Hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước là gì?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:06, 30/03/2022

(TN&MT) - Bạn đọc Hoàng Khôi (Uông Bí, Quảng Ninh) hỏi: Tôi được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quy định về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Xin hỏi, hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước là gì? Công ty chúng tôi có công trình hồ chứa để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Xin hỏi, công trình này có thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định này không? Nếu thuộc thì thông số giám sát hoạt động khai thác tài nguyên nước đối với công trình này là gì?

Câu hỏi này, Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 17/2021/TT-BTNMT quy định về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Cụ thể:

Về hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Theo Thông tư 17/2021/TT-BTNMT, hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước là một hệ thống thống nhất, đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu từ các cơ sở khai thác, sử dụng tài nguyên nước với cơ quan quản lý nNhà nước từ Trung ương đến địa phương, bao gồm các thành phần sau: Hệ thống hạ tầng mạng, máy chủ; phần mềm quản lý giấy phép, giám sát việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước ở Trung ương, địa phương (gọi chung là phần mềm giám sát).

ho-chua-nuoc.jpg
Ảnh minh họa

Cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát, bao gồm: Thông tin giấy phép tài nguyên nước dùng chung của Trung ương và địa phương; tập hợp các thông tin, số liệu đo đạc, quan trắc của công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước và các thông tin, dữ liệu khác phục vụ giám sát (sau đây gọi chung là cơ sở dữ liệu giám sát) ở trung ương, địa phương.

Thiết bị đo đạc, kết nối, truyền trực tiếp, cập nhật số liệu từ cơ sở có công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước vào cơ sở dữ liệu giám sát thông qua hệ thống hạ tầng mạng, máy chủ và phần mềm giám sát.

Về Công trình hồ chứa nước sản xuất nông nghiệp

Trong câu hỏi của bạn không cho biết về quy mô, thực trạng khai thác của hồ chứa của công ty, nên bạn cần căn cứ vào quy định tại Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 17/2021/TT-BTNMT để biết mình có thuộc đối tượng điều chỉnh hay không.

Cụ thể, Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 17/2021/TT-BTNMT quy định như sau: Công trình hồ chứa khai thác nước mặt có quy mô trên 0,1 m3/giây đối với trường hợp cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; trên 100 m3/ngày đêm đối với trường hợp cấp nước cho các mục đích khác thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư.

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 11 Thông tư 17/2021/TT-BTNMT quy định, thông số giám sát hoạt động khai thác tài nguyên nước đối với công trình hồ chứa để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản gồm: Mực nước hồ; Lưu lượng xả duy trì dòng chảy tối thiểu (nếu có); Lưu lượng khai thác; Lưu lượng xả qua tràn; Chất lượng nước trong quá trình khai thác (nếu có).

Tùy thuộc vào các thông số trên mà hình thức giám sát của công trình này sẽ khác nhau, có thể là giám sát tự động, trực tuyến hoặc giám sát định kỳ.

Báo TN&MT