Tự động hóa lưới điện phân phối: Xu thế và giải pháp phát triển

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 08:19, 09/03/2022

Đó là chủ đề Hội thảo do Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức, nhằm nắm bắt xu thế và xây dựng định hướng phát triển lưới điện thông minh trong thời gian tới. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Hội Điện lực, Hội Công nghiệp kỹ thuật điện Việt Nam, Hội Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Điện lực. Đại diện EVN, có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.

hoi-thao-tai-diem-cau-chinh-tru-so-evnhanoi.jpg
Hội thảo tại điểm cầu chính trụ sở EVNHANOI

Tại buổi Hội thảo, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định, chủ đề Hội thảo của EVNHANOI rất đúng và trúng với xu thế hiện nay. Nếu chọn đúng hướng đi trong lĩnh vực tự động hóa lưới điện phân phối sẽ đem lại hiệu quả lớn cho hoạt động của EVNHANOI nói riêng và Tập đoàn nói chung. Yêu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng cao. Do vậy, việc tự động hóa sẽ giúp vận hành lưới điện dễ dàng, linh hoạt và thông minh hơn. Tự động hóa lưới điện cũng phù hợp với các chiến lược phát triển của EVN về chuyển đổi số, phát triển lưới điện thông minh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐTV EVNHANOI cho biết, với quyết tâm trở thành doanh nghiệp số vào năm 2023, EVNHANOI đang nỗ lực xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, phát triển tự động hóa lưới điện, đáp ứng yêu cầu vận hành linh hoạt và hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cao về dịch vụ khách hàng. Nhằm đáp ứng những mục tiêu đó, EVNHANOI đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ từ đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ cũng như phát triển đội ngũ kỹ sư, kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN và chuyên gia các cấp.

ban-lanh-dao-evnhanoi-chu-tri-hoi-thao.jpg
Ban lãnh đạo EVNHANOI chủ trì hội thảo

Năm 2021, EVNHANOI đã đăng bạ và được công nhận 41 kỹ sư ASEAN. Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục bồi dưỡng, phát triển hơn nữa đội ngũ nhân lực chất lượng cao nhằm làm chủ những ứng dụng, công nghệ hiện đại nhất, đưa EVNHANOI trở thành nơi hội tụ và triển khai áp dụng các công nghệ hiện đại nhất cho tự động hóa lưới điện và lưới điện thông minh, là môi trường cho chuyển giao công nghệ, là cầu nối, điểm đến gắn kết giữa nhà trường, doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp giải pháp.

Hiện hạ tầng lưới điện của EVNHANOI rất thuận lợi để áp dụng các giải pháp tự động hóa. Cụ thể, lưới điện 220/110kV của Tổng công ty đã được đầu tư hệ thống SCADA tại các trạm biến áp đảm bảo tín hiệu truyền về trung tâm điều khiển; 100% TBA 220/110kV vận hành theo tiêu chí không người trực. Hệ thống lưới điện trung thế đã được trang bị phục vụ thu thập, giám sát, điều khiển từ xa các thiết bị trên lưới. EVNHANOI cũng là đơn vị tiên phong trong triển khai hệ thống giám sát online các thông số vận hành và cảnh báo các hiện tượng bất thường cho các trạm biến áp phân phối…

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ và trao đổi về lĩnh vực tự động hóa lới điện phân phối thông qua các nội dung như: Định hướng lưới điện thông minh tại EVNHANOI; khai thác ứng dụng hệ thống SCADA để nâng cao độ tin cậy lưới điện phân phối; tích hợp hệ thống quản lý nhu cầu phụ tải vào lưới điện phân phối thông minh; tự động hóa lưới điện phân phối có kết nối nguồn điện phân tán; giải pháp an toàn cho tự động hóa lưới điện phân phối; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác vận hành lưới điện 110/220kV.

PV