Đắk Nông: Kiểm tra, rà soát đất công để sử dụng phù hợp

Đất đai - Ngày đăng : 09:30, 10/03/2022

(TN&MT) - Trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông), Nhà nước đã thu hồi nhiều diện tích đất của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, một số công trình đã không sử dụng hết phần đất thu hồi, dẫn đến nhiều diện tích đất dôi dư. Điều đáng nói, phần lớn diện tích đất này đều có vị trí “đắc địa” và đang bị bỏ hoang hoặc bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Hiện tại, nhiều diện tích đất công trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã dôi dư trong quá trình xây dựng hạ tầng công cộng. Việc rà soát lại các diện tích đất công này để lên phương án xử lý phù hợp sẽ tạo điều kiện cho người dân có quyền sử dụng đất hợp pháp, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2008, gia đình ông Lê Hữu Tuyết mua 1 mảnh đất ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) có chiều ngang 12m, tổng diện tích hơn 300m2. Sau đó, ông Tuyết cho gia đình em rể 6m ngang để làm cùng nhà sinh sống. Đến năm 2011, Nhà nước thu hồi hơn 200m2 đất của ông Tuyết để thực hiện Dự án đường Bắc - Nam giai đoạn 2 (hiện là đường Tôn Đức Thắng), nên thửa đất chỉ còn lại 91m2.

Theo ông Tuyết, thửa đất “sổ đỏ” trên chỉ còn lại 91m2, nhưng thực tế, cả gia đình ông và em rể đang sử dụng nhiều hơn. Bởi trước đây, Nhà nước thu hồi đất để làm đường nhiều, nhưng chưa sử dụng hết phần đất thu hồi. Khu vực đất dôi dư có diện tích nhỏ, nằm tiếp giáp với phần đất của gia đình ông. Lâu nay, gia đình ông đã sử dụng tạm phần đất này để kinh doanh, buôn bán. Gia đình ông Tuyết rất mong được TP. Gia Nghĩa đo đạc, giao lại phần đất dôi dư này để sử dụng ổn định, hiệu quả.

t14.1.jpg

Hàng chục ha đất công dôi dư trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đang bị bỏ hoang hoặc bị lấn chiếm kinh doanh, buôn bán.

“Đất này là của Nhà nước, nhưng chưa sử dụng. Nếu được Nhà nước giao lại, chúng tôi sẵn sàng đóng thuế đầy đủ” - ông Tuyết cho hay. Ông Tuyết chỉ là một trong nhiều hộ dân đã và đang sử dụng phần đất dôi dư của Nhà nước tại Dự án đường Bắc - Nam giai đoạn 2. Ông Tuyết cũng như các hộ dân đều mong muốn được Nhà nước điều chỉnh, bổ sung phần đất dôi dư để sử dụng hợp pháp, tránh lãng phí đất đai.

Theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị, Nhà nước đã thu hồi nhiều diện tích đất của người dân để xây dựng hạ tầng. Song, một số công trình không sử dụng hết phần đất thu hồi, dẫn đến nhiều diện tích dôi dư. Phần lớn những diện tích đất dôi dư đều manh mún, nhỏ lẻ, nằm liền kề với đất của người dân, tiếp giáp với đường giao thông và được người dân tạm sử dụng. Dù nhỏ lẻ, nhưng tổng diện tích đất dôi dư trên địa bàn TP. Gia Nghĩa cũng lên tới hàng chục ha, phần lớn nằm ở các vị trí đắc địa, có giá trị thương mại cao.

Hiện nay, Nhiều diện tích đất dôi dư không thuộc quyền quản lý của đơn vị nào. Bởi trước đây, khi hoàn tất công trình xây dựng, phần đất dôi dư chưa được chủ đầu tư làm thủ tục bàn giao lại cho cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. Trước tình hình trên, UBND TP. Gia Nghĩa đã giao các phòng, ban chuyên môn rà soát lại diện tích đất dôi dư trên địa bàn để có hướng sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. “Những diện tích này nhỏ, manh mún, nên TP. Gia Nghĩa đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho phép cấp lại quyền sử dụng đất cho người dân theo hình thức có thu tiền sử dụng đất. Điều này vừa tạo điều kiện cho người dân được sử dụng đất hợp pháp để phát triển kinh tế, vừa góp phần tăng nguồn thu ngân sách” - ông Đỗ Tấn Sương cho hay.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP. Gia Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Văn Chiến cũng đã đồng tình với phương án xử lý phần đất công dôi dư của TP. Gia Nghĩa. Theo ông Lê Văn Chiến, phần đất dôi dư manh mún, nhỏ lẻ nên rất khó để Nhà nước sử dụng vào các mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương, cho thuê đất.

Phạm Hoài