Đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 22:10, 28/03/2022

(TN&MT) - Chiều 28/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp Hội đồng Đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu (bao gồm Phần mềm VBDLIS và Phần mềm VNPT iLIS do Liên danh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội và Công ty cổ phần Tin học – Bản đồ Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện) theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Chủ tịch Hội đồng) và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng) chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có Thiếu tướng Nguyễn Thành Nam, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel; Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT Ngô Diên Hy cùng các thành viên là thành viên Hội đồng Đánh giá phần mềm Hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu; các chuyên gia về công nghệ thông tin và đại diện lãnh đạo Sở TN&MT của 20 tỉnh (họp trực tuyến) đang sử dụng phần mềm.

6l0a9754.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc hoàn thiện các nhiệm vụ xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cần được ưu tiên triển khai, để từ đó, để cơ sở dữ liệu đất đai được xây dựng đồng bộ, đầy đủ trên phạm vi cả nước theo lộ trình thống nhất tạo nền tảng cho triển khai Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử và đô thị thông minh…

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, các thành viên hội đồng, các chuyên gia sẽ đóng góp thêm các ý kiến chuyên môn để chuẩn hóa và thống nhất phần mềm, từ đó, vừa đảm bảo được yêu cầu anh ninh cấp độ cao nhất vừa có thể đưa vào sử dụng đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng mong muốn các thành viên Hội đồng và chuyên gia không chỉ đánh giá hai phần mềm đang được sử dụng hiện nay (bao gồm Phần mềm VBDLIS do Tập đoàn Viettel thực hiện và Phần mềm VNPT iLIS do tập đoàn VNPT thực hiện) mà sẽ đưa thêm ra các nhận định, phương hướng, yêu cầu kỹ thuật để phần mềm khi thống nhất sử dụng trong cả nước sẽ được chuẩn hóa, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; các cơ quan Nhà nước, tổ chức, người dân sử dụng sẽ thuận tiện.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hy vọng rằng, các Tập đoàn công nghệ của Việt Nam sẽ làm chủ được công nghệ để vừa tham gia vào công tác chuyển đổi số của quốc gia vừa đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Trên cơ sở thống nhất các ý kiến kết luận của Hội đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo Chính phủ, từ đó, triển khai tới các địa phương trên cả nước.

6l0a9783.jpg
Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai báo cáo tại cuộc họp

Thay mặt Tổ kỹ thuật của Hội đồng Đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, Tổ kỹ thuật đã thực hiện rà soát kết quả thẩm định, báo cáo đánh giá phần mềm của Hội đồng đưa ra và thấy rằng, cả hai phần mềm đều đã đáp ứng được đánh giá theo 5 tiêu chí gồm: Thành phần hồ sơ phục vụ đánh giá phần mềm; Tiêu chí nghiệp vụ quản lý đất đai; Tiêu chí công nghệ, an toàn, an ninh thông tin; Hiệu năng của phần mềm; Việc đáp ứng tại địa bàn thử nghiệm… Về cơ bản, hai phần mềm đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đưa ra của Tổ kỹ thuật.

Tham gia thảo luận tại cuộc họp, các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An (sử dụng Phần mềm VBDLIS) và Bình Phước (sử dụng Phần mềm VNPT iLIS) cho biết, trong quá trình triển khai thực tiễn Phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu đã góp phần hỗ trợ được địa phương giải quyết được những khó khăn, bất cập trong thời gian qua.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh là địa phương triển khai cùng một lúc hai phần mềm đánh giá, bên cạnh cả hai phần mềm đã đáp ứng về bộ tiêu chí, tiêu chuẩn về quản lý đất đai, riêng phần mềm VNPT iLIS có giao diện thuận tiện hơn, quá trình sử dụng nhanh hơn. Tỉnh Quảng Ninh đề nghị, Hội đồng cho phép ứng dụng hai phần mềm trong toàn quốc, đồng thời, sớm hoàn hiện các thủ tục pháp lý để hướng dẫn địa phương thực hiện.

6l0a9784.jpg
Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy phát biểu tại cuộc họp

Tham gia đóng góp ý kiến, Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, qua báo cáo kỹ thuật, đề nghị Tổ kỹ thuật cần thống nhất lại các tiêu chí kỹ thuật, và từ các tiêu chí này đưa ra những yêu cầu cho hai đơn vị triển khai phần mềm thực hiện từ đó cơ quan quản lý sẽ lựa chọn được sản phẩm tối ưu nhất. Các chuyên gia cũng đề nghị hai đơn vị đưa ra đơn giá thực hiện để Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ theo ngân sách tài chính lựa chọn được đơn vị đáp ứng đủ yêu cầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng quan điểm với Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu hệ thống tin đất đai đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các đơn vị có liên quan cần cố gắng để hoàn thành sớm dự án hướng tới là sự kiện công nghệ thông tin quan trọng của năm 2022.

6l0a9761.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận cuộc họp

Về những công việc triển khai của hai đơn vị, Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp của hai Tập đoàn Viettel và VNPT đã triển khai hai phần mềm để các địa phương trong cả nước sử dụng trong thời gian qua. Việc các địa phương đánh giá cao 2 phần mềm cho thấy, các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đã phát triển hơn và đủ sức đảm đương những dự án lớn của Việt Nam về công nghệ thông tin, vừa đảm bảo phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, vừa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về an toàn, an ninh thông tin.

Dựa trên những đóng góp của các chuyên gia trong cuộc họp và trực tiếp khảo sát cac quy trình thực hiện xây dựng các hệ thống phần mềm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Tổ kỹ thuật, Hội đồng đánh giá cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn và đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể hơn nữa về những nội dung mang tính chất chuyên ngành như: đất đai, các tiêu chí về công nghệ thông tin, lượng hóa các nhiệm vụ để hai đơn vị tham gia cùng nhau hoàn thiện và đáp ứng được yêu cầu, từ đó, Hội đồng sẽ thẩm định và tham mưu cho Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất và đưa vào triển khai trên toàn quốc.

6l0a9772.jpg
Toàn cảnh cuộc họp chiều 28/3

Trước những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng phối hợp và tham khảo ý kiến từ các đơn vị Bộ Thông tin và Truyền thông, các Sở Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin để thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành theo thời gian quy định.

Khương Trung