

Ngày 4/1/2022, UBND TP. Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND phường Hoàng Văn Thụ tổ chức kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Thành Long. Kết quả cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, nhà xưởng, dây chuyền sản xuất của Công ty này vẫn đang hoạt động.

Dư luận không khỏi băn khoăn và đặt câu hỏi. Cty Thành Long có những sức mạnh nào mà trở nên "nhờn luật"? Do sức nặng của các loại công văn, văn bản, thông báo, kết luận... của tỉnh Lạng Sơn chưa đủ sức răn đe thuyết phục hay sao mà 8 năm qua (từ sau khi phát hiện sai phạm) đến nay Công ty này vẫn "hiên ngang" hoạt động?. 

Cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan

Theo đánh giá của UBND TP.Lạng Sơn tại báo cáo số 153/BC-UBND, Công ty Thành Long không thực hiện nghiêm túc cam kết với UBND tỉnh, không nhìn nhận trách nhiệm của Công ty, không nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo của UBND tỉnh để khắc phục hậu quả do Công ty gây ra.

“Thời gian gia hạn lần thứ nhất từ ngày 27/11/2014 đến nay đã gần 8 năm. Việc chậm trễ, không chủ động làm các thủ tục để được xây dựng nhà xưởng tại địa điểm mới là do lỗi của Công ty. Công ty đề nghị gia hạn tiếp đến quý I/2023 để di chuyển trụ sở, nhà xưởng sản xuất. Nhưng đến nay, Công ty chưa chấp hành nghiêm chỉnh việc xử lý vi phạm hành chính về đất đai ở thôn Nà Soong, xã Yên Trạch; chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai; chưa khởi công xây dựng nhà xưởng ở vị trí mới. Do vậy, việc di chuyển trụ sở, nhà xưởng sản xuất như Công ty đề nghị là không khả thi.” – Báo cáo số 153 của UBND TP.Lạng Sơn nêu rõ.

Tại Báo cáo số 153, UBND TP.Lạng Sơn đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty Thành Long phải di chuyển toàn bộ nhà, xưởng theo nội dung yêu cầu của UBND tỉnh trước ngày 31/5/2022. Trường hợp quá thời hạn, Công ty không chấp hành thì rà soát thực hiện cưỡng chế trong năm 2022.

20220311_102721.jpg
Liệu lần này, UBND tỉnh Lạng Sơn có xử lý dứt điểm việc di chuyển nhà, xưởng của Công ty Thành Long?

Có thể thấy, trong vụ việc này, ngoài lỗi của Công ty thì UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan đã buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm trong thời gian dài, không kịp thời có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, làm cho mức độ thiệt hại khi khắc phục hậu quả hành vi vi phạm của Công ty tăng thêm. Và rất có thể sẽ trở thành tiền lệ. Các công ty cứ việc làm tới, cứ việc nộp phạt, rồi đâu sẽ lại vào đó...

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Nghĩa