Báo Tài nguyên và Môi trường làm việc với Huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 09:19, 30/03/2022

(TN&MT) - Từ ngày 28 đến 30/3, đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường do ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác và làm việc với UBND huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Tham gia đoàn công tác có đại diện Tập đoàn Vingroup.
pq-3.jpg
Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà phát biểu tại  buổi làm việc chiều 29/3 giữa UBND huyện Phú Quý với Ban Biên tập Báo TN&MT. Ảnh: Đình Du

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Ngô Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo Văn phòng Cấp uỷ -  Chính quyền huyện, các Phòng chuyên môn, lãnh đạo UBND 3 xã: Ngũ Phụng, Tam Thanh và Long Hải.

pq-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý - ông Ngô Tấn Lực phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đình Du

Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế về đời sống, kinh tế, xã hội và đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trên đảo. Phú Quý là một huyện đảo của tỉnh Bình Thuận, gồm 03 xã (Ngũ Phụng, Tam Thanh, Long Hải); diện tích 1.791,25 ha, cách thành phố Phan Thiết hơn 100 km, cách quần đảo Trường Sa 540 km về phía Đông, cách thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 150 km về phía Tây Bắc, cách Côn Đảo 330 km về phía Tây Nam, cách thành phố Vũng Tàu 200km về phía Nam;

Dân số của huyện 27.080 người. Đảo Phú Quý có vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng, nằm trên tuyến giao lưu giữa đất liền với quần đảo Trường Sa và nằm tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế; là căn cứ nổi phục vụ các đội tàu đánh bắt cá xa bờ. Ngoài vai trò quan trọng về kinh tế, đảo Phú Quý còn là điểm du lịch lý tưởng của tỉnh Bình Thuận và của khu vực Nam Trung Bộ.

pq-2.jpg
Phó Chánh Văn phòng Cấp uỷ và Chính quyền huyện Nguyễn Văn Phúc hướng dẫn đoàn công tác đi khảo sát thực tế địa điểm chuẩn bị tặng bồn nước cho ngư dân trên đảo. Ảnh: Việt Hùng

Tại buổi làm việc chiều 29/3, thông tin với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Tấn Lực cho biết, trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên huyện đảo, huyện đảo Phú Quý đã và đang phát triển qua từng năm tháng.

Theo đó, các nguồn lực đầu tư phát triển được huy động hàng năm từng bước đáp ứng nhu cầu cho việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Những thành quả đã đạt được góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn huyện Phú Quý đổi mới và ngày càng khởi sắc, đưa huyện đảo đi dần vào thế ổn định, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và vượt bậc của huyện Đảo trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện, Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà và các thành viên trong đoàn công tác đều bày tỏ ấn tượng với sự đổi thay của đảo Phú Quý. Ông Hoàng Mạnh Hà cũng bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà huyện đảo gặp phải trong quá trình phát triển đặc biệt là việc hiện nay huyện đảo Phú Quý không có sông, suối, kênh, mương tích trữ nước ngọt.

Việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên đảo và ngư dân trên các tàu cá đều được khai thác từ nguồn nước ngầm, qua hệ thống giếng đào trong các khu dân cư và một số giếng khoan. Tình trạng thiếu nước ngọt đã diễn ra ở huyện đảo Phú Quý.

pq-1.jpg
Đoàn công tác cùng lãnh đạo Văn phòng Cấp uỷ và Chính quyền huyện Phú Quý đi khảo sát thực tế chiều 28/3. Ảnh: Đình Du

Để góp phần chia sẻ những khó khăn này, được sự đồng ý của Huyện ủy, UBND huyện Phú Quý, được sự đồng hành của Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, trong những ngày đầu tháng 4/2022 tới đây, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức trao tặng 330 bồn chứa nước ngọt Tân Á Đại Thành loại 1.000 lít, trị giá khoảng 1 tỷ đồng để giúp 330 hộ nghèo, hộ khó khăn sinh sống trên đảo, đặc biệt là các hộ ngư dân có thêm công cụ là các bồn chứa nước dung tích lớn để tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và đánh bắt thuỷ hải sản.

“Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Báo Tài nguyên và Môi trường hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (5/8/2002 – 5/8/2022). Món quà tuy nhỏ nhưng Báo Tài nguyên và Môi trường hy vọng sẽ hỗ trợ, động viên các hộ ngư dân đảo Phú Quý vươn khơi bám biển; bởi sự hiện diện của ngư dân trên các vùng biển của Tổ quốc không chỉ đơn thuần là những hành trình khai thác, đánh bắt hải sản, mà còn là biểu tượng của ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió. Họ chính là những "cột mốc sống" góp phần gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng thời chung tay bảo vệ môi trường sinh thái biển Việt Nam” – ông Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh.

Trân trọng những tình cảm của đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Ngô Tấn Lực cho biết UBND huyện sẽ trực tiếp chỉ đạo Văn phòng Cấp uỷ và chính quyền huyện Phú Quý cùng với lãnh đạo các xã lựa chọn các hộ dân khó khăn nhất trên đảo để trao tặng và phát huy hiệu quả sử dụng của những món quà ý nghĩa này.

Dự kiến, chương trình trao tặng 330 bồn chứa nước ngọt này sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2022, nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Thuận (19/4/1975 - 19/4/2022) và Ngày giải phóng huyện đảo Phú Quý (27/4/1975 - 27/4/2022).

Việt Hùng - Đình Du