Tuổi trẻ Ninh Bình sáng tạo những mô hình ứng dụng trong BVMT

Môi trường - Ngày đăng : 15:47, 09/03/2022

(TN&MT) - Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong Tháng Thanh niên năm 2022, tuổi trẻ Ninh Bình đã “phát kiến” nhiều ý tưởng sáng tạo liên quan đến bảo vệ môi trường và mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Để tìm hiểu thêm các ý tưởng, hoạt động của lực lượng thanh niên Ninh Bình tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với (BĐKH), phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi với anh Hoàng Ngọc Hòa - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình.
777c4331dd3a4d1ae9a32bea4cb39ad8.jpg
Anh Hoàng Ngọc Hòa - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình

Phóng viên: Các hoạt động của thanh niên Ninh Bình tham gia BVMT, ứng phó BĐKH đã và đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

Anh Hoàng Ngọc Hoà: Các hoạt động của thanh niên Ninh Bình tham gia BVMT, ứng phó BĐKH được triển khai đa dạng từ công tác tuyên truyền tới các hoạt động cụ thể. Các phong trào, chiến dịch đã và đang được triển khai thực hiện trong các hoạt động thường niên của Đoàn như: triển khai trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình Tình nguyện mùa đông – xuân yêu thương…

Các hoạt động cụ thể đã và đang được Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện rất hiệu quả có thể kể đến như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập và duy trì các đội hình tình nguyện vì môi trường; tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tổ chức triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, “ Hãy làm sạch biển”, “ Hành trình thứ hai của lốp xe, chai nhựa..”, “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng vườn cây thanh niên, đường cây thanh niên... Triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh, tập trung xây dựng cảnh quan đô thị xanh- sạch – đẹp – văn minh – an toàn; nhân rộng các tuyến đường kiểu mẫu, cột điện nở hoa, con đường bích họa…

Đặc biệt, với tinh thần sáng tạo, chủ động, các đoàn viên thanh niên Ninh Bình đã thành lập và xây dựng nên nhiều mô hình sáng tạo có tính ứng dụng cao trong BVMT như: mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang” của huyện đoàn Kim Sơn, mô hình “Thùng rác xanh – chống rác thải nhựa” tại huyện đoàn Yên Khánh, huyện đoàn Hoa Lư, xây dựng các “Tuyến đường, tuyến ngõ sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh”…

hay-lam-sach-bien.jpg
Lực lượng thanh niên Ninh Bình tham gia  dọn sạch bờ biển ở Cồn Nổi (huyện Kim Sơn)

Bên cạnh đó, các dự án, mô hình khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng được chú trọng. Điển hình trong năm 2021, đã có gần 20 mô hình, dự án khởi nghiệp của thanh niên liên quan đến lĩnh vực môi trường được Tỉnh đoàn hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, các dự án cũng đã mang lại hiệu quả nhất định tại các địa phương.

Phóng viên: Các chương trình, hoạt động đó đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa ra sao đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH trên địa bàn?

Anh Hoàng Ngọc Hoà: Các chương trình, hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, thu gom rác thải góp phần chống sạt lở đất, chống xâm nhập mặn, cải tạo đất hoặc tạo giá trị kinh tế, cải thiện sinh kế cho người dân….. Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là một tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nơi mình sinh sống có ý thức xanh.

Các chương trình, hoạt động mà Tỉnh đoàn Ninh Bình chỉ đạo và tổ chức còn hướng tới phổ biến và nâng cao nhận thức cho giới trẻ về bảo tồn đa dạng sinh học, chống rác thải nhựa và sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng điện, nước, thích ứng với BĐKH, bảo vệ môi trường đất, nước, không khí… Chương trình đã đa dạng hóa các hình thức kết nối cộng đồng thông qua phát hành các ấn phẩm tuyên truyền điện tử trên nền tảng internet, thiết lập cơ chế kết nối, chia sẻ tự động với các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội và các trang có đông người theo dõi.

trong-cay.jpg
Hoạt động trồng cây cũng được lực lượng thanh niên Ninh Bình tham gia tích cực

Nhờ đó, phong trào BVMT, ứng phó BĐKH đã dần trở thành các hành động thường xuyên, thói quen hàng ngày, hàng giờ và lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Sự chuyển biến rõ rệt này chính là thành quả đáng khích lệ của các đoàn viên, thanh niên. Mỗi hành động, việc làm, dù nhỏ nhưng có ý nghĩa giải quyết vấn đề lớn cho cả tương lai lâu dài.

