Điện Biên lượng mưa giảm một số hồ cạn đến mực nước chết

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:49, 21/03/2022

(TN&MT) - Hiện nay, đang là cuối mùa khô, sang tháng 4 bắt đầu là mùa mưa. Đây là thời điểm cánh đồng Mường Thanh của tỉnh Điện Biên cần nước để tưới cho diện tích lúa vụ chiêm. Tuy nhiên, một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện đang cạn chỉ còn 1/3 dung tích hồ, khiến một số diện tích lúa vụ chiêm một số xã của người dân thiếu nước.

Hồ Hồng Sạt, tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên là một trong 13 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện nay, mực nước tại hồ Hồng Sạt cạn chỉ còn 1/3 dung tích so với mực nước hàng năm, khoảng 700.000m3. Trong khi, năng lực chứa của hồ Hồng Sạt dung tích chứa khoảng hơn 2 triệu khối. Nguyên nhân, do lượng mưa năm qua tại Điện Biên rất ít, trung bình các tháng mưa chỉ đạt từ 100mm đến 125mm, so với hàng năm thì lượng mưa năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 rất ít, có tháng không có mưa.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Cụm trưởng cụm Thủy nông Hồng Sạt, cho biết: Suốt 10 năm qua, đây là năm đầu tiên hồ Hồng Sạt cạn chỉ còn 1/3 lòng hồ. Hồ Hồng Sạt là hồ chứa nước tưới tiêu cho một phần cánh đồng Mường Thanh, cụ thể là khu vực xã Pom Lót và Sam Mứn, khoảng hơn 120ha. Hiện, lượng nước không đủ nên hồ này chỉ đảm bảo tưới ẩm cho hơn 60ha diện tích vụ chiêm xã Pom Lót và Sam Mứn, còn hơn 40ha lúa vụ chiêm tại xã Sam Mứn phải chuyển sang cho bên Đại thủy nông Nậm Rốm đảm nhiệm tưới diện tích lúa cho dân. Hiện hồ Hồng Sạt vẫn đang tưới diện tích còn lại hơn 60ha của xã Pom Lót và Sam Mứn… nhưng chỉ đủ tưới ẩm. Không đủ nước để ruộng luôn có nước.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Điện Biên tính đến tháng 12/2021 toàn tỉnh có khoảng gần 1.000 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng, trong đó có: 14 hồ chứa, 02 trạm bơm điện, 02 trạm bơm thủy luân, 886 công trình lấy nước bằng đập dâng và 1,487km kênh mương. Tổng năng lực tưới theo thiết kế của các công trình khoảng gần 40.000ha.

giam-sie-2.jpg
Hồ Hồng Sạt, tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên là một trong 13 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Qua kiểm tra thực địa hiện trạng các hồ chứa trên địa bàn huyện Điện Biên cho thấy: Đến thời điểm này, các hồ chứa cơ bản đảm bảo được việc tích nước, điều tiết phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô. Tuy nhiên, một số hồ tại thời điểm này mực nước đang xuống rất thấp, cụ thể: Hồ Hồng Sạt, hồ Pó Hóng, hồ Hồng Khếnh, hồ Pe Luông…. Trong nhứng hồ kể trên thì có hồ Hồng Sạt hiện nay mực nước chứa tại hồ thấp nhất. Bà Hằng cho biết thêm: Nếu vài tháng nữa mà trời không mưa, hồ vẫn phải tưới ấm cho diện tích lúa hơn 60ha của xã Sam Mứn, Pom Lót thì nguy cơ hồ sẽ trơ đáy là rất cao.

Trần Hương