Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023 để cải tạo, nâng cấp

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 07:03, 20/03/2022

Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thống nhất việc đóng cửa CHK Côn Đảo từ tháng 4 - 12/2023.

Đèn tiếp cận sân bay sẽ phải kéo dài ra biển

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHK Côn Đảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết: Về cơ bản tiến độ triển khai đang bám sát kế hoạch.

dự kiến đóng cửa sân bay côn Đảo từ tháng 4/2023 để cải tạo, nâng cấp

Sân bay Côn Đảo hiện chỉ đón được tàu bay ATR72 hoặc tương đương

"Hiện tại, Ban QLDA Thăng Long đã trình Cục Hàng không VN Đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cũng như thẩm tra báo cáo này; Đề cương nhiệm vụ, dự toán khảo sát, lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án; Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu Tư vấn bước chuẩn bị Dự án…", ông Hảo thông tin.

Cũng theo ông Hảo, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường bằng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay CHK Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng. Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.

Khu vực xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Khu đất dự kiến xây dựng nhà ga là đất trống và đất nông nghiệp. Khu vực dự kiến xây dựng sân đỗ và các hạng mục phụ trợ phần lớn là đất thuộc sân bay hiện tại.

“Phạm vi đầu tư xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu. Vì vậy khi xây dựng đường lăn song song sẽ phải: Đền bù, GPMB các công trình của Binh đoàn 18; đồng thời phải bố trí đất bổ sung theo quy hoạch cho Binh đoàn 18 để di dời các công trình này; Đền bù, GPMB công trình sân đỗ tàu bay của ACV”, ông Hảo cho hay.

Lo thiếu đồng bộ nếu ACV chưa đầu tư sân đỗ

Theo quy hoạch CHK Côn Đảo đã được phê duyệt tại Quyết định số 1533/2021, giai đoạn đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn (do Cục Hàng không VN được giao làm chủ đầu tư); Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không (do TCT Quản lý bay VN có trách nhiệm đầu tư); Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do TCT Cảng hàng không VN (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Hảo cho biết ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại CHK Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.

“Việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai Dự án do Cục Hàngkhông VN làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ CHK Côn Đảo nói chung”, ông Hảo nhấn mạnh.

Thông tin thêm, ông Hảo cho hay: Theo chủ trương đầu tư Dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.

“Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện Dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.

Từ đây, lãnh đạo Cục Hàng không VN đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN để đề nghị ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt đảm bảo trách nhiệm của DN cảng hàng không, sân bay đã được pháp luật quy định.

Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo TCT Quản lý bay VN (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại CHK Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục HKVN triển khai.

Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa CHK Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ một số nội dung liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu, rà soát các thủ tục quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch rừng để đảm bảo thống nhất, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sự phát triển của Cảng hàng không Côn Đảo, đồng thời có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án…

Theo quy hoạch vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Theo Báo Giao thông