Phóng viên: Các hoạt động BVMT cần sự chung tay của rất nhiều người và luôn đổi mới, sáng tạo. Vậy trong quá trình triển khai các hoạt động đó các cấp bộ Đoàn – Hội gặp phải những khó khăn gì?

Anh Hoàng Ngọc Hoà: Là lực lượng xung kích đi đầu trong các hoạt động, với tinh thần sáng tạo không ngừng, nhiều mô hình hay đã được các đoàn viên thanh niên Ninh Bình xây dựng và ứng dụng trong thực tế góp phần BVMT và ứng phó BĐKH. Trong đó, luôn đổi mới trong hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn; tuyên truyền trực tiếp qua các pano, áp phích; vận động người dân cùng phân loại rác thải ngay tại nhà, ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm cùng nhân dân; lồng ghép việc tuyên truyền BVMT, ứng phó BĐKH vào các buổi sinh hoạt đoàn…

Mặc dù vậy, việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường của đoàn viên cũng gặp những khó khăn nhất định.

Trước hết là khó khăn về con người, hiện nay số lượng đoàn viên trên địa bàn dân cư tại các địa phương trong tỉnh còn phân tán, đa số các bạn còn đi làm ăn xa hoặc làm công nhân trong các nhà máy xí nghiệp nên việc dành thời gian để tham gia các hoạt động còn hạn chế.

mo-hinh-thung-rac-xanh-3-.jpg
Mô hình “Thùng rác xanh – chống rác thải nhựa”

Trong khi đó, nguồn kinh phí để thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể có thời điểm chưa đồng bộ, cần có sự chung tay của cả các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể thì việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường mới đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, ý thức tự giác chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế; bảo vệ môi trường chưa trở thành thói quen, nếp sống thường xuyên của người dân.

Phóng viên: Hoạt động BVMT không chỉ là trong một vài ngày hay một vài tháng và cần được duy trì thường xuyên. Vậy công tác tuyên truyền trong lực lượng thanh niên và triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về BVMT được thực hiện như thế nào?

Anh Hoàng Ngọc Hoà: Hằng năm, Tỉnh đoàn đều ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và người dân trong công tác BVMT. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương trong Đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động gắn liền với các tuần lễ bảo vệ môi trường trong năm.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên về ăn sạch, uống sạch, sử dụng nguồn nước sạch, ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý rác thải tại gia đình; tuyên truyền bằng pano, áp phích, tuyên truyền theo mô hình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động đoàn viên thanh niên và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, suy thoái rừng; tạo không khí sôi nổi, xung kích trong đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, trồng cây, phòng chống cháy rừng…

vot-rac-tren-song.jpg
Dọn rác thải ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn Ninh Bình

Bằng việc đổi mới công tác giáo dục BVMT về nội dung, hình thức, hướng tới mục tiêu tuyên truyền thường xuyên, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ mô hình, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị; đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục nhận thức như là một quá trình liên tục cho mọi lứa tuổi, đối tượng từ thiếu niên, nhi đồng, đoàn viên thanh niên… góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động của mọi người về môi trường và ứng phó với BĐKH.

Phóng viên: Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Vậy tuổi trẻ Ninh Bình có những sáng tạo, phát kiến gì tham gia vào công tác BVMT, ứng phó BĐKH vì một Việt Nam xanh?

Anh Hoàng Ngọc Hoà: Trước hết, Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì hiệu quả và nhân rộng các mô hình trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu như mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang”, “Thùng rác xanh – chung tay phòng chống rác thải nhựa”, “Tuyến đường, tuyến ngõ sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh”…

Thực tiễn cho thấy đã có nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được các đoàn viên thanh niên, các cấp bộ đoàn triển khai, đảm nhận trong công tác BVMT, ứng phó BĐKH. Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong Tháng Thanh niên năm 2022, BTV Tỉnh đoàn Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị Đoàn trên toàn tỉnh đăng ký các công trình, phần việc thanh niên, trong đó có nhiều ý tưởng sáng tạo liên quan đến bảo vệ môi trường.

Các sáng kiến đều có tính ứng dụng cao trong thực tiễn như biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa; Con đường bích họa, tranh tường bích họa tuyên truyền bảo vệ môi trường; Cột điện nở hoa; Hàng cây thanh niên, tuyến đường thanh niên… Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên còn sử dụng các vật liệu tái chế vào mục đích bảo vệ môi trường như biến lốp xe thành các bồn hoa, thành các điểm vui chơi cho các em thiếu nhi….

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn anh!

Tuyết Chinh (thực hiện)