Quảng Trị: Phát động cuộc thi ý tưởng biểu tượng “Ước nguyện Hoà Bình”

Xã hội - Ngày đăng : 21:00, 11/03/2022

(TN&MT) - Ngày 11/3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hoà Bình”- Quảng Trị 2022.

Cuộc thi được tổ chức nhằm chọn mẫu biểu tượng “Ước nguyện Hoà Bình” để xây dựng tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải.

Các tác phẩm dự thi được yêu cầu có tính khái quát, nghệ thuật và chuyên môn cao, có ý nghĩa văn hóa, nhân văn tích cực. Tác phẩm phải hội tụ ý chí khát vọng thống nhất đất nước và yêu chuộng hòa bình của Nhân dân Việt Nam; biểu trưng cho chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Đồng thời, tác phẩm phải biểu tượng được sự khát khao và giá trị của hoà bình. Về hình thức thể hiện, mẫu biểu tượng là một tác phẩm điêu khắc độc đáo, đảm bảo tính bền vững, sử dụng lâu dài.

Quy mô cuộc thi tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Thời gian diễn ra cuộc thi dự kiến từ ngày 11/3 - 31/5/2022. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ kỉ niệm, Lễ hội Hoà Bình của tỉnh Quảng Trị và đất nước.

a.jpg
Quang cảnh lễ phát động

Quảng Trị là vùng đất có bề dày về lịch sử, nơi hội tụ và giao lưu của nhiều nền văn hóa Bắc và Nam, Đông và Tây bên dãy Trường Sơn hùng vĩ. Nơi có những di tích lịch sử nổi tiếng như: Hiền Lương - Bến Hải, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Thành cổ Quảng Trị, Đường Hồ Chí Minh, Khe Sanh - Đường 9… Tất cả hòa quyện vào nhau viết nên bản anh hùng ca bất diệt trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước vì khát vọng hòa bình. Nhằm thể hiện khát vọng Thống nhất non sông và ước nguyện hòa bình, đáp ứng lòng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, trong năm 2022, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiệt hoạt động tổ chức các lễ Kỷ niệm và Lễ hội Hòa bình chào mừng.

“Biểu tượng Ước nguyện Hòa Bình” sẽ được đặt tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải nơi từng là vết thương chia cắt hai miền Nam - Bắc hơn 20 năm ròng rã. Đây là địa danh chứng kiến những chiến công bất tử của các thế hệ anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng xương máu bảo vệ độc lập dân tộc để có được ngày thống nhất non sông. Biểu tượng sẽ góp phần tái hiện hình ảnh về cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vĩ đại của quân và dân ta. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, quảng bá, phục vụ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị...

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã trở thành một không gian hoài niệm, thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hoá không chỉ của Quảng Trị mà còn của cả dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng biểu tượng “Ước nguyện Hòa Bình” là dịp để thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của mảnh đát Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung trên con đường hội nhập và phát triển…

Tiến Nhất