Ra mắt Nhóm công tác triển khai Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam

Môi trường - Ngày đăng : 16:55, 28/03/2022

(TN&MT) - Chiều 28/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Diễn đàn kinh tế thế giới và Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tổ chức Lễ ra mắt Nhóm công tác triển khai Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (Chương trình NPAP) và thảo luận về Kế hoạch triển khai Chương trình này.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Trưởng Nhóm công tác cho biết, Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, đô thị hóa với nhiều trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch và công nghiệp lớn phát triển với tốc độ ngày càng cao. Trong giai đoạn 2010 - 2020, ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam. Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người tại Việt Nam tăng rất nhanh, từ 3,8 kg/năm/người năm 1990, tăng lên 41 kg/năm/người vào năm 2015 và hiện nay khoảng 54 kg/năm/người. Việc tiêu thụ nhựa ngày càng nhiều dẫn đến gia tăng chất thải nhựa, tăng nguy cơ ô nhiễm trắng, tăng sức ép tới hệ thống quản lý môi trường nếu không được quản lý hiệu quả, khoa học.

3(1).jpg
Ra mắt Nhóm công tác triển khai Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam

Cùng chung nỗ lực của quốc tế về phòng chống rác thải nhựa, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm rác thải nhựa tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canada, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về ASEAN tại Việt Nam năm 2018 và tại Davos năm 2019. Một trong những kết quả quan trọng của Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019 là Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ký kết Ý định thư liên quan đến xử lý rác thải nhựa và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn với nội dung là hỗ trợ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho Việt Nam tham gia Sáng kiến Chương trình đối tác hành động toàn cầu về Nhựa; hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình sản xuất và tiêu thụ nhựa bền vững; tạo nền tảng chính sách, hành động, giải pháp nhằm quản lý chất thải nhựa một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu tối đa tác động của nhựa đến môi trường...

Thứ trưởng cho rằng, để thể hiện ý chí của người dân và doanh nghiệp của Việt Nam trong quản lý chất thải nhựa, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã được Quốc hội phê duyệt quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích việc tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa phục vụ cho hoạt động sản xuất hàng hóa, vật liệu xây dựng, công trình giao thông (Điều 73. Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương).

1(2).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT, Trưởng Nhóm công tác Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 sẽ thay thế hoàn toàn túi ni lông khó phân hủy bằng túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

Để Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam có sức lan tỏa và có giá trị lớn hơn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ban hành Quyết định số 2268/QĐ-BTNMT ngày 19/11/2021 thành lập Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam để tư vấn cho Bộ trưởng các chính sách, giải pháp, định hướng chiến lược cho Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam cũng như hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt “Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam” trong thời gian tới.

Thứ trưởng khẳng định, Lễ ra mắt Nhóm công tác là cơ hội rất tốt để xây dựng, củng cố mối quan hệ, kết nối các chủ thể công, tư và cộng đồng nhằm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về quản lý chất thải nhựa; biến thách thức về chất thải nhựa thành cơ hội, động lực cho Việt Nam triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế tri thức với việc ứng dụng công nghệ cao để giảm phát thải nhựa.

Theo bà Kristin Hughes, thành viên Ban điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Phó trưởng Nhóm công tác ghi nhận các kết quả đã đạt được của Việt Nam trong việc xử lý, tại chế rác thải nhựa trong thời gian qua, nhất là trong việc đã Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam; có những chính sách thể hiện quyết tâm thực hiện tại Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 08. Bà Kristin Hughes cũng bày tỏ vui mừng khi được tham gia vào Nhóm công tác triển khai Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam và khẳng định trong thời gian tới, sẽ cùng các thành viên nỗ lực giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về giảm rác thải nhựa.

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Môi trường đã công bố dự thảo quy chế hoạt động của Nhóm công tác và kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình NPAP trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu của Chương trình là hỗ trợ việc xây dựng và triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa và ủng hộ triển khai các đề án, chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Cụ thể, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai công tác quản lý nhà nước về quản lý chất thải nhựa và xây dựng kinh tế tuần hoàn được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định số 08/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và các chiến lược, kế hoạch, đề án liên quan đến quản lý chất thải nhựa; hỗ trợ triển khai các nội dung của Quyết định số 1316; thiết lập một nền tảng tiên tiến, chuyển đổi số trong quản lý chất thải, chất thải nhựa tại Việt Nam.

Về nội dung của Chương trình gồm các hoạt động như: Thành lập và triển khai các hoạt động của Nhóm công tác NPAP; Nghiên cứu, khảo sát và đề xuất định hướng, giải pháp; tổ chức hoạt động, chiến dịch truyền thông và giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức và cá nhân trong quản lý chất thải nhựa.

2.jpg
Quang cảnh buổi Lễ

Tại buổi Lễ, các đại đã tập trung thảo luận về quy chế hoạt động của Nhóm công tác và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình NPAP trong giai đoạn 2021-2025 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhón trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 2268/QĐ-BTNMT ngày 19/11/2021 của Bộ trưởng Bộ TM&MT Trần Hồng Hà về việc thành lập Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng Nhóm công tác; Nhóm có 3 Phó trưởng nhóm là: bà Kristin Hughes Giám đốc Chương trình GPAP, (Diễn đàn Kinh tế Thế giới); Bà Nguyễn Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình Giảm nhựa (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên); ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và 35 thành viên.

Thúy Nhi