Bình Định: Cần nạo vét sông Nổm để khơi thông Khu neo đậu tàu thuyền

Khoáng sản - Ngày đăng : 21:39, 27/03/2022

Theo nhu cầu của bà con ngư dân và chính quyền thị xã Hoài Nhơn thì việc nạo vét đất, cát nhiễm mặn lẫn tạp chất để khơi thông luồng lạch lòng sông Nổm nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, sắp sếp tàu cá ra vào tại Khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan. Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các Sở, ngành liên quan có ý kiến đối với việc nạo vét sông Nổm đảm bảo đúng quy định của Luật Khoáng sản.

Sự cần thiết của việc nạo vét sông Nổm

UBND thị xã Hoài Nhơn có Tờ trình xin chủ trương nạo vét đất, cát nhiễm mặn, lẫn tạp chất để khơi thông dòng chảy tại lòng sông Nổm, thuộc khu phố Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, sắp sếp tàu cá ra vào tại Khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan; đồng thời tận dụng khối lượng đất, cát nhiễm mặn, lẫn tạp chất để san lấp các công trình trên địa bàn thị xã.

dsc01582.jpg
 Sông Nổm tại Khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan 

Phạm vi khai thác cát lòng sông Nổm, vị trí cách cầu Xuân Thạnh 100 m về phía hạ lưu đến ngã ba sông, chiều dài khai thác khoảng 550 m, chiều rộng khoảng 150 m. Vị trí nạo vét đất, cát nhiễm mặn, lẫn tạp chất được quy hoạch là luồng tàu và khu neo đậu cho các tàu cá có công suất từ 400- 1.000 CV, chiều dài tàu từ 24 m hoặc lớn hơn. Hiện nay, khu vực trên có khối lượng đất, cát nhiễm mặn, lẫn tạp chất bồi lấp lớn nên việc nạo vét sông Nổm là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế đia phương, cần phải thực hiện kịp thời trước mùa mưa bão năm 2022.

dsc01657.jpg
Ông Trần Quyến – là ngư dân sinh sống ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn chia sẻ những khó khăn khi tàu thuyền không thể neo đậu tại khu vực sông Nổm 

Ông Trần Quyến – là ngư dân sinh sống ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn chia sẻ: Đoạn sông Nổm gần cầu Xuân Thành bị bồi lấp nhiều năm nay, ngư dân không thể neo đậu tàu thuyền. Không chỉ tôi mà tất cả ngư dân khi vào bờ cập bến tại Khu neo đậu tại tàu thuyền đều mong muốn có chỗ đậu sâu và rộng, quay tàu, trở tàu mà không bị đụng tàu. Chúng tôi mong muốn nhà nước thực hiện việc nạo vét luồng lạch để ngư dân có nơi neo đậu tàu thuyền, nếu được như vậy thì bà con ngư dân rất phấn khởi.

dsc01587(1).jpg
 Mố trụ cầu để tàu thuyền neo đậu nhưng tàu thuyền đều bị mắc cạn do cát bồi lấp nên không thể cập bến 

Ông Nguyễn Minh Khải - Giám đốc Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn thông tin thêm: Tổng diện tích tại Khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan được quy hoạch khoảng 110 ha, nhưng sử dụng để neo đậu tàu thuyền khoảng 50 ha nằm trải dài trên sông Nổm khoảng 2,4 km, phần diện tích còn lại bị bồi lấp, mắc cạn. Nhiều năm nay sông Nổm bị cát, đất bồi lấp chưa được nạo vét gây khó khăn cho các tàu thuyền ra vào luồng lạch. Bởi với lượng tàu về trung bình hàng tháng neo đậu từ ngày 8 đến ngày 22 âm lịch có khoảng từ 1.600 đến 1.800 tàu, trong khi đó diện tích 50 ha mặt nước thì các tàu phải neo đậu san sát nhau. Điều này rất khó khăn cho công tác quản lý cũng như buôn bán của bà con ngư dân, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là khi xử lý các sự cố cháy nổ.

Nạo vét đảm bảo đúng quy định Luật Khoáng sản

Nhận được Tờ trình của UBND thị xã Hoài Nhơn và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao Công ty TNHH Thiên Kim Bình Định làm nhà đầu tư, tự bỏ kinh phí thực hiện nạo vét đất, cát nhiễm mặn lẫn tạp chất khơi thông luồng lạch trên sông Nổm tại Khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan. 

dsc01613.jpg
 Cầu Xuân Thạnh bắc qua sông Nổm 

Ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất ý kiến đề xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT. Yêu cầu đơn vị thi công phải được cấp phép khai thác khoáng sản tại khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định tại Điều 65 của Luật Khoáng sản.

dsc01586.jpg
 Nhiều năm nay Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Tam Quan tại sông Nổm không phát huy hiệu quả sử dụng 

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho ý kiến thống nhất đề nghị của UBND thị xã Hoài Nhơn, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương để triển khai thực hiện việc nạo vét sông Nổm theo hình thức xã hội hóa, giao Công ty TNHH Thiên Kim Bình Định tổ chức thực hiện. Về các thủ tục, hồ sơ và nghĩa vụ tài chính thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

dsc01692.jpg
 Hoạt động mua bán thủy hải sản của ngư dân tại Cảng cá Tam Quan 

Trao đổi thêm với PV Báo TN&MT về công tác quản lý việc triển khai nạo vét sông Nổm, ông Hồ Hưởng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoài Nhơn cho biết: Việc nạo vét sông Nổm để có nơi neo đậu tàu thuyền được Nhân dân rất đồng thuận. Khi được cấp có thẩm quyền cho phép nạo vét thì chủ đầu tư sẽ công khai dự án nạo vét về vị trí, độ sâu, giới hạn để Nhân dân giám sát. Phòng TN&MT công khai số điện thoại đường dây nóng, giám sát thường xuyên. Nếu phát hiện đơn vi thi công có dấu hiệu vi phạm cam kết bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường hoạt động khai thác khoáng sản thì Phòng sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Mỹ Bình