Thanh niên Điện Biên với phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường

Xã hội - Ngày đăng : 15:42, 29/03/2022

(TN&MT) - Với mong muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của rừng; về các vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước; các vấn đề về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; qua đó góp phần hiệu quả vào việc phục hồi rừng đầu nguồn, chống sạt lỡ, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường… Tỉnh Đoàn Điện Biên đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần bảo vệ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên, Ông Đặng Thành Huy, chia sẻ: Năm 2022, một năm có ý nghĩa đặc biệt đối với đoàn viên thanh niên cả nước nói chung và tuổi trẻ Điện Biên nói riêng, các chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2022) và hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 – 2027, các hoạt động trên đã tiếp thêm lửa cho tinh thần xung kích, tình nguyện, bồi dưỡng tinh thần nhân ái, bảo vệ môi trường cho các bạn đoàn viên thanh niên.

img_1644913172742_1645083282507(1).jpg

Đồng chí Đặng Thành Huy - Bí thư Tỉnh đoàn (bên phải) cùng đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây hoa ban tại khuôn viên Nhà văn hóa bản Nà Ngám 2, xã Nà Nhạn.

Đặc biệt đối với những chi đoàn thôn bản, xã phường vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong việc xung kích, tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước của bản. Nhất là đối với nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, môi trường sống tại khu dân cư; việc thu gom rác thải, vận động tuyên truyền người dân, đoàn viên không xả rác bừa bãi nhất là rác thải y tế của những người đang bị f0 điều trị tại nhà. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao ý thức, nâng cao trách nhiệm cộng đồng, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của người dân.

Đến nay rất nhiều chi đoàn, các đơn vị huyện đoàn đã rấy lên thành phong trào nằm trong chương trình, hành động của đoàn thanh niên cấp cơ sở. Nhờ đó, nhiều nguồn nước được bảo vệ hợp vệ sinh, đường làng, thôn, bản được sạch sẽ hơn nhờ những chương trình, hành động, kế hoạch tháng thanh niên của mỗi cơ sở, mỗi địa phương.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Điện Biên còn tổ chức một số chương trình, hành động, kế hoạch hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6) và phong trào trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 của Thủ tướng (Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 31/12/2020) về tổ chức phong trào Tết trồng cây và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng… để chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

img_1644913172695_1645083282369(1).jpg
Trao Công trình thanh niên hưởng ứng chương trình 1 tỷ cây xanh vì một Việt Nam xanh chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 cho Đoàn xã Nà Nhạn

Ngay sau lễ phát động, Tỉnh Đoàn Điện Biên đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia trồng 30 cây hoa ban quanh khuân viên tại nhà văn hóa bản Nà Ngám 2, xã Nà Nhạn, TP Điện Biên Phủ. Đồng thời, chỉ đạo đoàn thanh niên các huyện, thị, thành đoàn triển khai thực hiện triển khai đăng ký, đề xuất nhu cầu trông cây phân tán năm 2022 thuộc sự án bảo vệ và phát triển rừng bền vững tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn tổ chức đồng loạt 5 đợt phong trào là những hoạt động thiết thực, gồm các chủ đề như: Ngày “Chủ nhật xanh” “thứ bảy tình nguyện” nhằm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp trong phạm vi toàn tỉnh và chào mừng Lễ hội hoa ban năm 2022. Kết quả: 100% các cấp đoàn trong toàn tỉnh tổ chức ra quân đồng loạt tham gia hoạt động ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” (ngày 13/3/2022); tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất và triển khai 01 công trình thanh niên cấp tỉnh mang tên “Đường hoa thanh niên” tại huyện Điện Biên Đông.

img_20220329_143359.jpg

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Cùng với các hoạt động thực tế, Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như: tuyên truyền trên báo chí, phát thanh, truyền hình, Website Tỉnh đoàn: các phóng sự truyền hình, tin, bài phản ánh về hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của thanh niên trên hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; các chương trình truyền hình tương tác về bảo vệ môi trường giữa đoàn viên, thanh niên và người dân trên truyền hình. Để các đoàn viên thanh niên là người dân tộc thiểu số ở các bản vùng sâu, vùng xa có thể noi gương, theo dõi, năm bắt thông tin kịp thời để phát động phong trào, tham gia phong trào ngay tại thôn, bản, xã phường nơi đoàn viên đang sinh sống. Góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, diện mạo ở nông thôn. Đặc biệt đối với những đoàn viên là người dân tộc thiểu số.

Hoàng Châu