Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý khoáng sản: Đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Khoáng sản - Ngày đăng : 10:18, 17/03/2022

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý về khoáng sản được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cùng với thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; các Sở, ngành, địa phương đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện những thiếu sót, sai phạm trong khai thác khoáng sản để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Khai thác trái phép giảm mạnh

Thời gian qua, để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản, ngoài việc tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành nhiều chính sách pháp luật về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT còn tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tiến hành các cuộc thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện những thiếu sót, sai phạm trong khai thác khoáng sản; triển khai các giải pháp chấn chỉnh, xử lý. Qua đó, hạn chế được tình trạng làm thất thoát tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

Cụ thể, trong năm 2021, các ngành chức năng và địa phương đã triển khai khoảng 284 buổi kiểm tra. Kết quả kiểm tra đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép (giảm 79 vụ so với 94 vụ cùng kỳ năm 2020); xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 213 triệu đồng (giảm khoảng 2,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020). Riêng đối với các điểm mỏ khai thác khoáng sản, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử lý và tham mưu UBND tỉnh xử lý 10 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

thumbnail_a1.-xu-ly-manh-tay.jpg

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chỉ đạo xử lý mạnh tay với các hành vi khai thác vượt độ sâu, ngoài ranh cấp phép, ngoài ranh thuê đất.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh nói chung vẫn còn diễn ra nhỏ lẻ tại một số khu vực. Do vậy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép phức tạp, quy mô mà dư luận quan tâm.

Tập trung xử lý các điểm “nóng”

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản; khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiếp tục chủ động nắm tình hình đối với các điểm mỏ khoáng sản; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện sai phạm của doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm đến các hành vi khai thác vượt độ sâu, ngoài ranh cấp phép, ngoài ranh thuê đất và kiểm soát sản lượng khai thác khoáng sản; tiếp tục thực hiện kiểm tra chuyên đề về việc rà soát các tồn tại khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hiệu lực nhưng các tổ chức, cá nhân không lập thủ tục thuê đất.

“Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản đến toàn thể cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý có hiệu quả các điểm “nóng”, các hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ trái phép; kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm đối với các khu vực, đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Đối với những trường hợp sai phạm đủ điều kiện, chuyển cơ quan Công an điều tra xử lý hình sự theo quy định.

Linh Nga