Điện Biên xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực giữ chuẩn tiêu chí môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 11:27, 24/03/2022

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, tập quán, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống của người dân. Vì vậy, nhiều bản làng ngày một đổi mới, đời sống người dân được nâng cao.

Có thể thấy, trong xây dựng NTM, tiêu chí về môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất. Nguyên nhân là do môi trường ô nhiễm ngày càng lớn từ sự gia tăng dân số, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chưa xử lý triệt để chất thải trong chăn nuôi và chất thải trong sản xuất làng nghề… Cùng với đó, chất thải rắn phát sinh từ các hộ gia đình, chợ, trường học, bệnh viện cũng ảnh hưởng tới môi trường trong nhiều năm qua.

a1-bai-dien-bien.jpg

Người dân thôn 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, ở nhiều xã vùng nông thôn hiện nay đã xuất hiện những làng, dòng sông không rác, những con đường hoa, cây xanh… Đây là những mô hình tiêu biểu mà nhiều xã, bản đã triển khai giúp thay đổi bộ mặt vùng nông thôn và nâng cao chất lượng sống người dân. Đến các bản vùng nông thôn, nhất là các xã đạt chuẩn NTM, vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, khuôn viên tại mỗi gia đình, tuyến đường ngày càng trở nên sạch sẽ hơn. Gia súc, gia cầm được di chuyển ra xa khu dân cư. Bà con tham gia quét dọn đường bản, khơi thông cống rãnh, đào hố rác, xử lý rác thải sinh hoạt, làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.

a2-bai-dien-bien.jpg

Đường trục thôn 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên được mở và trồng hoa bên đường.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên tiếp tục triển khai các phần việc cần thiết nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Để các quy định về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm được thực hiện nghiêm túc, xã cũng xây dựng ở mỗi thôn, bản các tổ, đội tự quản về vệ sinh môi trường. Các tổ, đội này có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm trong thôn, bản. Nhờ thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, đến nay xã Thanh Xương vẫn duy trì tốt các nội dung của tiêu chí môi trường NTM.

Ông Dương Đức Chính - Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết: Thôn 7 có 87 hộ, gần 400 nhân khẩu là đồng bào Kinh và Thái cùng sinh sống. Thực hiện tiêu chí môi trường, Chi bộ thôn 7 đã có các giải pháp đồng bộ, từ xây dựng hố rác công cộng đến xây dựng các tổ tự quản bảo vệ môi trường ở thôn bản. Tích cực vận động người dân xây dựng môi trường, cảnh quan thôn bản xanh, sạch, đẹp. Mỗi thôn bản đều có đội tự quản giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hầu hết người dân đều có ý thức xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các quy định về vệ sinh môi trường của xã được thực hiện nghiêm túc.

a3-bai-dien-bien.jpg

Người dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ gia đình để thu gom, xử lý rác thải.

Có thể nói, thành công trong xây dựng NTM là tổng hợp các yếu tố, tiêu chí môi trường góp phần rất quan trọng trong việc tạo mỹ quan nông thôn, làm bộ mặt nông thôn đổi thay. Những mô hình, phong trào bảo vệ môi trường NTM xanh - sạch - đẹp được triển khai thí điểm ở các xã NTM để lan tỏa phong trào. Từ đó, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM để hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Hoàng Châu