Phát động Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II

Môi trường - Ngày đăng : 15:35, 11/03/2022

(TN&MT) - Sáng 11/3, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” (năm 2021-2022).
2b696c13cc3603685a27.jpg
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu tại Lễ phát động

Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường Thành phố. Qua đó, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo” đã đặt ra.
Đặc biệt, Cuộc thi được phát động đúng dịp Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành, với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quản lý, xử lý các vấn đề về môi trường. Vì vậy, Cuộc thi cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Đây là cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II, các tác phẩm dự thi là các bài viết ở các thể loại: Nghiên cứu, phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chân dung nhân vật, longform... được đăng, gửi đăng trên báo in và báo điện tử của báo Kinh tế & Đô thị, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, từ ngày 1/7/2021 đến 15/5/2022.
Theo Ban tổ chức, tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” tập trung vào các chủ đề: Phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Giới thiệu các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội; Phản ánh các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, như: ô nhiễm không khí, đất và nước, tiếng ồn,... Những vấn đề quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, chống rác thải nhựa và túi ni lông; bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển đô thị xanh,…
Từ đó, góp phần nhằm nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người dân trong việc bảo vệ môi trường thành phố; phát hiện, phản ánh, đấu tranh với các hành vi gây suy thoái; hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái; đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội.

9083f6f856dd9983c0cc.jpg
Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, đây là lần thứ 2 Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc thi viết về môi trường.

Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực với nhiều điểm mới.

Trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều lĩnh vực vẫn đang ở mức báo động, không chỉ ô nhiễm sông hồ, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường đất mà ngay ô nhiễm chất thải (chất thải sinh hoạt, chất thải y tế) cũng luôn ở tình trạng đáng báo động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân nhiễm virut Sars-CoV-2 tự cách ly tại nhà trong khi việc phân loại rác lại hạn chế,… đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và chất lượng sống của người dân Thủ đô. Song đáng lo ngại là nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính mình.

93f1dc8f7caab3f4eabb.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đã kêu gọi sự chung tay, cùng vào cuộc của người dân, chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà báo bằng những bài viết với nhiều phát hiện tích cực, đề xuất các giải pháp và hiến kế các kế hoạch thực hiện bảo vệ môi trường cho thành phố Hà Nội.
Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, URENCO sẽ đồng hành với Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp phát động cuộc thi tới toàn thể CB CNV Công ty tham gia Cuộc thi với tinh thần nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu của cuộc thi với các chủ đề mà Ban tổ chức đã đưa ra để tập hợp những bài viết hay gửi đến Ban tổ chức.
Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II (năm 2021 - 2022) dự kiến gồm 14 giải cá nhân. Cụ thể: 1 giải Đặc biệt, trị giá 30.000.000 đồng; 1 giải Nhất, trị giá 15.000.000 đồng; 2 giải Nhì, trị giá 10.000.000 đồng/giải; 3 giải Ba, trị giá 7.000.000 đồng/giải và 7 giải khuyến khích, trị giá 5.000.000 đồng/giải. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ có hình thức khen thưởng đối với đơn vị có số lượng người tham gia cuộc thi nhiều nhất và đơn vị có nhiều hoạt động đồng hành cùng chương trình nhất.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày 11/3/2022 đến hết ngày 15/5/2022 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian thư đến đối với thư điện tử) là các tác phẩm đã đăng trên báo Trung ương và Hà Nội từ 1/7/2021 - 15/5/2022. Ngoài phong bì thư ghi rõ: Bài dự thi Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II. Thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: Dự kiến tháng 6/2022.
Mọi tổ chức cá nhân quan tâm đến “Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” có thể tìm hiểu thông tin trên Báo Kinh tế và Đô thị điện tử tại địa chỉ: http://kinhtedothi.vn hoặc trên các ấn phẩm báo in Báo Kinh tế và Đô thị.

Mai Đan