Huy động sức dân ngăn chặn rác thải nhựa: Lạng Sơn chung tay xây dựng các mô hình

Môi trường - Ngày đăng : 11:20, 08/03/2022

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã phát huy vai trò và có nhiều hoạt động thiết thực đối với phong trào này, góp phần làm cho môi trường thêm xanh - sạch - đẹp.

Khối Cửa Nam, phường Chi Lăng hiện có 250 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Tháng 1/2020, khối phố này được Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư hạn chế sử dụng, tiến tới nói không với bao bì và sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Ngay sau khi ra mắt mô hình, Ban công tác mặt trận Khối đã thường xuyên tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức cho 100% gia đình ký cam kết thực hiện, đưa vào tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa đối với các gia đình. Ngoài ra, Khối còn thành lập các Tổ tự quản về bảo vệ môi trường, tuyên truyền, nhắc nhở bà con cùng thực hiện.

Những giải pháp trên đã góp phần thay đổi thói quen, hành vi bảo vệ môi trường của người dân. Bà con luôn đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường, không còn xảy ra tình trạng đổ rác vương vãi như trước đây. Môi trường nhờ đó sạch đẹp, không khí trong lành, thoáng đãng hơn.

t9.3.jpg

Tuyên truyền về hạn chế sử dụng túi ni lông cho đồng bào dân tộc Dao ở xã Vũ Sơn (Bắc Sơn, Lạng Sơn).

Ngoài mô hình này, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục duy trì hoạt động của 28 mô hình điểm bảo vệ môi trường do MTTQ triển khai. Cụ thể như “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo gắn với bảo vệ môi trường”; Mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư”; mô hình “Bảo vệ môi trường giữa MTTQ và các tổ chức tôn giáo”…

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới tại hơn 600 khu dân cư nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng và xả các loại chất thải nhựa gây ô nhiễm môi trường bằng những hành động nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa như: sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi ni lông; ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế…

Phong trào Chống rác thải nhựa là một phong trào lớn, được tỉnh Lạng Sơn phát động và triển khai từ nhiều năm qua. Hưởng ứng phong trào, Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức tuyên truyền về phong trào gắn với hướng dẫn xây dựng thôn xanh - sạch - đẹp, tiêu chí số 17 về xây dựng nông thôn mới được hàng trăm cuộc với hàng nghìn lượt người tham dự; phát hàng nghìn tờ rơi hướng dẫn phân loại rác thải tại gia đình, tác hại của các sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông.

Bên cạnh đó, Hội còn sưu tầm, biên soạn và xây dựng các chuyên đề, các clip, hình ảnh, phim tư liệu về chống rác thải nhựa, từ đó tuyên truyền qua hệ thống nhóm Zalo, Facebook… đã được thành lập từ tỉnh đến các chi/tổ phụ nữ.

Đối với cơ quan Hội LHPN chuyên trách, các cấp Hội đã tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần bằng cách thường xuyên mang theo túi, làn, hộp để đi chợ, đựng thức ăn; vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng được 2 mô hình “Thôn xanh - sạch - đẹp” tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình và xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan với tổng mức hỗ trợ là 100 triệu đồng/mô hình, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động về chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Hội LHPN tiếp tục xây dựng mới các mô hình “Làn nhựa/làn tre đi chợ”, “Chi hội bảo vệ môi trường”, “Chi hội chống rác thải nhựa”, “Thu gom sản phẩm nhựa đổi quà”,… Qua đó đã xây dựng được gần 30 mô hình chống rác thải nhựa, 57 chi, tổ, nhóm phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phụ nữ xách làn đi chợ…

Sở TN&MT đã phối hợp các cơ quan, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh phát động phong trào Chống rác thải nhựa được 3 đợt quy mô cấp tỉnh, 1 đợt quy mô cấp huyện. Các sự kiện này đã thu hút hàng nghìn người tham dự; tuyên truyền với hơn 100 băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; phát được khoảng hơn 3.000 tờ rơi và 3.000kg túi ni lông thân thiện với môi trường.

Để tạo hiệu ứng và khí thế chống rác thải nhựa trong đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn cũng đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai ở các cấp bộ đoàn toàn tỉnh. Thời gian đầu tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức như: sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu, trò chơi, tuyên truyền miệng; diễu hành vận động bảo vệ môi trường; các cuộc thi tìm hiểu, thi vẽ tranh, thời trang; phát động nhiều chiến dịch hành động trong đoàn viên thanh niên các cấp như: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh… thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Trực nhấn mạnh: Phong trào Chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và đại bộ phận nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả chung trong phong trào chống rác thải nhựa của cả nước.

Hoàng Nghĩa