Hội An (Quảng Nam): Gần đi vào hoạt động, cầu Gami vẫn bị chỉ ra hàng loạt các bất cập

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:15, 17/03/2022

(TN&MT) - Cầu bộ hành Gami Hội An dẫn vào dự án Hội An Memories Land (trước là Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An") dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng trong dịp khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 diễn ra cuối tháng 3/2022. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã chỉ ra nhiều điểm chưa phù hợp đối với dự án này.

Dự án cầu dẫn vào Công viên văn hoá chủ đề “Ấn tượng Hội An” (thuộc Công ty CP Gami Hội An) nối phương Cẩm Nam và phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) được khởi công từ tháng 3/2021. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Cầu bộ hành được thiết kế, thi công chịu tải trọng đến khoảng 80 tấn, tổng trọng lượng của cầu khoảng 800 tấn. Trong đó, hệ thống hình vầng trăng khuyết bằng thép hình và thép tấm, có chiếu sáng mỹ thuật.

Toàn bộ cầu bộ hành có tổng cộng 12 cọc nhồi âm, 4 trụ đơn, 1 trụ đôi và 1 trụ vòm cung. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu thép liên tục theo sơ đồ 27,5m+55m+27,5m, chiều dài toàn cầu 110 m, không bao gồm bậc cầu thang kết nối với đường hiện trạng.

z3266061213876_f71489ba1820bfce2aaf2139b56db020.jpg
Cầu bộ hành Gami bắc qua sông Thu Bồn dẫn vào Công viên "Ấn tượng Hội An"

Bề rộng cầu tại hai nhịp biên rộng 3,5 m vuốt nối về nhịp chính rộng 4,5 m (đã bao gồm lan can mỗi bên 0,15 m). Thông thuyền sông cấp III (sông Hội An): BxH = (40x7)m. Cao độ mực nước tính tĩnh không thông thuyền +0,72 m (ứng với tần suất 5% trên đường tần suất tích lũy mực nước giờ, theo TCVN 5664-2009 Phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa).

Cầu Gami Hội An dự kiến hoàn thành trước thời điểm 26/3 - tức ngày khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức. Dự báo đây là điểm "check-in" ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách đến với Công viên “Ấn tượng Hội An”

Tuy nhiên, theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công Hạng mục Cầu bộ hành Gami Hội An cho thấy, với qui mô công trình vĩnh cửu có tuổi thọ thiết kế 100 năm, vật liệu của kết cấu chịu lực chính bằng thép, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn với kích thước trong lòng quá nhỏ là chưa phù hợp, do không đảm bảo được việc kiểm tra đánh giá, sơn sửa và bảo dưỡng định kỳ.

Bản mặt cầu bằng BTCT khá dày và nặng nề, làm tăng tải trọng tác dụng lên kết cấu chịu lực chính và kết cấu trụ, làm tăng chi phi. Do tổng chiều cao dầm bị khống chế, việc chọn bản mặt cầu bằng BTCT dày sẽ làm giảm chiều cao của phẫn dầm thép và làm thu hẹp không gian trong lòng hộp, gây bất lợi cho quá trình khai thác sau này. Trong điều kiện bị khống chế về chiều cao dầm theo yêu cầu kiến trúc, nếu sử dụng dầm hộp thì việc sử dụng bản mặt cầu bằng BTCT là chưa hợp lý.

z3266061258922_3e470f4cdab301242ebf0bc10b3c8395.jpg
Theo thẩm định, giải pháp thiết kế của cầu là chưa đảm bảo yêu cầu về công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu.

Ngoài ra, kết cấu cầu chưa đảm bảo công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác vì chiều cao phần dầm hộp thép nhỏ, bề rộng cầu khá bé, bị chia thành nhiều hộp nhỏ hơn, các vách ngăn chia ra quá mức làm thu hẹp khoảng không gian trong lòng hộp. Khoảng không gian trong lòng hộp quá nhỏ, không đảm bảo yêu cầu thông gió, không đủ điều kiện để cho người vào bên trong, di chuyển, kiểm tra, đánh giá, duy tu bảo dưỡng, sơn sửa định kỳ.

Với qui mô công trình vĩnh cửu có tuổi thọ thiết kế 100 năm, vật liệu của kết cấu chịu lực chính bằng thép, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn với kích thước trong lòng quá nhỏ là chưa phù hợp. Thiết kế chưa đạt yêu cầu về công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác.

Với những bất cập này, PGS-TS Nguyễn Xuân Toản (Chuyên gia tham gia thẩm định) cho rằng, giải pháp thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu về công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu.

Do đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo đơn vị Tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan chuẩn xác lại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp với tình hình thực tế, trong trường hợp chưa đảm bảo thì tổ chức xử lý, điều chỉnh trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Trước khi đưa vào sử dụng phải làm việc với UBND thành phố Hội An để thống nhất phương án chiếu sáng mỹ thuật cầu, nghiệm thu đấu nối giao thông, tổ chức phân luồng giao thông khu vực đường Huyền Trân Công Chúa và đường Trần Quang Khải, lưu ý không được đỗ xe trên các đoạn tuyến nêu trên để tránh gây ách tắt giao thông.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo dưỡng bảo trì công trình để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan công trình bằng nguồn vốn của đơn vị.

"Trong trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác; nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ."- ông Trần Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An – Đảo Ký ức Hội An khẳng định, việc thiết kế chiều cao dầm, khoảng cách giữa các vách dùng của dầm và khoảng cách các vách ngăn của dầm đã được tính toán, các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn thiết kế đã được đơn vị tư vấn thiết kế áp dụng, có chỉ dẫn và tuân thủ.

Về việc chọn lựa sử dụng một câu bằng tấm bê tông cốt thép trên phương diện số học có thể tăng tải trọng tĩnh cho cầu tuy nhiên tính xét về độ ổn định và chống rung, xô va của tàu thuyền thì đây là phương án tốt nhất

“Về kết quả thẩm định đã khẳng định cầu đảm bảo đáp ứng yêu cầu, ý kiến chuyên gia chỉ là vấn đề bảo dưỡng cầu trong quá trình vận hành thì bên công ty cũng đã có quy trình, tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng đảm bảo” – ông Hà cho biết.

Lan Anh