Lào Cai: Mưa lớn gây thiệt hại về nông nghiệp và giao thông

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:03, 23/03/2022

Mưa dông lớn xảy ra trên trên địa bàn tỉnh Lào Cai vào ngày 23/3 đã khiến hơn 40ha cây trồng bị ngập úng, vùi lấp, một số tuyến đường bị ngập cục bộ gây gián đoạn giao thông.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, đêm về sáng 23/3, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa rào đều khắp và dông rải rác, một số nơi có mưa to đến rất to như Bản Sen( Mường Khương) là 116mm ; Bản Mế (Si Ma Cai) mưa lớn nhất là 138,6mm…

Theo thống kê bước đầu, có 40ha cây trồng, chủ yếu là ngô và đậu tương bị ngập úng, vùi lấp. Mưa lũ còn gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường liên xã và gây ngập úng tại khu vực trung tâm thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai. Các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn do một số tuyến đường bị ngập cục bộ, đất đá tràn ra đường.

mua-lu.jpg
Mua lớn xảy ra ngày 23/3 đã làm thiệt hại hơn 40 ha hoa màu và nhiều tuyến đường giao thông tại Lào Cai bị gián đoạn 

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, lãnh đạo huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tiếp tục theo dõi, thống kê thiệt hại. Các ngành chức năng cảnh bảo các khu vực bị ngập để đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại; huy động lực lượng tại chỗ hót bùn đất, khơi thông cống rãnh để tiêu thoát nước.

Theo dự báo của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm nay và ngày mai 24/3, các khu vực trong tỉnh Lào Cai chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định sau suy yếu và di chuyển nhanh ra phía Đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Nên thời tiết các địa phương diễn biến: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trời chuyển rét, vùng núi cao trời rét, có nơi rét đậm.

Mưa dông trên diện rộng dễ đi kèm theo các hiện tượng cực đoan như mưa đá, lốc xoáy, gió giật mạnh và sét đánh. Khu vực miền núi cần đề phòng dạng thiên tai trên xảy ra gây thiệt hại. Cảnh giác với mưa lớn cục bộ do điều kiện địa hình sinh lũ quét bất ngờ trên các suối khe nhỏ, trượt lở đất đá nơi có địa hình dốc.

Bích Hợp