Điện Biên: Chú trọng xử lý thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật

Môi trường - Ngày đăng : 16:48, 22/03/2022

(TN&MT) - Trước đây tình trạng bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tràn lan đi kèm theo đó là việc vứt bỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV tùy tiện trên bờ ruộng hoặc vứt xuống mương, xuống suối đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên. Những năm gần đây, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng đã được các xã, phường và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 343 bể chứa bao, gói thuốc BVTV tại các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Nhé, TX. Mường Lay, TP. Điện Biên Phủ. Các bể thu gom đã phát huy hiệu quả, người dân chủ động thu gom bao, gói thuốc BVTV sau sử dụng để đúng nơi quy định, giảm đáng kể tình trạng vứt bừa bãi bao gói thuốc BVTV trên các kênh mương, cho vào cùng với rác thải sinh hoạt.

images2761324_images816768_be_thu_gom_vo_thuoc_bvtv.jpg

Bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Những năm trước đây, tại các cánh đồng ở thôn tình trạng người dân khi đi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đã vứt vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc ngay tại bờ ruộng hoặc bờ mương, bờ suối dẫn đến tình trạng vỏ chai lọ thuốc BVTV trôi nổi, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm ảnh hưởng đến cảnh quan, hơn hết là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Để hạn chế tình trạng vứt bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng tùy tiện gây ảnh hưởng đến môi trường, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, xã Thanh Hưng đã xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các tuyến đường nội đồng và tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nông dân tự giác thu gom rác theo đúng quy định.

Sau khi các bể chứa đưa vào sử dụng, người dân cơ bản đã thực hiện thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để đúng nơi quy định, hạn chế việc vứt bỏ vỏ bao gói xuống kênh, mương tưới tiêu giảm ách tắc dòng chảy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

2.jpeg

Mô hình bể chứa thu gom thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên (Điện Biên).

Từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân, nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác; góp phần thực hiện các chỉ tiêu xã hội, môi trường nông thôn trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ việc tăng cường công tác vệ sinh môi trường, tích cực thu gom rác thải đặc biệt là các loại bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng ở các thôn bản đã từng bước hình thành nề nếp đối với bà con nông dân, nhờ đó đã tạo cho cảnh quan, môi trường ở xã Thanh Hưng ngày càng xanh, sạch, đẹp và an toàn.

3.jpeg

Tại nhiều địa phương, tình trạng vỏ, bao bì thuốc BVTV chưa được thu gom bỏ vào nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Vỏ thuốc BVTV vứt trên mương nước tại một số cánh đồng xã Thanh Xương

Có thể thấy, việc thu gom và xử lý bao, gói thuốc BVTV sau sử dụng là vấn đề cấp thiết cần được các địa phương tích cực thực hiện, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm mỗi trường, nguồn nước và sức khỏe của cả cộng đồng. Cùng với đó, các cơ quan, ban ngành cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền nhận thức của người dân về việc thu gom và xử lý bao, gói thuốc BVTV sau khi sử dụng, đúng nơi quy định.

Hoàng Châu