Hà Đông: Công viên được quy hoạch bỗng biến thành sân tập lái xe?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:18, 28/03/2022

Mặc dù Dự án Khu công viên văn hoá - vui chơi, thể thao Hà Đông đã được UBND TP Hà Nội giao UBND quận Hà Đông nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết từ ngày 06/8/2010, thế nhưng hơn 10 năm nay, dự án này vẫn dính mắc nhiều vấn đề về sử dụng đất sai mục đích chưa thể thực hiện đúng với quy hoạch.

Theo thông tin PV Báo Tài nguyên và Môi trường tìm hiểu, đến ngày 14/2/2015, UBND quận Hà Đông gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã giải phóng mặt bằng (52,8ha) thuộc khu đất quy hoạch xây dựng dự án; và ngay sau đó ngày 22/5/2015, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho phép quận Hà Đông về việc quản lý, khai thác tạm thời khu đất trên.

Qua đó, UBND quận Hà Đông đã giao Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Đông trực tiếp quản lý đất, cho thuê khai thác tạm, thu và sử dụng nguồn thu từ đất theo quy định.

Trong đó, công trình khai thác tạm này chỉ được phép xây dựng các vật liệu khấu hao nhanh như sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh; đồng thời không được phép xây dựng những công trình kiên cố, công trình cấp 4 hay 1 tầng,... Đảm bảo quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; việc khai thác, sử dụng đất phải đảm bảo mục tiêu chính phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục, thể thao; phù hợp quy hoạch chung của dự án; khắc phục tình trạng bỏ hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất; chống lấn chiếm và phát huy hiệu quả sử dụng đất.

Tuy nhiên, dù đã có những thông báo cụ thể từ UBND TP Hà Nội và chỉ đạo của UBND quận Hà Đông về quy định khai thác, sử dụng đất dự án, thế nhưng, Khu công viên văn hóa - vui chơi, thể thao Hà Đông không những tồn tại từ lâu các công trình, nhà hàng, sai mục đích sử dụng đất, hàng loạt những nghi vấn về việc xây dựng trái phép nhà xưởng và cho thuê với quy mô hàng trăm đến hàng nghìn m2; mà mới đây còn “mọc” lên thêm bãi tập lái xe, trông giữ xe với quy mô lớn như một Trung tâm Sát hạch lái xe được cho thuê, hoạt động không phép. 

Chưa kể đến những vấn đề về ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm...

Cụ thể, PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, trong bãi tập lái xe, thậm chí còn có một bảng quy định bãi tập ngay lối vào, nhiều lượt xe ra vào một ngày, khói bụi thải ra từ đủ mọi loại xe, hoạt động lái xe gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí xung quanh khu vực Công viên và những người dân sống tại đây. 

Bên cạnh bãi tập lái xe, dự án này còn xây dựng bãi trông giữ ô tô, xe máy ngày đêm trái phép với mức giá 1,2 - 1,5 triệu/tháng. Liệu số tiền thu lợi bất chính này sẽ "bỏ túi" cá nhân, tổ chức nào? 

Trong Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, quy định chi tiết về tiêu chuẩn của sân tập lái chỉ được phép đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện  như: Đất thuộc quyền sử dụng của cơ sở đào tạo lái xe, nếu thuê sân tập lái phải có hợp đồng với thời hạn bằng hoặc dài hơn thời hạn của giấy phép đào tạo lái xe, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; Có diện tích dành cho cây xanh; nhà chờ có ghế ngồi cho học viên học thực hành,...

Đối chiếu với quy định trên đây, sân tập lái này liệu có đủ tiêu chuẩn được cấp phép? Việc này liệu chính quyền UBND phường Hà Cầu và UBND quận Hà Đông có nắm được thông tin hay không? 

Đề nghị UBND quận Hà Đông, UBND phường Hà Cầu và Trung tâm phát triển quỹ đất quận vào cuộc làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân, không để tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng đất sai mục đích, lãng phí tài nguyên quốc gia. 

Sau đây là những hình ảnh PV Tài nguyên Môi trường ghi nhận được… 

hd5.jpg
Đường vào bãi tập ngay cạnh một số nhà dân
hd7.jpg
Cổng lối vào bãi tập lái xe không phép 
hd2.jpg
Trong bãi tập còn có nhiều sa hình, xây dựng quy mô như một Trung tâm sát hạch lái xe 
hd1.jpg
Chỗ trông gửi xe sơ sài 
hd6.jpg
Nơi trông, giữ ô tô với số tiền 1,2-1,5 triệu hàng tháng 
hd3.jpg
Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ô tô đến tập lái gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông 
hd4.jpg
Bãi tập được xây dựng quy mô hoành tráng 





Thuỵ Khanh