Lào Cai: Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải điều trị F0 tại nhà

Xã hội - Ngày đăng : 14:43, 18/03/2022

(TN&MT) - Những ngày gần đây mỗi ngày Lào Cai ghi nhận hơn 4000 người dương tính với Covid-19. F0 tự điều trị tại nhà tăng cao, lượng rác ngày càng lớn, công tác thu gom và xử lý cũng khó khăn hơn. Thực tế, rất nhiều F0 đang điều trị tại nhà loay hoay vì không được thu gom rác riêng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Không chỉ phát sinh khối lượng rác thải lớn hơn bình thường, hiện số lượng các gia đình có F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà nằm lẫn trong cộng đồng dân cư ngày càng tăng. Việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh đối với người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà cũng đang là bài toán khó giải đới với tỉnh vùng cao Lào Cai.

Theo Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai, đơn vị đã chỉ đạo trạm y tế các xã, phường hướng dẫn các F0 thực hiện cách ly tại nhà việc phân loại, lưu giữ chất thải do dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo xã, phường chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, phường phối hợp với đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thu gom, vận chuyển đến điểm lưu giữ chất thải lây nhiễm (có sẵn) tại các trạm y tế xã, phường hoặc trạm y tế lưu động, các khu lưu giữ tạm thời chất thải lây nhiễm do địa phương bố trí trên địa bàn bằng xe chuyên dụng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

covid-19.jpg
Trên các tuyến phố của Lào Cai vẫn xuất hiện nhiều khẩu trang thậm chí là kít  test nhanh cho kết quả dương tính được vứt chung với rác thải thông thường

Tuy nhiên, thực tế tại điểm tập kết rác trên vỉa hè nhiều khu dân cư, tuyến đường vẫn xuất hiện rất nhiều khẩu trang đã qua sử dụng, thậm chí kit test nhanh cho kết quả dương tính, cùng vỏ hộp thuốc chữa bệnh vứt chung cùng rác thải thông thường.

Sau khi có kết quả dương tính với Covid -19, 3 mẹ con chị Hà đã chủ động cách ly và điều trị tại nhà. Do không nhận được hướng dẫn về xử lý rác thải của F0 nên chị Hà đã tự xử lý rác thải cá nhân của gia đình mình. Để hạn chế sự lự lây lan dịch bệnh khi thu gom, các loại rác được chị Hà cho vào nhiều lớp túi ni lông, sau đó xịt khử khuẩn trước khi bỏ ra khu thu gom xử lý rác.

Chị Đỗ Thị Thu, công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Lào Cai cho biết chị và đồng nghiệp vừa thu gom vừa tuyên truyền cho các hộ dân về phân loại rác, đặc biệt là rác của người điều trị, cách ly y tế, tuy nhiên không phải hộ nào cũng chấp hành. "Khi thu gom rác thải tại các hộ dân, tôi gặp không ít trường hợp bỏ rác y tế nguy hại, test thử dương tính với Covid-19, khẩu trang lẫn với rác sinh hoạt. Vì vậy dù có trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi thu gom rác cũng luôn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn"- chị Đỗ Thị Thu nói.

Ông Ngô Bảo Lân, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Lào Cai cho biết, theo phản ánh của công nhân môi trường đô thị, vẫn có không ít trường hợp F0 không thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt F0 với rác thải thông thường đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho công nhân môi trường.

cvid19.jpg
Rác thải từ F0 điều trị tại nhà nếu không được xử lý tốt sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra ngoài cộng đồng 

Theo các chuyên gia y tế và môi trường, trước tình hình dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trong cộng đồng như hiện nay, việc xử lý rác thải sinh hoạt tại khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 cần phải đặc biệt chú trọng và có cách xử lý phù hợp. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc phải khai báo y tế của các trường hợp F1, F0 tại nhà; hướng dẫn việc thu gom, phân loại và lưu giữ chất thải lây nhiễm theo đúng quy định, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Bích Hợp